Những ngày gần đây, nhiều người dùng Internet tại Việt Nam đã than phiền vì tốc độ mạng đột nhiên trở nên chập chờn khi truy cập vào các trang web quốc tế.
Được biết, nguyên nhân là do tuyến cáp APG (Asia Pacific Gateway) đang được bảo trì, trong khi đó tuyến AAE-1 (Asia Africa Europe 1) lại đang gặp sự cố, khiến đường truyền Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng.
Trong đó, tuyến cáp APG đã hoàn thành việc bảo trì trong sáng ngày 11/6, còn tuyến cáp AAE-1 còn lại ít nhất phải tới tháng sau mới sửa xong.
Cụ thể, với tuyến cáp biển AAE-1, theo các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, sự cố xảy ra ngày 25/5 trên đôi sợi FP10 của phân đoạn S1H.1, cách trạm cập bờ Cape D’Aguilar, Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 2.072 km hướng về phía trạm cập bờ Vũng Tàu, Việt Nam.
Nguyên nhân sự cố xảy ra là do đứt sợi, gây gián đoạn một phần dịch vụ đi Hong Kong (Trung Quốc) trên đôi sợi FP10.
Kế hoạch khắc phục sự cố xảy ra ngày 25/5 trên phân đoạn S1H.1 của tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 được thông báo tới các ISP tại Việt Nam dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 22/6 và hoàn thành vào ngày 13/7.
Với APG, tuyến cáp này được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps.
Tuyến cáp biển này được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định, với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Còn tuyến cáp AAE-1 cóchiều dài 23.000 km, mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017, có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore.
Theo chia sẻ của đại diện các ISP, khi xảy ra sự cố cáp biển thì các nhà mạng đã có các phương án đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
Xem thêm: Ứng dụng độc hại trên Android người dùng cần gỡ khẩn cấp khỏi điện thoại