Công Nghệ

Đánh giá Galaxy Tab S6: thêm lựa chọn sáng giá phân khúc tablet cao cấp

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Galaxy Tab S6 thể hiện sự nghiêm túc của Samsung trong việc mang đến cho người dùng mẫu tablet cao cấp thực sự thông qua trang bị, tính năng thuộc hàng tốt nhất hiện tại. Liệu đây sẽ là đối trọng cần tài cần sức của iPad Pro?

Thiết kế không mới nhưng cao cấp & thực dụng

Nhìn qua Galaxy Tab S6 không khác biệt nhiều so với mẫu đàn anh Tab S5e. Máy sở hữu thiết kế phẳng hai mặt trước sau. Mặt trước được phủ trọn bằng một tấm kính cường lực. Dù phần viền màn hình đã được làm mỏng đi nhiều nhưng tất nhiên không đạt tới mức độ tràn viền như trên điện thoại cao cấp hiện nay. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi kích thước to bản nên Samsung chừa lại phần viền vừa đủ để người dùng có điểm tựa để cầm nắm theo phương ngang/dọc được chắc chắn.

Phần khung viền và mặt lưng được gia công liền lạc từ một tấm kim loại duy nhất, tạo được sự đầm chắc và cao cấp cần thiết cho Galaxy Tab S6. Dọc theo phần khung máy có sự xuất hiện của 4 loa ngoài, tượng tự đại kình địch iPad Pro, cổng USB-C, phím tăng giảm âm lượng, nút nguồn và khe gắn SIM.

Có khe Nano SIM nên Galaxy Tab S6 có khả năng nghe gọi bình thường như một chiếc smartphone

Bút S Pen trên tablet đầu bảng của Samsung được làm to, dễ cầm nắm hơn so với trang bị trên Galaxy Note10. Cũng chính vì thế nên S Pen không thể cất vào bên trong thân máy, thay vào đó hãng tích hợp cơ chế hút nam châm tích hợp sạc không dây cho trang bị này qua một rãnh nhỏ ở mặt lưng. Cơ cấu này giữ bút đủ tốt nhưng nó vẫn sẽ bị rơi ra nếu như vướng vào thứ gì đó, không thể “kín đáo” bằng khi cất bút vào trong như dòng điện thoại Note được.

Vẻ ngoài của Galaxy Tab S6 thực sự “đẹp mã” và phát huy hết công năng khi bạn chấp nhận mua thêm bộ bao da Book Cover chính hãng “thửa riêng” cho mẫu tablet này. Khi này bạn sẽ có một cỗ máy với thiết kế tự đứng linh hoạt tương tự dòng Surface Pro, cộng thêm việc bao da sẽ giúp cất chiếc bút S Pen thêm an toàn hơn.

Mặt trước bạn không những có tấm chắn bảo vệ màn hình mà còn có thêm nguyên bộ bàn phím kèm touchpad. Có thể nói khi lắp Book Cover vào Tab S6, bạn sẽ có cỗ máy “2 trong 1” khi vừa là tablet vừa có thể biến hình thành chiếc laptop khi cần thiết. Nhược điểm của bộ bao da này là sẽ khiến trọng lượng chiếc tablet bạn mang theo tăng lên đáng kể.

Màn hình & âm thanh ấn tượng

Galaxy Tab S6 sở hữu màn hình Super AMOLED 10,5 inch độ phân giải 2K. Nhờ vậy kích thước sản phẩm khá vừa phải, chỉ tương đương quyển sổ, tiện lợi cho quá trình mang đi hằng ngày. Về chất lượng hiển thị, các sản phẩm cao cấp của Samsung trước giờ vẫn làm rất tốt và Galaxy Tab S6 không là ngoại lệ. Hình ảnh chi tiết sắc nét, màu sắc rực rỡ và độ sáng tối đa cao giúp dễ nhìn nội dung ngay cả trong môi trường nhiều ánh sáng.

Trang bị tới 4 loa ngoài hỗ trợ chuẩn âm thanh Dolby Atmos. Đồng thời Samsung cho biết bộ loa này đã được AKG, một hãng âm thanh tên tuổi trong giới audiophile tinh chỉnh trước khi xuất xưởng. Sử dụng thực tế cho thấy mẫu tablet của Samsung trình diễn thứ âm thanh giàu chi tiết và nhạc tính. Âm bass không quá uy lực (có thể do gu các audiophile thích vậy) nhưng đủ thỏa mãn cho bạn trong những cảnh phim hành động gay cấn. Không chỉ chất lượng mà cả âm lượng bộ tứ loa của Tab S6 mang lại ấn tượng hơn khá nhiều các mẫu laptop hiện nay.

Hiệu năng: cỗ máy sinh ra để dành cho công việc

Trang bị phần cứng thuộc hàng đỉnh nhất hiện tại với vi xử lý Snapdragon 855, 6 GB RAM , sức mạnh Galaxy Tab S6 sở hữu không có gì đáng để bạn phải lo ngại. Điểm trừ nhỏ là việc máy chỉ có 128 GB bộ nhớ trong và không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài nên nếu bạn có nhu cầu lưu trữ nhiều cần có kế hoạch sử dụng hợp lý. Trong thị trường tablet không còn sôi động như trước, hiện phân khúc cao cấp cũng chỉ có đại diện từ Samsung và mẫu iPad Pro mà thôi nên các bài test benchmark đơn thuần có lẽ là không cần thiết khi cả hai đều có sức mạnh thuộc hạng “dùng không phải nghĩ”.

Trải nghiệm nhanh với tựa game Liên Quân Mobile, máy nhẹ nhàng chiến mượt với mức thiết lập cao nhất, trong đó có tùy chọn Chất Lượng Hình Ảnh HD vốn các máy flagship mới bật được

Bên cạnh giao diện OneUI trên nền Android 9 quen thuộc, Samsung trang bị cho máy chế độ DeX để có thể sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc ở dạng cửa sổ, giống với tính năng xuất hiện trên Galaxy Note10. Điểm ấn tượng hơn người anh em smartphone là chế độ DeX của Tab S6 hoạt động độc lập thay vì phải phụ thuộc vào máy tính. Điều này cũng dễ hiểu khi dùng với bộ bao da Book Cover, em nó đã đầy đủ không khác gì một chiếc laptop cả.

Bàn phím của Book Cover hơi nhỏ nên bạn sẽ mất một chút thời gian để làm quen. Riêng touchpad có độ nhạy và phản hồi khá tốt, có hỗ trợ cả thao tác đa điểm như cuộn bằng hai ngón tay, phóng to, thu nhỏ, …

Bút S Pen vẫn đóng một vai trò quan trọng đối với việc dùng Galaxy Tab S6. Các thao tác viết vẽ vẫn được máy đáp ứng một cách mượt mà và nhanh chóng. Với lợi thế bút cùng màn hình to hơn dòng điện thoại Note khá nhiều nên trải nghiệm có phần thoải mái và tự tin hơn.

Các tính năng của bút S Pen bạn thấy trên Note10 năm nay cũng xuất hiện đầy đủ trên Galaxy Tab S6 như điều khiển bằng cử chỉ, chuyển đổi chữ viết tay thành văn bản, vẽ hiệu ứng trong AR Doodle, …

Galaxy Tab S6 cũng là mẫu tablet tiên phong trang bị cảm biến vân tay dưới màn hình, trang bị đang khá phổ biến ở smartphone tầm trung tới cao cấp hiện nay. Trang bị này thực sự hữu dụng trên sản phẩm kích thước to như tablet bởi việc đưa tay ra mặt lưng hay cạnh viền rõ ràng không thể nào dễ dàng như trên điện thoại được. Samsung trang bị cho Tab S6 loại cảm biến quang học, tương tự trên dòng Galaxy A của hãng. Tốc độ mở khóa khá nhanh, tuy nhiên bạn sẽ gặp khó khăn nếu như tay ra mồ hôi hoặc dính nước.

Tablet đầu tiên sở hữu cụm camera kép

Ngoài cảm biến vân tay dưới màn hình, mẫu tablet cao cấp tới từ Samsung còn là sản phẩm đầu tiên trang bị cụm camera kép phía sau. Thực sự với tablet thì trước giờ camera chưa bao giờ là trang bị quan trọng bởi người dùng thường chỉ dùng vào việc chụp tài liệu hoặc tiện tay chụp lại khoảnh khắc thú vị. Dù sao việc trang bị cụm camera kép 13 MP (góc rộng) + 5 MP (góc siêu rộng) ở Galaxy Tab S6 thêm phần linh hoạt khi sử dụng cũng như độ “hợp thời” cho máy tính bảng trước các smartphone hiện đại bây giờ.

Chất lượng cụm camera này mang lại ở mức khá tốt, tương đương các mẫu điện thoại tầm trung dòng Galaxy A của Samsung. Camera chính 13 MP cho màu sắc, chi tiết tốt trong điều kiện đủ sáng. Ngoài ra người dùng còn có thêm hàng tá chức năng quen thuộc trên điện thoại “cộp mác” Galaxy như Scene Optimizer, Lấy Nét Động, …

Một số hình ảnh chụp từ camera chính 13MP của máy:

Với camera 5 MP góc siêu rộng, chi tiết và màu sắc không quá nổi bật ngay cả trong bối cảnh ban ngày. Tất nhiên ảnh cho ra cũng đủ đẹp để bạn chia sẻ lên mạng xã hội nhưng bạn tốt nhất không nên dùng trong điều kiện thiếu sáng.

Camera trước của máy có độ phân giải 8 MP và có đủ đầy các tính năng cần thiết để tạo nên bức ảnh selfie đẹp như Lấy Nét Động, tùy chọn mức độ làm đẹp. Thậm chí máy cũng có tính năng AR Emoji giúp bạn chụp hình/quay phim vui vẻ.

Thời lượng pin đủ dùng liên tục nguyên ngày

Là sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp nên ngoài trang bị cấu hình xịn sò thì Galaxy Tab S6 còn sở hữu viên pin dung lượng lớn 7.040 mAh cho thời lượng sử dụng tốt. Nếu dùng như một chiếc laptop thực thụ trong suốt một ngày làm việc, mẫu tablet này có thể trụ vững từ 9h sáng tới 18h với các tác vụ văn phòng như gõ Word, làm PowerPoint, lướt web, xem Youtube. Con số không hề tệ với một sản phẩm có màn hình cảm ứng lớn cùng độ phân giải 2K. Nếu bạn dùng nhẹ nhàng hơn thì việc máy trải qua 3 - 4 ngày mới phải sạc là chuyện hoàn toàn bình thường.

Samsung cung cấp cho Tab S6 công nghệ sạc nhanh Fast Charging công suất 15W. Hơi tiếc nhẹ khi không phải là loại 25W đang hỗ trợ trên Galaxy Note10 hay S10 hiện nay. Tuy vậy với củ sạc và dây đi kèm, máy chỉ mất khoảng 3h đồng hồ để nạp đầy lại năng lượng, không quá lâu đối với viên pin tới tận 7.040 mAh.

Kết

Có mức giá 18,5 triệu đồng, Galaxy Tab S6 là mẫu tablet cao cấp toàn diện từ ngoại hình để cấu hình, tính năng bên trong đủ để tạo nên đối trọng thú vị trước iPad Pro. Điều này đem lại đa dạng lựa chọn cho người dùng cần cỗ máy gọn nhẹ những đủ tính năng để thay thế laptop trong một số trường hợp. Đặc biệt nếu bạn không thích iOS thì rõ ràng mẫu tablet từ Samsung là lựa chọn sáng giá nhất lúc này bên phía Android.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất