Công ty nghiên cứu Canalys mới đây đã công bố những nghiên cứu mới nhất của mình liên quan đến thị phần của các hãng sản xuất smartphone ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Số liệu mới nhất cho thấy những thay đổi thú vị trong cuộc đua thị phần smartphone ở Việt Nam trong những tháng cuối năm.
Cụ thể, Samsung vẫn được xem là “ông vua” smartphone ở Việt Nam khi chiếm tới 24% miếng bánh thị phần ở Việt Nam trong quý IV năm 2020. Dù vậy, ông lớn công nghệ Hàn Quốc ghi nhận mức giảm doanh số tới 19% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, OPPO cũng duy trì được vị trí á quân thị phần Việt Nam khi có trong tay 16% bất chấp tốc độ giảm tới 28% so với số liệu năm 2019.
Nếu như trong quý III năm 2020, Vivo xếp ở vị trí số 5 trong danh sách những ông lớn smartphone có thị phần tốt nhất Việt Nam thì ở quý 4, thương hiệu này về đích ở vị trí số 3 cùng 13% thị phần nhờ tốc độ tăng trưởng 22%. Dù vậy, con số này vẫn không thấm là bao so với tốc độ tăng trưởng 197% mà Apple đạt được. Nhờ màn bứt tốc này, Apple có màn trở lại vị trí số 4 của bảng xếp hạng với 11% thị phần.
Thực tế, thành tích mà Apple đạt được không khiến nhiều người bất ngờ bởi quý IV là khoảng thời gian những chiếc iPhone 12 của Apple chính thức lên kệ tại Việt Nam. Năm nay, iPhone 12 bán ra ở Việt Nam sớm hơn dự kiến và được thị trường đón nhận khá tích cực. Xếp ở vị trí số 5 là Vsmart với 11% thị phần.
Tại khu vực Đông Nam Á, Vivo, OPPO, Samsung, Realme và Xiaomi lần lượt là 5 thương hiệu có thị phần lớn nhất cùng thành tích lần lượt là 21%, 21%, 15%, 13% và 12%.