Công Nghệ

Đây là chiếc smartphone 'chính chủ' của đất nước bí ẩn Triều Tiên

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Phiên bản mới nhất của chiếc Ariang, smartphone 'chính chủ' Triều Tiên, thậm chí đã có những công nghệ mới như camera kép.

2013 là thời điểm Triền Tiên lần đầu tiên giới thiệu chiếc smartphone của mình và nó thu hút được rất nhiều sự chú ý của truyền thông thế giới. Chiếc điện thoại này theo đó có tên Ariang. Thực tế, Triền Tiên đã có kết nối di động từ năm 2008, tuy nhiên việc sử dụng các thiết bị di động tại quốc gia bí ẩn này vẫn còn khá hạn chế. Thời điểm đó, không có nhiều thông tin về chiếc Ariang được chia sẻ. Tuy nhiên, chiếc điện thoại này có sử dụng hệ điều hành Android đồng thời có “màn hình cảm ứng nhạy” và “camera nhiều điểm ảnh”, theo chia sẻ của chính lãnh đạo Kim Jong-un khi ghé thăm nhà máy.

Năm 2013, Triều Tiên giới thiệu phiên bản đầu tiên của chiếc smartphone Ariang đời đầu.

Dù vậy, nhiều nguồn tin tỏ ra hoài nghi về khả năng chiếc Ariang được sản xuất tại chính Triều Tiên. Chuyên trang di động Phonearena từng nhận định Arirang thực tế là phiên bản “copy” của một chiếc điện thoại giá thấp đến từ Trung Quốc mang tên gọi Uniscope U1201. Chiếc điện thoại này có chip hai nhân Spectrum, bộ nhớ trong 4 GB, RAM 768 MB, camera 8 MP, pin 1.600 mAh và màn hình từ 4,1 inch đến 4,9 inch độ phân giải 540 x 960 pixel.

Đây là chiếc Ariang 161, ra mắt tháng 9 năm 2016. Tuy nhiên mới đây Triều Tiên đã giới thiệu phiên bản kế nhiệm của chiếc điện thoại này là Ariang 171.

Kể từ thời điểm đó, Ariang được cho là có thêm một vài phiên bản mới. Đến trung tuần tháng 3 năm nay, Triều Tiên tiếp tục giới thiệu thêm chiếc Ariang 171. Đây là chiếc smartphone cộp mác Triều Tiên thứ năm và theo DPRK Today nó sẽ sớm được ra mắt.

Arirang 171 sẽ sớm được ra mắt.

Ariang 171 được trang bị con chip Helio X20 MT6797 2.6GHz đồng thời vận hành trên hệ điều hành Android 7.1.1 Nougrat. Máy sở hữu thêm màn hình 5,5 inch độ phân giải 1.080 x 1.980 pixel cùng khả năng quay video độ phân giải 4K. Một số thông số khác cũng có trên chiếc điện thoại này bao gồm RAM 4 GB, bộ nhớ trong 32 GB, camera kép ở mặt lưng thông số 13 MP và camera trước 8 MP. Ariang 171 có ba phiên bản màu máy khác nhau là đen, đỏ và vàng. Năm 2017, chiếc Ariang 161, thậm chí cũng có cảm biến vân tay.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất