Công Nghệ

Điều gì sẽ xảy ra nếu Apple sản xuất iPhone tại Mỹ?

Theo Forbes
Chia sẻ

Nếu Apple mang toàn bộ dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ, năng lực sản xuất sẽ giảm xuống đáng kể và giá iPhone có thể tăng lên mức... "trên trời".

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây lại một lần nữa khẳng định rằng Apple đã lên kế hoạch xây “các nhà máy mới” tại Mỹ trong một phát biểu có liên quan đến kinh tế. Apple trong khi đó chưa từng chia sẻ về kế hoạch này. Ở thời điểm hiện tại, phần lớn iPhone đều được sản xuất tại Trung Quốc. Vậy đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi iPhone sẽ được bán với giá bao nhiêu nếu Apple sản xuất nó ở Mỹ chưa? Tạp chí nổi tiếng Forbes từng nói về “viễn cảnh” này bằng các dẫn lời Glenn Luk, một nhà đầu tư đang làm việc tại Luke Capital, về câu hỏi thú vị này.

Nếu chỉ sản xuất iPhone mở Mỹ, Apple sẽ gặp khó trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo đó, nếu Apple bị buộc phải sản xuất iPhone chỉ ở Mỹ, có thể Apple sẽ… không thể còn có thể sản xuất iPhone. Và ngay cả khi Apple có thể thực hiện sự chuyển đổi này thành công thì năng lực sản xuất cũng rất có thể sẽ chỉ dừng lại ở mức vài triệu máy mỗi. năm. Theo Luk, vấn đề ở đây không chỉ là sự khác biệt về chi phí lao động mà nó liên quan nhiều hơn đến những kĩ năng cần thiế kế sản xuất hàng trăm triệu chiếc iPhone chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tim Cook, CEO Apple cũng từng thừa nhận điều này: “Vấn đề là kĩ năng… và lượng kĩ năng có ở chỉ một nơi và loại kĩ năng. Sản phẩm chúng tôi đang sản xuất yêu cầu những công cụ tiên tiến. Và độ chính xác công nhân tương tác với các công cụ và vật liệu có yêu cầu rất cao. Kĩ năng ở đây có độ sâu… Tôi không chắc tại Mỹ chúng ta có đủ nhân sự. Ở Trung Quốc thì số nhân sự có thể lấp kín nhiều sân bóng.”

Hầu hết iPhone đều được lắp ráp, sản xuất tại Trung Quốc.

Sản xuất iPhone tại Trung Quốc cũng mang đến cho Apple lợi thế lớn khi chuỗi cung ứng điện tử tiêu dùng cũng được chuyển về Châu Á từ ba đến bốn thập kỉ gần đây. Việc sản xuất iPhone ở gần các chuỗi cũng ứng giúp Apple có thể sản xuất nhanh, đáp ứng kịp nhu cầu thị trường, sản xuất với số lượng lớn trong khi đó giảm chi phí. Các lợi thế về giao nhận và hạ tầng cũng là một yếu tố khiến sản xuất iPhone tại Trung Quốc hấp dẫn. Cụ thể, bảy trên mười cảng lớn nhất thế giới đều nằm ở quốc gia này.

Glenn Luk chốt lại phân tích của mình bằng cách đưa ra mức giá từ 30.000 USD đến thậm chí là 100.000 USD cho mỗi chiếc iPhone nếu Apple chỉ sản xuất iPhone tại Mỹ. Một con số khiến bất kì ai cũng phải… giật mình!

Chia sẻ

Theo

Forbes

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất