Google sẽ cho phép người dùng Android ngăn chặn việc bị các nhà quảng cáo theo dõi trên các ứng dụng smartphone. Trước đó, Apple cũng đưa ra chính sách tương tự đối với người dùng iPhone, theo Bloomberg.
Được biết, chính sách này sẽ được Google áp dụng từ cuối năm 2021 thông qua một cập nhật dịch vụ Google Play. Các nhà phát triển sẽ không còn có thể xem được mã ID quảng cáo định danh người dùng nếu người dùng từ chối nhận các quảng cáo dưới hình thức cá nhân hoá.
Trong nhiều tháng trở lại đây, Google nói về cách để người dùng Android có thể kiểm soát việc theo dõi cho mục đích quảng cáo. Google theo đó có thể sẽ tiếp cận vấn đề này theo một cách nhẹ nhàng hơn Apple. Hồi tháng 5, Google cũng nói rằng sẽ bổ sung thêm một mục hiểu thị các loại dữ liệu mà nhà phát triển ứng dụng thu thập từ người dùng trong Google Play Store vào năm 2022.
Hồi tháng 5, Apple khiến ngành quảng cáo chao đảo khi ra mắt tính năng App Tracking Transparency. Tính năng này yêu cầu các ứng dụng phải xin phép người dùng rõ ràng trước khi có thể theo dõi họ. Các nhà quảng cáo lo ngại có thể giảm doanh thu vì phần lớn người dùng sẽ không đồng ý để họ thu thập dữ liệu.
Google nói rằng việc cập nhật nói trên sẽ ảnh hưởng đến các ứng dụng chạy trên thiết bị Android 12 trở lên vào cuối năm 2021. Cập nhật sẽ được chuyển tới các thiết bị khác có Google Play vào đầu năm 2022.