Công Nghệ

Đèn Giáng sinh có thể làm chậm tốc độ Wi-Fi

Chia sẻ

Một điều tưởng chừng như vô lý, nhưng lại được chính những ông lớn trong ngành viễn thông thừa nhận.

British Telecom Ofcom, một công ty viễn thông tại Anh, trình làng ứng dụng kiểm tra Wi-Fi để đánh giá tốc độ đường truyền (bao gồm cả phiên bản dành cho Android và iOS). Màn hình TV, máy phát thanh, và cả đèn màu Giáng sinh nằm trong danh sách cần lưu ý về khả năng làm chậm tốc độ truy cập Internet.

Đèn Giáng sinh có thể làm chậm tốc độ Wi-Fi

Đèn màu giáng sinh có làm Wi-Fi yếu đi?

Sau động thái của British Telecom Ofcom, một vài hãng công nghệ và viễn thông khác cũng lên tiếng ủng hộ phát hiện này. Daniel Carpini, Phó giám đốc Marketing của xG Technology, cho biết “đèn màu Giáng sinh hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng đến router và hiệu suất băng thông”.

Tương tự Daniel, phát ngôn viên của Linksys - hãng sản xuất router không dây nổi tiếng bổ sung thêm: “Nếu bạn sử dụng đèn màu mà không bọc dây nối, nó có thể ảnh hưởng đến tần số phát thanh của bất kì loại thiết bị nào. Chuyện này không dễ để bị chú ý hoặc phát hiện, trừ khi chúng ta quấn đèn quanh bộ phát Wi-Fi.”

Theo các chuyên gia trên, nguyên nhân gây nhiễu khá đơn giản. Các thiết bị điện tử thường phát ra trường điện từ. Một trong số đó tạo ra từ trường mạnh hơn, ví dụ như lò vi sóng và điện thoại không dây. Tuy nhiên, trao đổi với NBC News, Carpini tin rằng đèn màu Giáng sinh chỉ phát ra một lượng nhỏ từ trường, không phải là vấn đề lớn.

Những ảnh hưởng này chỉ xảy ra khi modem và router của mạng Wi-Fi được mở. Do đó, cách để kiểm soát các ảnh hưởng này rất dễ. Tắt các thiết bị điện tử mà chúng ta chưa sử dụng chính là giải pháp chung hiệu quả nhất, vừa giúp tiết kiệm điện, vừa giúp hạn chế các ảnh hưởng. Ngoài ra, dời các thiết bị điện tử ra xa router cũng là một giải pháp tốt.

Như vậy, đèn giáng sinh chỉ là một minh hoạ nhỏ cho câu chuyện mà các nhà viễn thông nhắc đến ở trên. Sự phát triển của các thiết bị sử dụng tần số vô tuyến Wi-Fi, đặc biệt là “Internet of things” (kết nối của vạn vật) trong tương lai cũng có thể làm suy giảm các tín hiệu Wi-Fi. Tuy nó không làm trải nghiệm lướt Web của bạn trở nên tồi tệ, nhưng những phần mềm video call như FaceTime, các dụng OTT, vốn nhạy cảm với chất lượng Wi-Fi, sẽ không thể hoạt động hiệu quả.

Chia sẻ
Tin mới nhất