Công Nghệ

Đây là cách Trung Quốc theo dõi các ca nghi nhiễm virus corona

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Trung Quốc sẽ yêu cầu người tham gia phương tiện giao thông công cộng phải đăng kí tên thật trong bối cảnh virus corona leo thang.

Các nền tảng gọi xe ở Trung Quốc đang giúp giới chức địa phương theo dõi được hành khách có thể đã tiếp xúc gần với các ca xác nhận nhiễm virus corona chủng mới (nCoV) thông qua việc bắt buộc đăng kí tên thật khi tham gia giao thông công cộng ở nhiều thành phố.

Hành khách trên phương tiện giao thông công cộng đeo khẩu trang tại Thượng Hải vào ngày 10/2. Kể từ khi virus corona bùng phát, lưu lượng người tham gia giao thông cũng giảm hẳn. (Ảnh: Bloomberg)

Hệ thống, được hỗ trợ bởi nhiều công ty công nghệ như Meituan Dianping hay Dida Chuxing, yêu cầu hành khách cung cấp thông tin cá nhân bằng cách quét mã QR trên điện thoại của mình trước khi đi xe buýt, tàu hay taxi. Nếu không đồng ý quét mã, bạn sẽ không được sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Sự lây lan của nCoV đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người tại Trung Quốc đại lục, vượt qua con số mà dịch SARS đã từng gây ra vào năm 2003 - cùng với đó là hơn 42.000 ca xác nhận dương tính với virus mới. Mặc dù hệ thống mới giúp theo dõi và kìm hãm sự lây lan của nCoV, nhiều người bày tỏ sự quan ngại liên quan đến riêng tư và bảo mật.

Về phần mình, Dida cho biết sẽ chỉ chia sẻ thông tin của hành khách với các cơ quan y tế để đảm bảo các quan ngại nói trên. Meituan trong khi đó nói rằng người dùng không cần lo lắng về bảo mật bởi các thông tin sẽ được mã hoá và lưu tại một máy chủ riêng biệt.

“Khi làn sóng quay trở lại làm việc bắt đầu, việc cải thiện sự trơn tru của hệ thống giao thông công cộng đồng thời đảm bảo sức khoẻ cộng đồng trở thành một ưu tiên chính,” Dida nói.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất