Công Nghệ

Đánh giá Vsmart Active 1: Smartphone toàn diện nhất tầm giá 5 triệu đồng!

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Không cần mang mác Việt ra để hô hào mua sắm, chính bản thân Vsmart Active 1 đã đủ hấp dẫn để đứng chung mâm với nhiều tên tuổi lớn khác cùng phân khúc.

Nằm trong bộ tứ smartphone đầu tiên được Vinsmart (công ty con của Vingroup chuyên về sản phẩm công nghệ) trình làng, Vsmart Active 1 nhận được nhiều sự chú ý bởi mức giá hấp dẫn so với những gì sản phẩm này mang lại. Với mức giá chính hãng 4,99 triệu đồng (tại thời điểm thực hiện bài viết), Active 1 là smartphone được trang bị Snapdragon 660 rẻ nhất hiện tại. Nhưng bạn đừng vội nghĩ “em dế” này chỉ có cấu hình, đằng sau là nhiều trang bị hấp dẫn khác mang đến trải nghiệm tốt thuộc loại nhất nhì phân khúc giá 5 triệu đồng.

Cấu hình quá tốt so với mức giá

Sức mạnh chiếc Vsmart Active 1 mang lại thực sự lý tưởng với những bạn mong muốn có trải nghiệm chơi game mượt mà ở mức giá vừa chạm ngưỡng 5 triệu đồng. Cùng phân khúc của smartphone “made by Việt Nam” này còn có các cái tên sừng sỏ khác như Realme 2 Pro, Asus ZenFone Max Pro M2, Xiaomi Mi A2 cũng trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 660 tuy nhiên chúng sẽ khiến bạn phải bỏ thêm từ 300 - 500 ngàn nữa. Rõ ràng với học sinh, sinh viên thì chừng ấy cũng là khoản tiền đáng cân nhắc.

Về hiệu năng thực tế, Vsmart Active 1 không ngán bất kỳ đối thủ nào, thậm chí em nó còn được tối ưu rất tốt để mang lại điểm số benchmark nhỉnh hơn các smartphone khác. Snapdragon 660 với nhân đồ họa Adreno 512, 4 GB RAM, 64 GB bộ nhớ trong (hỗ trợ thẻ nhớ ngoài), máy dễ dàng chiến mượt các tựa game “quốc dân” như Asphalt 9, Liên Quân Mobile với đồ họa đẹp nhất. PUBG Mobile thì bạn cũng có thể vi vu ở mức thiết lập Medium mà không hề gặp bất kỳ hiện tượng giật lag nào.

Tất nhiên trong sức mạnh xử lý mạnh mẽ của Active 1 có phần đáng kể đến từ việc tối ưu hệ thống của nhà sản xuất. Máy dùng giao diện VOS trên nền Android 8.1 thực sự rất gần với Android gốc, chỉ khác ở giao diện icon bên ngoài thôi nên không chiếm nhiều tài nguyên hệ thống, giúp máy chạy mượt mà hơn.

VOS trên Active 1 chưa có nhiều tùy biến so với Android gốc

Tuy vậy chính điều đó cũng đem lại một vài điểm trừ nhỏ cho Vsmart Active 1 khi máy thiếu vắng đi nhiều tính năng thông minh xuất hiện trên đối thủ như khả năng điều hướng bằng cử chỉ đang ngày một được ưa chuộng, khả năng mở khóa bằng khuôn mặt, … Hy vọng thời gian sắp tới Vinsmart sẽ cập nhật thêm các tính năng hữu ích này.

Hệ thống bảo mật và mở khóa của máy dựa vào cảm biến vân tay một chạm phía sau, chưa có nhận diện khuôn mặt

Thiết kế bóng bẩy với hai mặt kính và khung viền kim loại

Không chỉ có hiệu năng/giá thành quá tốt mà thiết kế bên ngoài cũng mang lại điểm cuốn hút cho sản phẩm đầu tay của Vinsmart. Hai mặt trước sau được phủ bằng kính, khung viền kim loại là những thứ ta thường chỉ thấy ở các sản phẩm phân khúc cao hơn. Thêm vào đó chất lượng gia công các chi tiết cũng được trau chuốt khá tốt, tất cả tạo nên vẻ cao cấp, sang chảnh cho một smartphone mức giá chỉ 5 triệu đồng như Vsmart Active 1.

Khi cầm trên tay, bạn sẽ mong muốn ngắm mặt lưng của máy nhiều nhất đấy. Không quá cầu kỳ nhưng vẫn tạo được điểm nhấn riêng là sự miêu tả đúng nhất về mặt lưng cũng như tổng thể thiết kế của Active 1, giúp nó phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. Tuy nhiên trải nghiệm cầm chưa thực sự thuyết phục khi khung viền hơi nhô ra ngoài so với mặt lưng kính tạo cảm giác cấn nhẹ.

Mặt lưng máy tinh tế với cách bố trí các chi tiết hợp lý

Giữa một rừng các smartphone thi nhau “nảy nở” kích thước, Vsmart Active 1 nhỏ nhắn, xinh xắn với màn hình 5,65 inch tỷ lệ 18:9. Với những bạn có bàn tay khiêm tốn hay đề cao tính nhỏ gọn thì hẳn sẽ thích với kích thước của máy.

Bàn tay nhỏ nhắn của nữ giới sẽ phù hợp với kích thước của Active 1

Màn hình của máy dùng tấm nền LCD IPS độ phân giải Full HD+ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi mang tới hình ảnh trong trẻo, mịn màng, màu sắc tươi tắn. Máy hiển thị hơi ám xanh chút xíu, tuy nhiên nếu bạn không yêu cầu cao về độ chính xác màu sắc thì đây không là điều đáng ngại. Độ sáng tối thiểu đủ để không gây khó chịu đối với các “cú đêm” thường thích trùm chăn lướt web, xem phim. Tuy vậy độ sáng tối đa ở mức khá, dưới nắng gắt sẽ bị bóng một chút.

Màn hình IPS LCD của máy cho chất lượng hiển thị tốt

Smartphone 5 triệu có trải nghiệm dùng - sạc trọn vẹn nhất

Vsmart Active 1 trang bị viên pin 3.100 mAh, không quá lớn ở thời điểm hiện tại nhưng không vì thế mà em nó bị coi là “yếu sinh lý” đâu nhé. Dùng thực tế với cả 2 SIM, bật 4G, wifi, bluetooth, GPS liên tục, trong môi trường làm văn phòng với các tác vụ chủ yếu là nhận tin nhắn, email, lướt web, mạng xã hội và chơi game lúc giải lao, Active 1 vẫn trụ được từ sáng tới tối đấy. Nếu chỉ dùng wifi và tắt bớt kết nối thì việc sử dụng trọn một ngày 24 tiếng là điều dễ dàng.

Ở tầm 5 triệu hiện tại, Vsmart Active 1 với viên pin 3.100 mAh chỉ chịu thua các máy pin khủng thôi chứ vẫn tốt hơn khối sản phẩm khác

Trải nghiệm dùng - sạc trên smartphone từ Vingroup trở nên trọn vẹn khi máy hỗ trợ công nghệ Quick Charge 3.0, đồng thời nhà sản xuất còn trang bị đi kèm củ sạc đạt chuẩn sạc nhanh này luôn, tuyệt vời! Điều này làm máy trở nên khác biệt với mọi đối thủ cùng phân khúc hiện tại khi thường nếu hỗ trợ sạc nhanh thì không đi kèm củ sạc nhanh. Hay như ZenFone Max Pro M2, Realme 2 Pro còn bị cắt đi cả công nghệ sạc nhanh mặc dù giá cao hơn Active 1.

Củ sạc nhanh chuẩn Quick Charge 3.0 đi kèm là trang bị giúp Active 1 trở nên thực sự khác biệt và đáng tiền

Sạc nhanh qua cổng USB-C mất khoảng 1,5 giờ để máy nạp đầy lại năng lượng. Thực sự ấn tượng nhất chỉnh ở khoảng thời gian sạc đầu tiên khi Active 1 chỉ mất 30 phút để sạc được hơn 50% và sau 1 giờ là gần 90%, rất phù hợp với bạn nào cần sạc gấp trong thời gian ngắn.

Camera được trang bị đầy đủ tính năng, có lưu ảnh RAW

Vsmart Active 1 sở hữu cụm camera kép 12 MP F/1.8 + 5 MP (cảm biến đo chiều sâu) ở phía sau, đây đang là trang bị tiêu chuẩn cho rất nhiều mẫu điện thoại tầm trung hiện tại. Vinsmart cũng trang bị đầy đủ các tính năng cần thiết như chế độ chụp ảnh chân dung, Auto HDR, panorama, chuyên nghiệp.

Giao diện ứng dụng chụp ảnh trên Vsmart Active 1

Trong điều kiện đủ sáng, máy thu nhận và tái hiện hình ảnh ở mức khá tốt, các chi tiết đạt độ sắc nét và mịn màng, màu sắc tổng thể thiên hướng trung tính, không quá đậm đà nịnh mắt.

Khi chụp thiếu sáng, máy xử lý tương đối tốt khi giữ được chi tiết tổng thể vì không lạm dụng nhiều thuật toán làm nét lẫn khử nhiễu như nhiều điện thoại khác, nhờ vậy mà ảnh giữ được độ tự nhiên cần thiết. Cân bằng trắng trong điều kiện ánh sáng phức tạp hoạt động chính xác, tuy vậy máy lấy nét có phần chậm lại, không nhanh bằng sản phẩm đến từ Xiaomi, Nokia.

Auto HDR của máy chưa thực sự tốt khi chụp ngược sáng. Máy trang bị thêm hai tùy chọn nữa là HDR và HDR Plus (hơi rắc rối một chút, giá như Vinsmart gộp lại làm một thì tốt hơn), nếu chịu khó chọn “bằng cơm” thì bạn sẽ có bức ảnh tốt hơn đấy.

Ảnh chụp Auto

“Chọn bằng cơm” chế độ HDR

Còn đây là chế độ HDR Plus

Camera kép thì hiển nhiên Active 1 có khả năng chụp ảnh xóa phông đang rất được vạn người mê hiện nay rồi. Máy nhận diện và xử lý phông nền khá chính xác, ít bị lẹm và vùng chuyển mượt mà. Tuy nhiên việc xử lý “quá thật” của máy khiến hình ảnh thiếu đi độ ảo diệu và hội chị em sẽ không thích điều này cũng dễ hiểu.

Khả năng chụp panorama của Active 1 là một điểm nữa smartphone “made in Việt Nam” này cần cải thiện trong các bản cập nhật tiếp theo. Dù máy chụp linh hoạt cho lia theo hai hướng và ghép nhanh, ít lỗi nhưng chất lượng ảnh bị giảm đi quá nhiều.

Điểm cộng cho camera sau của máy là hỗ trợ lưu ảnh RAW, điều hầu như chỉ còn thấy trên các mẫu smartphone cao cấp nhấn mạnh về khả năng chụp ảnh mà thôi. Định dạng ảnh này có thể không dành cho tất cả mọi người khi nó đòi hỏi phải xử lý bằng ứng dụng chuyên dụng như Snapseed, Lightroom trên điện thoại hay Photoshop, Lightroom trên máy tính nhưng kết quả nó mang lại hết sức mỹ mãn khi ảnh chất lượng hơn nhiều so với ảnh JPEG chụp ra.

Ảnh JPEG của máy chụp ra

Và đây là thành quả từ ảnh RAW sau khi xử lý

Camera trước 8 MP có trang bị thêm đèn flash LED trợ sáng cũng làm tròn vai của mình. Hình ảnh mang lại nhiều chi tiết, có thêm khả năng chụp xóa phông. Tuy nhiên như camera sau, hình selfie ra vẫn không thể hiện được độ hồng hào, tươi tắn trên làn da - điều mà hội chị em rất cần khi chụp ảnh. Đồng thời máy cũng thiếu mấy trò vui vẻ như Sticker chẳng hạn, hy vọng Vinsmart sẽ sớm cập nhật cho sản phẩm của mình.

Ảnh selfie xóa phông bằng Active 1

Một số hình khác chụp từ Vsmart Active 1:

Bạn thấy rất khác đúng không, tấm này do xử lý hậu kỳ bằng ảnh RAW của Active 1 đó

Ảnh JPEG chụp từ máy

Ảnh RAW của máy chụp ra đã được “nấu” lại một chút

Tiếp tục là ví dụ khác của ảnh JPEG chụp từ Vsmart Active 1

Và đây thành quả do ảnh RAW mang lại

Kết

Sau Bphone có phần thăng trầm, người Việt Nam chúng ta lại được chứng kiến thêm sự ra đời của một thương hiệu điện thoại tự tin gắn mác “made by Việt Nam”. Tất nhiên yếu tố đó không đảm bảo cho thành công sản phẩm, mà trên hết Vsmart Active 1 là một trong những mẫu điện thoại 5 triệu đồng toàn diện nhất hiện tại từ thiết kế, cấu hình, pin và camera. Dù vẫn còn một số điểm cần cải tiến nhưng những gì Vsmart Active 1 làm được ở thời điểm hiện tại đủ để khiến người dùng Việt Nam tự hào và đưa em nó vào danh sách mua sắm mùa cuối năm của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất