Công Nghệ

Để được lần đầu trải nghiệm công nghệ V.A.R, thầy trò HLV Park Hang Seo phải làm được điều vô cùng thách thức này

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Asian Cup 2019 sẽ là giải đấu đầu tiên đội tuyển Việt Nam có cơ hội được trải nghiệm công nghệ V.A.R, tuy nhiên theo thông báo mới từ AFC thì điều này sẽ không thực sự dễ dàng với thầy trò ông Park Hang Seo.

Theo thông tin mới nhất từ Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC), tại Asian Cup 2019, công nghệ hỗ trợ trọng tài thông qua video (V.A.R) sẽ chỉ bắt đầu được áp dụng từ vòng tứ kết trở đi. Như vậy, thực tế thì sẽ chỉ có 7 trận đấu tại Asian Cup 2019 được áp dụng công nghệ V.A.R. Cả 7 trận đấu này sẽ được tập trung tại ba sân vân động lớn của UAE là sân Zayed Sports City and Mohammed Bin Zayed ở Abi Dhabi, sân Hazza bin Zayed ở Al Ain và sân Al Maktoum ở Dubai.

Asian Cup 2019 sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 5 tháng 1 năm 2019. Như vậy, thầy trò ông Park Hang Seo sẽ cần chuẩn bị cho sân chơi khó nhằn này ngay sau khi AFF Cup 2018 kết thúc.

Mặc dù không chia sẻ thêm vì lý do V.A.R chỉ được áp dụng vỏn vẹn ở 7 trận đấu cuối cùng tại Asian Cup 2019, nhiều trang công nghệ và thể thao nhận định chi phí đầu tư về mặt công nghệ, hạ tầng nhiều khả năng là nguyên nhân chính. Theo đó, để có thể triển khai được công nghệ V.A.R đòi hỏi một hệ thống camera chất lượng cao với số lượng lớn cùng với đó là hệ thống truyền dẫn tín hiệu ổn định và hệ thống giao tiếp giữa phòng V.A.R và trọng tài trên sân.

V.A.R bắt đầu thu hút được sự chú ý từ World Cup 2018. Bên cạnh các vấn đề về quan điểm áp dụng, đầu tư về hạ tầng, công nghệ là một rào cản lớn dẫn tới việc nó chưa thể được áp dụng đồng bộ tại nhiều giải đấu.

Asian Cup 2019 diễn ra vào đầu năm tới sẽ có tới 24 đội tham dự, tăng lên từ 16 đội từ giải đấu trước đó. Các đội sẽ được chia làm 6 bảng đấu với 2 đội nhất và nhì mỗi bảng cùng bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ tiến vào vòng loại trực tiếp 16 đội. Đội tuyển Việt Nam nằm tại Bảng D cùng Iran, Iraq và Yemen. Như vậy, để có thể có cơ hội lần đầu được trải nghiệm công nghệ V.A.R, thầy trò ông Park Hang Seo sẽ phải vượt qua nhiều thách thức và năm trong số 8 đội có thành tích thi đấu ấn tượng nhất tại Asian Cup 2019.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất