Chiều ngày 29/9, nhiều thuê bao MobiFone (đặc biệt là các thuê bao mạng 3G) bất ngờ cho biết họ gặp khó khăn khi sử dụng dịch vụ của nhà mạng này.
Thử nghiệm thực tế cho thấy, một số thiết bị di động gắn SIM 3G hoặc SIM 4G ở Hà Nội vào khoảng 17 giờ chiều, biểu tượng các cột sóng trên thiết bị cũng khá yếu, có thời điểm rớt xuống chỉ còn một vạch.
Khả năng truy cập Internet bằng dữ liệu di động gần như không xử lý được, kèm theo đó là thông báo lỗi xác thực PDP. Vậy PDP là gì?
Theo Dialogic, PDP là viết tắt của cụm từ Packet Data Protocol - một giao thức truyền gói tin được sử dụng trong mạng GPRS / HSDPA không dây.
Khi dữ liệu được truyền đi, nó được chia nhỏ thành các cấu trúc tương tự của dữ liệu trước khi truyền, được gọi là các gói. Các gói này sẽ được tập hợp lại sau khi chúng đến đích.
Một gói còn được gọi là một gói dữ liệu, một phân đoạn, một khối, một ô hoặc một khung, tùy thuộc vào giao thức được sử dụng để truyền dữ liệu. Hệ thống GPRS hỗ trợ cả giao thức lớp mạng X.25 và IP. Do đó, địa chỉ PDP có thể là X.25, IP hoặc cả hai.
Còn theo eSim2Fly, giao thức PDP được sử dụng để kết nối thiết bị với Internet công cộng thông qua các nhà cung cấp dịch vụ.
"Bất kỳ lỗi nào trong quá trình xác thực xảy ra, có nghĩa là thiết bị của bạn chưa nhận được các cài đặt thích hợp cần thiết để tự động kết nối", eSim2Fly cho biết.
Trong trường hợp, không có vấn đề gì với tính hợp lệ của dịch vụ nhà mạng cung cấp dịch vụ, thì lỗi xác thực PDP cũng có thể đến từ các tệp dữ liệu từ nhà mạng bị lỗi hoặc thông số thiết lập không đúng, hoặc thiếu. Đây có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mất kết nối của MobiFone vào chiều nay.
Trao đổi với Zing, đại diện của MobiFone cho biết đã nâng cấp một số tệp thuê bao để sửa lỗi, trong khi một số tệp khác vẫn chưa ổn định. Tuy nhiên, nhà mạng chưa xác nhận nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố.