Công Nghệ

Đánh giá Galaxy Note9: Không quá khác biệt nhưng là smartphone tốt nhất hiện nay!

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Ngoại hình không khác biệt nhiều so với người tiền nhiệm tuy nhiên Galaxy Note9 là mẫu smartphone tiệm cận sự hoàn hảo với nhiều thay đổi đáng giá bên trong.

Với nhiều người, thiết kế không thay đổi khiến Note9 không thực sự thu hút trước nhiều mẫu smartphone cao cấp khác mới ra mắt gần đây. Nhưng khi Galaxy Note8 vẫn là một trong những chiếc điện thoại tốt nhất thì Samsung có lý do để phiên bản kế nhiệm thừa hưởng ưu điểm và bổ sung thêm các tính năng bên trong, biến sản phẩm đầu bảng của hãng trở nên hoàn hảo hơn.

Thiết kế thực dụng, tiện ích cho người dùng

Rõ ràng các mẫu điện thoại cao cấp sử dụng cơ cấu trượt hay camera thò thụt tạo nên ấn tượng không nhỏ cho người dùng về một thiết bị không viền thực thụ. Quay lại với thiết kế của Galaxy Note9, dù không là sản phẩm dẫn đầu xu hướng thiết kế nhưng nó vẫn toát lên vẻ cao cấp và hơn hết là đủ thực dụng cho các nhu cầu sử dụng hằng ngày.

Máy có màn hình vô cực kích thước 6,4 inch (lớn hơn 0,1 inch so với Note8), độ phân giải Quad HD+ trên tấm nền Super AMOLED, hỗ trợ công nghệ hiển thị HDR. Nếu những thông số có phần phức tạp thì đơn giản hóa lại, sở hữu Galaxy Note9 đồng nghĩa bạn đang có chiếc điện thoại hiển thị đẹp nhất hiện nay theo đánh giá của chuyên trang DisplayMate.

Galaxy Note9 là smartphone có màn hình tốt nhất hiện nay

Mặt lưng máy vẫn bằng kính và bo cong dần về hai cạnh viền với ba màu sắc lựa chọn Xanh Đại Dương, Đen Huyền Bí và Đồng Ánh Kim. Một điểm cải tiến nhỏ là việc cảm biến vân tay giờ đây đặt ở vị trí thấp hơn, bên dưới cụm camera giúp thao tác dễ dàng hơn. Trông có vẻ không đồng điệu được như trên Galaxy Note8 nhưng vị trí cảm biến vân tay mới thân thiện với ngón tay người dùng Việt Nam hơn. Bớt đẹp một chút nhưng mang lại hiệu quả sử dụng cao thiết nghĩ là một sự đánh đổi cần thiết.

Vị trí cảm biến vân tay mới trên Galaxy Note9 là điểm mới, hy sinh một chút thẩm mỹ để dùng tiện lợi là điểm đáng để đánh đổi

Ngoài màn hình, khả năng trình diễn âm thanh của Galaxy Note9 là ấn tượng và trọn vẹn khi so sánh với các đối thủ. Tương tự bộ đôi Galaxy S9/S9+, Samsung cũng trang bị cho máy bộ loa ngoài chuẩn stereo cùng công nghệ âm thanh Dolby Atmos. Chất lượng âm thanh từ bộ đôi này to rõ và giàu chi tiết, dù không là giải pháp hoàn hảo với những đôi tai khó tính nhưng đó vẫn là trải nghiệm ấn tượng so với loa mono trên nhiều điện thoại khác.

Với những người yêu nhạc, việc Galaxy Note9 giữ lại cổng tai nghe 3,5 mm là một điểm cộng lớn. Khi những chiếc tai nghe có dây vẫn đa dạng trong lựa chọn cũng như cung cấp chất âm tốt nhất thì việc nhiều nhà sản xuất smartphone bỏ cổng cắm này đi, thay vào đó là giắc chuyển đổi thực sự tạo nên sự phiền phức và rườm rà không đáng có cho người dùng.

Galaxy Note9 là mẫu smartphone cao cấp hiếm hoi còn cổng 3,5 mm dành cho tai nghe

Galaxy Note9 vẫn được trang bị khả năng chống bụi, nước chuẩn IP68 giúp việc sử dụng máy hằng ngày của người dùng trở nên yên tâm hơn. Trong khi đó những mẫu smartphone sử dụng cơ cấu trượt hay camera thò thụt để có bốn cạnh màn hình siêu mỏng phải đánh đổi khả năng này.

Bút S Pen mới dành cho nhiều người hơn

Nhắc tới Galaxy Note không thể không nhắc tới chiếc bút S Pen, trang bị đặc biệt giúp dòng sản phẩm này của Samsung trở nên khác biệt. S Pen trên Galaxy Note9 vẫn “thần thánh” như hôm nào khi có khả năng cảm nhận tới 4096 mức cảm ứng lực, đáp ứng tốt các nhu cầu viết, vẽ từ vui vẻ cho tới chuyên nghiệp. Các tính năng thú vị và hữu ích như ghi chú nhanh ngay khi rút ra khỏi máy, dịch ngôn ngữ dễ dàng, … trên phiên bản tiền nhiệm vẫn xuất hiện đầy đủ trên Galaxy Note9.

Tuy nhiên trên thực tế, không phải ai cũng có nhu cầu viết hay vẽ trên điện thoại và bút S Pen ở những thế hệ trước rơi vào tình cảnh lâu lâu mới được lôi ra dùng với mục đích vui vẻ là điều thường gặp. Vì thế việc trang bị kết nối Bluetooth cho S Pen mới, Samsung đang giúp trang bị đặc biệt này hữu dụng hơn với các tính năng bổ trợ cho nhiều hoàn cảnh dùng máy.

Giờ đây việc rút S Pen ra không chỉ để ghi chú hay vẽ vời, người dùng có thể tận dụng để bấm chụp hình, mở khóa máy hay khởi động nhanh một ứng dụng đặt trước từ xa… Với những ai thường xuyên phải thuyết trình, smartphone cao cấp nhất của Samsung hấp dẫn hơn bao giờ hết khi S Pen đóng vai trò như bút thuyết trình trong khi máy có thể kết nối với máy chiếu dễ dàng thông qua cáp Samsung DeX.

S Pen với kết nối Bluetooth mang tới người dùng nhiều tính năng điều khiển từ xa hữu ích

Khả năng khởi động ứng dụng từ xa trên S Pen mới

Samsung cho biết hãng sử dụng công nghệ siêu tụ điện để cung cấp năng lượng cho S Pen mới thay vì dùng pin thông thường. Công nghệ mới cho phép bút hoạt động được hơn 200 lần nhấn hoặc 30 phút chờ. Tuy nhiên để sạc đầy, người dùng chỉ cần gắn bút trở lại máy và chờ trong 40 giây, con số khá ấn tượng. Tất nhiên bút chỉ dùng năng lượng với các tác vụ điều khiển từ xa, còn việc viết, vẽ lên màn hình vẫn giống như các thế hệ trước, S Pen dùng công nghệ cảm ứng lực từ Wacom.

Camera thừa hưởng từ Galaxy S9+ có thêm thuật toán AI

Thừa hưởng cụm camera khẩu độ kép từ Galaxy S9+, một trong những smartphone chụp ảnh tốt nhất hiện tại, hiển nhiên hình chụp từ Note9 cũng đạt chất lượng cao tương tự. Tuy nhiên điểm đáng giá nhất trên smartphone đầu bảng của Samsung chính là thuật toán AI giúp nhận biết và tối ưu vẻ đẹp bức ảnh. Đây là trang bị khá thời thượng khi được rất nhiều hãng áp dụng vào điện thoại từ tầm trung tới cao cấp. Lợi điểm người dùng được hưởng nhiều nhất chính là hình vừa chụp xong đẹp sẵn, không cần phải qua các thao tác hậu kỳ như trước nữa.

Giao diện, các chế độ chụp ảnh trên Galaxy Note9 đều tương tự như Galaxy S9+

Trải nghiệm thực tế cho thấy máy có thể nhận các khung cảnh khá nhanh và chính xác, như chụp cây cỏ sẽ có biểu tượng tương ứng hiện lên màn hình, sau đó màu sắc và độ tương phản được tinh chỉnh sao cho bắt mắt hơn. Về chất lượng tổng thể, sự kết hợp giữa phần cứng chất lượng và thuật toán tối ưu tốt giúp ảnh từ Galaxy S9+ đến nay là Galaxy Note9 luôn ở mức tốt nhất mà người dùng có thể nhận được từ smartphone hiện tại.

Với sự có mặt của AI, tổng thể bức ảnh trở nên sống động, bắt mắt hơn

Nhờ khẩu độ mở lớn F/1.5 cùng khả năng lấy nét tốt nên việc chụp đêm với Galaxy Note9 tương đối dễ dàng

Ảnh chụp xoá phông trông chi tiết và rất chân thực

Chụp xóa phông và bokeh hình thù độc đáo từ tính năng Art Bokeh được trang bị đầy đủ trên Note9

Camera trước thừa sức để cho ra những bức ảnh selfie hấp dẫn với nhiều tính năng lựa chọn

Hiệu năng cùng nhiều tính năng bảo mật mạnh mẽ

Galaxy Note luôn được trang bị những gì tốt nhất của Samsung tại thời điểm ra mắt, và chiếc Note9 cũng không ngoại lệ khi sở hữu sức mạnh xử lý mạnh mẽ với CPU Exynos 9810 tám nhân, 6/8 GB RAM cùng 128/512 GB bộ nhớ trong có thể mở rộng bằng thẻ nhớ ngoài.

Bắt đầu với các ứng dụng benchmark nổi tiếng như Antutu Benchmark, Geekbench và 3DMark, tất cả đều cho thấy sức mạnh thuộc hạng “xài không phải nghĩ” trên flagship của Samsung. Điểm số đo tổng thể Antutu Benchmark và khả năng xử lý đồ họa trên Galaxy Note9 đều mạnh hơn các đối thủ và nhanh hơn người anh em Galaxy S9 dù cấu hình phần cứng gần như tương đương nhau.

Với các tựa game nặng cũng không làm khó Galaxy Note9. Với tựa game PUBG Mobile, máy có thể gánh vác thiết lập đồ họa nặng nhất với tốc độ ổn định 36 fps. Các game nhẹ hơn như Asphalt 9 hay Liên Quân Mobile, tất cả đều dễ dàng chơi mượt với mức đồ họa đẹp nhất.

Thiết lập đồ họa cao nhất có thể, Galaxy Note9 có thể chơi PUBG Mobile mượt ở mức 36 fps với độ ổn định 97%

Cấu hình Galaxy Note9 cho phép người dùng chơi hầu hết các tựa game hiện nay ở mức đồ họa đẹp nhất

Một điểm mạnh trên Galaxy Note9 so với các smartphone trước của Samsung là ở hệ thống tản nhiệt. Hãng trang bị cho máy hệ thống làm mát bằng nước & carbon (Water Carbon Cooling System) với nước sẽ đóng vai trò làm mát còn carbon sẽ là vật liệu giúp tỏa nhiệt tốt hơn. Việc chú trọng vào khâu tản nhiệt giúp cả CPU và GPU của Galaxy Note9 làm việc ở xung nhịp cao trong thời gian dài mà không bị hiện tượng throttle (hạ xung để tránh quá nhiệt), giúp hiệu năng luôn được đảm bảo. Nhưng vì mặt lưng bằng kính dẫn nhiệt khá tốt nên người dùng sẽ cảm nhật được hơi nóng phả ra trong quá trình máy tải nặng.

Hệ thống tản nhiệt hiệu quả giúp Galaxy Note9 luôn đạt hiệu suất xử lý cao, đánh đổi lại là mặt lưng sẽ hơi khó chịu khi cầm vào

Chạy trên hệ điều hành Android 8.1 (hãng cho biết sẽ sớm cập nhật lên Android 9), Galaxy Note9 cũng có các tính năng quen thuộc trên các sản phẩm cao cấp của hãng như Samsung Pay, Galaxy Gifts, trợ lý ảo Bixby, … Khả năng bảo mật cũng là một điểm mạnh được Note9 kế thừa đầy đủ với cảm biến vân tay, quét mống mắt và nhận diện khuôn mặt trên nền hệ thống KNOX độc quyền.

Trên Note9 vẫn có một nút cứng để khởi động nhanh trợ lý ảo Bixby, tuy nhiên trang bị này vẫn chưa hỗ trợ tiếng Việt

Viên pin 4.000 mAh là nâng cấp đáng giá

Viên pin 3.300 mAh trên phiên bản tiền nhiệm có lẽ chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng về thời lượng sử dụng trên một mẫu điện thoại hỗ trợ mạnh mẽ cho công việc. Đợt mở bán vừa rồi, chúng tôi có dịp tiếp xúc nhiều khách hàng dùng Galaxy Note8 nâng cấp lên phiên bản mới cũng vì viên pin dung lượng 4.000 mAh.

Quả thực với phần cứng mới tối ưu hơn cùng viên pin dung lượng lớn đem lại cho Galaxy Note9 thời lượng sử dụng hết sức thuyết phục. Nguyên một ngày dài với 2 SIM và kết nối 4G bật liên tục, các tác vụ như chơi game và lướt web, facebook thường xuyên máy vẫn trụ đến hết ngày. Trong môi trường văn phòng dùng kết nối Wifi, lướt web, mạng xã hội thì người dùng có quyền tin tưởng Note9 của mình có thể dùng trọn vẹn 2 ngày.

So với nhiều flagship Android hiện tại, Galaxy Note9 tỏ ra vượt trội về thời lượng sử dụng pin

Ngay cả khi cần sạc, người dùng cũng không phải đợi lâu khi máy mất chưa tới 2 giờ để nạp đầy năng lượng bằng củ sạc nhanh 15 W đi kèm. Hơi tiếc khi Samsung chưa nâng chuẩn sạc nhanh lên 18 W như trên nhiều smartphone cao cấp dùng vi xử lý Snapdragon 845 hiện tại.

Người dùng có quyền mơ về một smartphone đột phá, khác biệt kế thừa Galaxy Note8. Tuy nhiên khi đây vẫn là sản phẩm tốt về nhiều mặt thì Galaxy Note9 viết tiếp câu chuyện đó để trở nên hoàn hảo trong mắt người tiêu dùng. Và nếu bạn cần một chiếc smartphone toàn diện thì đây chính là lựa chọn.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất