Đánh giá chi tiết camera Galaxy S20 Ultra: Thông số khủng vậy nhưng có điểm yếu nào không?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Là đại diện cao cấp nhất dòng Galaxy S20 hiện nay, phiên bản Ultra sở hữu hàng loạt phần cứng và tính năng camera lần đầu xuất hiện trên smartphone.

Thông số “khủng” đi cùng vẻ ngoài đồ sộ

Bộ tứ camera sau trên Galaxy S20 Ultra bao gồm camera chính 108 MP + camera gấp khúc 48 MP + camera góc siêu rộng 12 MP + cảm biến ToF 3D. Vì sử dụng cảm biến lớn 1/1.33 inch cho camera chính cũng như camera gấp khúc zoom hybrid 10X nên cụm camera của máy chiếm một phần diện tích tương đối lớn cũng như lồi lên đáng kể trên mặt lưng. Đẹp hay xấu sẽ tùy vào gu thẩm mỹ của mỗi người nhưng phải công nhận rằng camera sau của em nó hầm hố, bề thế khó lẫn vào đâu được.

Trang bị cụm camera sau quá cỡ cùng nhiều trang bị cao cấp khác khiến không chỉ vẻ ngoài mà còn ảnh hưởng tới cả cân nặng của Galaxy S20 Ultra. Con số 222 gam không hề nhỏ đối với một mẫu smartphone, một khi cầm flagship nhà Samsung lên bạn sẽ thấy cảm nhận được ngay sức nặng. Có thể nói là sự đánh đổi cần thiết để đảm bảo các tính năng hoạt động tốt nhất nhưng cũng phần nào ảnh hưởng việc cầm nắm khi chụp hình, quay video thời gian dài.

Camera zoom 100X thực hư thế nào?

Là smartphone đầu tiên trang bị camera gấp khúc 48 MP F/3.5, Galaxy S20 Ultra sở hữu khả năng zoom “không thể tưởng” đối với một chiếc điện thoại - 100X. Chúng tôi đã có bài trải nghiệm nhanh khả năng zoom của máy, bạn có thể tìm đọc lại để nắm rõ chi tiết hơn.

Tóm gọn, flagship từ Samsung cho chất lượng ảnh chưa thực sự thuyết phục khi zoom 100X bởi đây là mức zoom kỹ thuật số, chi tiết và màu sắc bị mất nhiều. Đồng thời máy bị hạn chế về khả năng lấy nét lẫn chống rung khiến ảnh dễ mờ nhòe, không nét.

Mức zoom 10X trên máy

Zoom 30X

Zoom 100X

Với mức zoom 30X, ảnh có cải thiện để chạm mốc chấp nhận được. Tốt nhất bạn nên sử dụng zoom từ 10X trở xuống, máy tái hiện chi tiết, màu sắc đủ tốt trong điều kiện đủ sáng. Dù không quá “xịn” như thông số quảng cáo nhưng Galaxy S20 Ultra vẫn là smartphone cho mức zoom “xài được” tốt nhất hiện nay bởi đối thủ gần nhất mới chỉ dừng lại ở 5X mà thôi.

Chất lượng ảnh zoom 5X và 10X trên Galaxy S20 Ultra đủ tốt và dài để bạn có thể tự tin chụp được bông hoa trên cao như thế này

Smartphone đầu tiên quay video 8K

Bên cạnh khả năng zoom, tính năng quay video 8K cũng là điểm được nhắc nhiều trên Galaxy S20 Ultra. Thực sự chuẩn hình ảnh độ phân giải 8K chưa thực sự phổ biến ở thời điểm hiện tại từ thiết bị trình chiếu tới nguồn phát nên việc một mẫu smartphone có khả năng quay video 8K khiến nhiều người tò mò về chất lượng và tính hữu dụng của nó. Về khoản này chúng tôi cũng đã có bài viết phân tích, bạn có thể tìm đọc lại.

Tựu chung lại, chất lượng video 8K thu được trong điều kiện đủ sáng cho chất lượng ấn tượng về cả độ sắc nét và màu sắc. Ở độ phân giải cao như vầy, khả năng chống rung và lấy nét là điểm hạn chế trên flagship “cộp mác” Samsung và tất nhiên không tốt bằng khi bạn quay video 4K hoặc 1080p trên máy.

Ngay cả khi bạn không có thiết bị đầu cuối đủ chuẩn để xem video 8K thì Samsung cũng có cách để giúp tính năng này hữu dụng hơn trong các tình huống hằng ngày. Với độ phân giải hơn 33 triệu điểm ảnh mỗi khung hình, hãng tích hợp sẵn tùy chọn trích xuất khung hình từ video 8K để cho ra bức ảnh 33 MP, dư dả để bạn có thể dùng vào nhiều mục đích khác nhau.

Chỉ một cú chạm khi xem video 8K quay bằng Galaxy S20 Ultra là bạn đã có ngay bức ảnh 33 MP một cách nhanh chóng

Một số hình ảnh cắt từ các clip 8K quay bởi Galaxy S20 Ultra

Ngoài là smartphone đầu tiên có khả năng quay video 8K đầu tiên, flagship của Samsung còn có thêm tính năng Siêu Ổn Định Cảnh Quay đối với video độ phân giải Full HD. Độ mượt mà với các thước phim quay khi bạn cầm tay thực sự ấn tượng để bạn không cần tới các thiết bị hỗ trợ chuyên dụng như gimbal nữa. Đây là tính năng những bạn nào yêu thích làm Vlog hoặc thường quay ghi lại kỷ niệm không nên bỏ qua khi cầm trên tay Galaxy S20 Ultra.

Camera 108 MP chụp ảnh đẹp tới đâu?

Độ phân giải khủng 108 MP cũng là trang bị tạo nhiều chú ý của người dùng dành cho Galaxy S20 Ultra. Không phải dạng “có tiếng không có miếng”, Samsung hiểu rõ thách thức của việc sở hữu độ phân giải cao như vậy nên trang bị hẳn cảm biến kích thước thuộc hàng lớn nhất làng smartphone hiện tại - 1/1.33 inch, to hơn nhiều các flagship hãng khác hiện nay. Sự kết hợp này cho ra bức ảnh “đúng chuẩn” 108 MP, siêu nhiều chi tiết và cũng nặng không kém, khoảng gần 30 MP/ảnh. Tất nhiên ảnh chỉ mang tính tham khảo bởi đại đa số chúng ta không cần tới số chấm nhiều như vậy.

Bức ảnh độ phân giải 108 MP thu giữ rất nhiều chi tiết cùng chất lượng đủ tốt trong điều kiện ánh sáng ban ngày

Với camera độ phân giải lớn như vậy, Samsung sử dụng công nghệ Pixel Binning gộp 9 điểm ảnh vào làm 1 giúp cải thiện độ chi tiết, chiều sâu màu và giảm nhiễu hạt cho bức ảnh 12 MP. Bên cạnh đó thuật toán xử lý tốt của hãng smartphone số 1 thế giới cũng góp phần không nhỏ vào việc tạo nên bức ảnh đẹp cho người dùng trong mọi điều kiện ánh sáng.

Cảm biến lớn cùng khẩu độ F/1.8 giúp camera chính của máy đủ sức tạo nên bức ảnh xóa phông ấn tượng mà không cần dùng tới chế độ Lấy Nét Động

Hiện tại chiếc Galaxy S20 Ultra chúng tôi sử dụng để đánh giá gặp hiện tượng khả năng lấy nét thiếu ổn định đối với cả camera chính 108 MP và camera gấp khúc. Nhiều chuyên trang đánh giá trên thế giới lẫn trong nước cũng phản ánh tình trạng tương tự. Dù hãng đã tung ra vài bản cập nhật nhưng tình trạng trên vẫn chưa dứt điểm hoàn toàn. Hy vọng sẽ sớm có thêm bản update để trải nghiệm chụp hình trên Galaxy S20 Ultra nhờ đó trọn vẹn hơn.

Một tính năng thú vị không thể không nhắc tới trên flagship mới của hãng điện tử Hàn Quốc, đó là Một Đoạn (Single Take). Là một chế độ chụp nằm riêng biệt trong giao diện ứng dụng chụp ảnh, Một Đoạn giúp bạn dễ dàng có đủ đầy từ hình ảnh các tiêu cự khác nhau, video gốc lẫn video đã hậu kỳ chèn nhạc chỉ sau một lần nhấn chụp. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ việc nhấn và giữ máy ổn định trong khoảng thời gian tối đa 15 giây là xong. Nếu bạn không rành về chụp ảnh, quay video hay đơn giản hơn là lười thì chế độ này cực hợp bởi nó tiết kiệm thời gian, công sức rất nhiều.

Với mỗi lần tác nghiệp bằng chế độ Một Đoạn, máy sẽ cho bạn rất nhiều lựa chọn như thế này

Một ảnh đã được máy tự động hậu kỳ, thêm các bộ lọc màu vào bức ảnh. Việc của bạn là lấy ra và chia sẻ lên mạng xã hội mà thôi

Với video quay trong chế độ Một Đoạn cũng vậy, máy cũng sẽ tự động hậu kỳ, thêm thắt các hiệu ứng chuyển cảnh, nhạc nền thú vị

Camera góc siêu rộng 12 MP F/2.2 của máy không khác nhiều so với đàn anh Galaxy S10 hay Galaxy Note10 trước đó, vẫn cho ra góc chụp tương đương tiêu cự 12 mm trên máy ảnh Full Frame. Trong điều kiện ban ngày, ảnh trong trẻo và độ chi tiết ổn. Khi gặp tình trạng thiếu sáng, bạn nên dùng tới chế độ Ban Đêm nhằm giúp máy phơi sáng lâu hơn, qua đó đảm bảo chất lượng thành phẩm chụp ra đủ đẹp.

Bức ảnh chụp từ camera góc siêu rộng trên Galaxy S20 Ultra đủ ấn tượng để dùng ngay, không cần tới các bước hậu kỳ rườm rà nữa

Gặp khi thiếu sáng, chế độ Ban Đêm sẽ là cứu cánh để camera góc siêu rộng của máy cho ra bức ảnh chất lượng tốt

Một số hình ảnh khác chụp bằng Galaxy S20 Ultra:

Kết

Galaxy S20 Ultra có là một trong những smartphone chụp ảnh đẹp nhất hiện nay? Chắc chắn là có. Camera chính cảm biến lớn cùng công nghệ Pixel Binning và hàng loạt chế độ, thuật toán xử lý “xịn sò” của Samsung đem lại những bức ảnh chất lượng đáng kinh ngạc. Ngoài ra camera gấp khúc zoom 10X hay khả năng quay video 8K với khả năng trích xuất hình ảnh 33 MP càng làm tăng thêm độ linh hoạt, sáng tạo của người dùng trong các tình huống sử dụng hằng ngày. Đặc biệt trải nghiệm nhiếp ảnh trên máy sẽ hoàn hảo hơn khi Samsung cải thiện độ ổn định cho hệ thống camera còn mới mẻ này thông qua các bản cập nhật sắp tới.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất