Công Nghệ

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Lite: Smartphone toàn diện nhất phân khúc 6 triệu đồng!

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Mức giá chỉ bằng 1/2 chiếc Mi 8, Mi Lite đích thực là một phiên bản rút gọn nhưng nó mang tới trải nghiệm trọn vẹn mà nhiều đối thủ cùng phân khúc không có được.

Mức giá chính hãng 6,69 triệu, Mi 8 Lite đem lại sự lựa chọn mới cho người dùng yêu thích thương hiệu Xiaomi, đặc biệt khi Mi A2 cùng mức giá bắt đầu hụt hơi trước các đối thủ ra sau. Ngoại hình không quá khác biệt, cấu hình chẳng thực sự vượt trội nhưng chính sự hài hòa nhiều cái tốt đã làm nên một smartphone thực sự đáng tiền.

Thiết kế tai thỏ nhưng hoàn thiện tốt và cao cấp

Xiaomi Mi 8 Lite thoạt nhìn có thể không quá khác biệt khi vẫn có thiết kế tai thỏ đã thành trào lưu cho hầu hết các mẫu “dế” ra mắt trong năm nay và thậm chí là một, hai năm tới. Ưu điểm của dạng thiết kế này là giúp kích thước tổng thể được thu gọn lại đáng kể. Mi 8 Lite có màn hình 6,26 inch nhưng đủ gọn để cầm nắm với bàn tay nhỏ hay bỏ túi không hề bị cấn.

Với phiên bản màu xanh dương, bạn sẽ có một mặt lưng dạng chuyển màu gradient đẹp mắt từ tím sang xanh. Và quan trọng hơn Xiaomi trang bị cho Mi 8 Lite một mặt lưng bằng kính thay vì loại nhựa giả kính như nhiều sản phẩm cùng phân khúc khác. Tất nhiên nó vẫn dễ bám bẩn như thường nhưng với chất liệu kính, mặt lưng trên smartphone mới từ Xiaomi thể hiện màu sắc có chiều sâu cũng như chống trầy xước tốt hơn và tạo nên độ cao cấp cho một sản phẩm tầm trung.

Máy sở hữu màn hình IPS LCD 6,26 inch, độ phân giải Full HD+, thông số tương đối giống với các đối thủ của mình nhưng bất kỳ ai nhìn vào cũng dễ dàng bị khả năng hiển thị của chiếc máy này chinh phục. Hình ảnh trong trẻo, nổi khối và màu sắc tươi tắn, độ sáng tối đa đủ để nhìn thấy rõ dưới ánh nắng trực tiếp là ưu điểm mà không phải smartphone tầm trung nào cũng làm tốt được. So sánh với Redmi Note 5 (một sản phẩm được đánh giá rất cao của Xiaomi trong phân khúc 5 triệu), dù đàn anh có màn hình với thông số tương đương được đánh giá rất tốt nhưng những gì Mi 8 Lite mang tới còn tốt hơn thế.

Với thiết lập mặc định, màn hình của Xiaomi Mi 8 Lite hơi ngã xanh một chút. Nếu bạn không quá khắt khe về độ chính xác màu sắc thì điều này không ảnh hưởng gì cả. Để chính xác hơn, Xiaomi cung cấp tùy chỉnh tông màu Ấm Áp trong phần Cài Đặt giúp máy hiển thị chính xác hơn.

Tổng thể thiết kế Mi 8 Lite không quá vượt trội các đối thủ nhưng khi cầm sản phẩm này lên nó có khả năng làm hài lòng với những ai khó tính: vật liệu cao cấp với hai mặt trước sau đều bằng kính, mặt lưng dạng chuyển màu gradient mới mẻ và một màn hình hiển thị xuất sắc.

Hiệu năng không lấn lướt đối thủ nhưng có lợi thế khi chơi game

Xiaomi Mi 8 Lite được trang bị vi xử lý Snapdragon 660 tám nhân, 4 GB RAM và 64 GB bộ nhớ trong (hỗ trợ thẻ nhớ ngoài với tùy chọn 1 SIM + thẻ nhớ hoặc 2 SIM). Nó tương đương với chiếc Mi A2 đang có và nếu so với Kirin 710 trên Huawei Nova 3i và Helio P60 của OPPO F7/F9 thì hiệu năng không quá vượt trội. Tuy nhiên các vi xử lý nhà Qualcomm vẫn được người dùng yêu thích hơn nhờ độ ổn định cũng như tối ưu hóa cho các tựa game tốt hơn. Nhờ vậy dùng Snapdragon 660 cũng có thể coi là một điểm cộng cho Mi 8 Lite trong mắt nhiều người dùng.

Khả năng chiến game trên Mi 8 Lite ở mức tốt khi nó cho phép bạn chơi mượt Liên Quân Mobile ở 60 fps, Asphalt 9 với đồ họa đẹp nhất hay PUBG Mobile ổn định với tùy chọn Medium. Thử thách với sức mạnh trong lĩnh vực chỉnh sửa ảnh, video vốn dần có sự quan tâm ngày càng nhiều của người dùng và các hãng làm app, đại diện nhà Xiaomi đủ sức để chỉnh sửa và xuất thành quả từ ảnh RAW độ phân giải 24 MP, nặng 30 MB (con số phổ biến trong các máy ảnh hiện nay) với ứng dụng Adobe Lightroom CC. Với những bạn có máy ảnh thì việc smartphone đủ sức gánh vác ảnh RAW hoặc video ngắn thì những chuyến đi chơi không mang theo máy tính vẫn sẽ dễ dàng có ảnh đẹp ngay tức khắc để up lên mạng xã hội khoe với mọi người.

Ảnh RAW 24 MP từ máy ảnh vẫn được Mi 8 Lite xử lý tương đối nhanh gọn với nhiều tùy chỉnh, lớp filter áp vào trên ứng dụng Lightroom CC

Mi 8 Lite được cài sẵn MIUI 9.6 trên nền Android 8.1. Khá đáng tiếc khi nhiều smartphone Xiaomi khác đã lên MIUI 10 thì hãng lại chưa tung ra bảng nâng cấp cho Mi 8 Lite tại thời điểm bán ra chính thức ở Việt Nam. Dù vậy bạn vẫn sẽ có đầy đủ các tính năng nổi trội từ MIUI như kho theme đồ sộ, các tính năng bảo mật đầy đủ với cảm biến vân tay và nhận diện gương mặt. Đặc biệt trong thế giới Android hiện nay, smartphone Xiaomi đang sở hữu khả năng điều hướng bằng cử chỉ vuốt mượt mà, ổn định và tiện lợi nhất hiện tại.

Camera AI cho cho bức ảnh rực rỡ hơn

Được trang bị camera kép 12 MP F/1.9 + 5 MP F/2.0 phía sau tương tự chiếc Redmi Note 5 đang bán chính hãng tại Việt Nam. Tuy nhiên điểm cao cấp hơn ở Mi 8 Lite chính nhờ sự xuất hiện của AI tương tự ở chiếc Mi Mix 2S/Mi 8. Tính năng AI hoạt động tương đối hiệu quả khi nhận diện được nhiều khung cảnh khác nhau cũng như làm đẹp bức ảnh ở mức vừa đủ, không sặc sỡ quá mức.

Ảnh không bật AI

Ảnh bật AI trông màu sắc, tương phản đậm đà, thích mắt hơn nhưng không quá giả

Mặc dù AI giúp bức ảnh được làm đẹp hơn ngay sau khi chụp ra nhưng về độ sắc nét, khả năng chụp thiếu sáng có nhiều nét tương đồng so với chiếc Redmi Note 5. Nó không hề kém cạnh so với các đối thủ hiện nay nhưng với người dùng Redmi Note 5 chuyển lên thì đây là điểm hụt hẫng nhẹ.Cụ thể trong điều kiện đủ sáng, các chi tiết và màu sắc được tái hiện tốt. Nếu bật AI lên thì ảnh bạn đủ đẹp để up lên sống ảo ngay, không cần qua các ứng dụng chỉnh sửa ảnh thường dùng nữa.

Chụp thiếu sáng thì không là điểm mạnh của phần lớn các smartphone phân khúc tầm trung đổ xuống và Mi 8 Lite cũng không ngoại lệ. Ảnh bị giảm nhiều độ sắc nét vì thuật toán khử nhiễu. Và bạn cũng cần cầm chắc tay nếu không muốn ảnh chụp ra bị rung nhòe.

Khả năng chụp chân dung xóa phông, Mi 8 Lite làm tròn vai với việc lấy nét, nhận diện chủ thể khá nhanh cũng như tạo nên vùng chuyển tương đối mượt mà, không bị gắt. Tất nhiên vì phụ thuộc vào thuật toán nên hiện tượng xóa lem nhem các vùng như tóc và chi tiết nhỏ vẫn diễn ra.

Tinh ý sẽ nhận ra Xiaomi cho phép bạn có thể điều chỉnh được các thông số như ISO, tốc độ màn trập, WB trong chế độ Thủ Công. Đây là điều không xuất hiện trên sản phẩm tầm thấp hơn như Redmi Note 5. Tuy nhiên không hỗ trợ lưu ảnh định dạng RAW cũng như thuật toán AI hay HDR đều không hoạt động nên ảnh cuối cho ra ít nhiều kém hấp dẫn vì hạn chế trong khâu hậu kỳ.

Xiaomi Mi 8 Lite ở chế độ chụp thủ công: ISO 100, phơi sáng 1s, WB 6500K

Camera trước độ phân giải 24 MP cũng có tùy chọn AI, vì thế thành quả cho ra không chỉ giữ nhiều chi tiết mà còn được làm đẹp tốt hơn. Hội chị em còn có thể sống ảo lung linh hơn nhờ tính năng xóa phông giúp bức ảnh selfie nổi bật, hấp dẫn nhờ có bokeh phần hậu cảnh. Nhìn chung camera trước trên Xiaomi Mi 8 Lite đã làm tốt nhiệm vụ của mình.

Một số hình ảnh khác chụp từ Xiaomi Mi 8 Lite:

Ảnh chụp từ chế độ panorama trên máy tốt khi ghép nhanh, ít lỗi và có chất lượng cao

Pin 3.350 mAh cho một ngày thoải mái, có cả sạc nhanh

Có một cấu hình tương đối mạnh, màn hình kích thước 6.26 inch Full HD+ nên nhìn vào viên pin 3.350 mAh trang bị theo Mi 8 Lite, có thể một số bạn không kỳ vọng quá nhiều vào thời lượng sử dụng. Thực tế cho thấy dù không khủng kiểu 4.000 mAh trên Redmi Note 5 nhưng chừng ấy là đủ để bạn có thể “vẫy vùng” khi thi thoảng giải lao chơi game trên Mi 8 Lite suốt một ngày với 2 SIM, kết nối 4G, Wifi, Bluetooth, GPS bật liên tục.

Với phép thử PCMark cho thấy kết quả Mi 8 Lite thể hiện không hề kém cạnh các đối thủ sừng sỏ trong phân khúc và tốt hơn nhiều so với những gì Mi A2 thể hiện trước đó.

Về khoản sạc pin, với Mi 8 Lite bạn sẽ có cả niềm vui lẫn buồn. Đầu tiên là vui khi máy đã dùng USB-C, cổng kết nối thế hệ tiếp theo với nhiều ưu điểm và chắc chắn sẽ sớm thay thế hoàn toàn Micro USB. Ngoài ra đại diện từ Xiaomi cũng hỗ trợ công nghệ sạc nhanh Quick Charge 3.0 cho thời gian nạp lại năng lượng cho máy được rút ngắn đáng kể. Tuy nhiên tin buồn là máy chỉ được bán kèm với củ sạc 5V - 2A truyền thống khiến thời gian sạc dài miên man.

USB-C và hỗ trợ Quick Charge 3.0 là điểm cộng trên Mi 8 Lite, tuy nhiên để tận dụng nó bạn cần mua thêm củ sạc hỗ trợ sạc nhanh

Không tốt nhất nhưng là smartphone toàn diện nhất

Ở phân khúc 6 triệu đồng hiện tại, Mi 8 Lite có nhiều đối thủ sừng sỏ và bản thân đại diện của Xiaomi không quá nổi bật ở khía cạnh nào. Tuy nhiên điểm mạnh nhất của sản phẩm này ở sự toàn diện khi mọi phần đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tạo nên một trải nghiệm tổng thể trọn vẹn, không phải kiểu đánh đổi như quan niệm trước giờ trên các smartphone tầm trung trở xuống. Vì thế với Mi 8 Lite, có cầm trải nghiệm và có so sánh với sản phẩm khác bạn sẽ thấy rõ sự toàn diện của đại diện mới nhất từ Xiaomi trong phân khúc 6 triệu đồng thời điểm hiện tại.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất