Công Nghệ

Đánh giá chi tiết OPPO F7: Smartphone 'lắm tài nhiều tật' ở tầm trung nhưng đáng cân nhắc

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Đẹp, mạnh và selfie đỉnh là đặc điểm dễ dàng nhận ra trên mẫu smartphone OPPO F7. Tuy nhiên máy vẫn còn đó vài điểm người dùng cần cân nhắc kỹ, đặc biệt trong phân khúc tầm trung đang rất sôi động hiện nay.

Thiết kế đẹp bóng bẩy, hiện đại nhưng mong manh

Bên chiếc tai thỏ lấy cảm hứng từ iPhone X, OPPO F7 còn sở hữu thiết kế màn hình tỷ lệ 18:9 đang rất được ưa chuộng hiện tại. Nhờ thế máy có diện tích hiển thị chiếm phần lớn mặt trước cũng như thon gọn hơn những mẫu dùng màn hình 16:9 cũ cùng kích thước. Nếu ngưỡng mộ thiết kế khác biêt của iPhone X thì hẳn bạn sẽ đánh giá cao vẻ ngoài của sản phẩm mới từ OPPO.

OPPO F7 cũng có những điểm rất riêng của mình. Mặt lưng bóng bẩy với các màu như Ánh Trăng Bạc, Vầng Dương Đỏ (tên OPPO gọi) thực sự là điểm thu hút người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Tuy vậy phần khung viền và mặt lưng đều bằng nhựa đã làm giảm đi nhiều vẻ cao cấp và chắc chắn của sản phẩm này. Bằng nhựa nên máy dễ bị trầy xước là vấn đề bạn cần lưu tâm trong quá trình sử dụng. Ngoài ra việc bám dấu vân tay lên mặt lưng là chuyện muôn thuở của những smartphone bóng bẩy.

Mặt lưng quá bóng bẩy nên chỉ cầm một lúc dấu vân tay sẽ loang lỗ như thế này.

Một điểm lưu ý nhỏ là máy sẽ trở nên trơn với tay ướt hoặc ra mồ hôi, một hệ quả nữa của vẻ đẹp bóng bẩy từ cạnh viền đến mặt lưng mà người dùng phải đánh đổi. Để có trải nghiệm cầm nắm tốt nhất bạn nên trang bị cho máy một chiếc ốp lưng.

Với OPPO F7, bạn sẽ tận hưởng được đầy đủ 2 SIM & thẻ nhớ, đây là điểm đáng khen vì một số sản phẩm khác dùng khay SIM 2 trong 1 buộc người phải đánh đổi dùng 2 SIM hoặc 1 SIM & thẻ nhớ. Nhưng cổng Micro USB vẫn còn đó thay vì USB-C sẽ khiến ai mong chờ những gì mới nhất phải hụt hẫng.

Micro USB cho một sản phẩm tầm trung của 2018 dường như là một trang bị bắt đầu lỗi thời.

Camera selfie là điểm nhấn đáng chú ý

Tiếp nối sự thành công từ những sản phẩm trước, việc chụp ảnh selfie trên OPPO F7 được chú trọng với nhiều tính năng mới cùng chất lượng ngày càng được nâng cao. Camera trước độ phân giải 25 MP kết hợp tính năng tự động làm đẹp bằng AI đem lại những tấm ảnh có độ chi tiết cao và vi diệu ngay khi vừa bấm chụp xong.

Đặc biệt tính năng HDR hoạt động hiệu quả, đem lại những bức ảnh selfie cân bằng sáng tốt hơn, trong trẻo và sắc nét.

Chế độ HDR trên camera trước của máy hoạt động hiệu quả giúp ảnh trong trẻo, giữ nhiều chi tiết ngay cả khi chụp ngược sáng.

Với những ai thích gam màu đậm đà, sặc sỡ, máy trang bị sẵn tính năng Siêu Rực Rỡ. Ngoài ra OPPO còn cung cấp thêm nhiều tính năng mang tính vui vẻ khác như chụp xóa phông (dùng thuật toán xử lý vì chỉ có một camera trước), sticker, pano, … Những bạn yêu thích thể loại chụp ảnh selfie, OPPO F7 đang là một trong sản phẩm có khả năng làm tròn vai nhất, ngay cả khi so sánh với nhiều smartphone cao cấp hơn.

Chế độ Siêu Rực Rỡ trên máy.

Những sticker như thế này luôn được hội chị em rất thích.

Tiếp tục câu chuyện được và mất, khi camera trước có khả năng selfie quá xuất sắc thì người anh em ở phía sau chỉ cố gắng hoàn thành ở mức trung bình vai trò của mình. Mọi tính năng thông dụng như Panorama, HDR, xóa phông, sticker cùng khả năng làm đẹp da đều hội tụ đầy đủ.

Chất lượng ảnh đạt mức khá ở điều kiện đủ sáng, ảnh hầu như không nhiễu hạt nhưng vì xử lý hơi quá đà khiến các chi tiết nhỏ mất đi độ nổi khối.

Khi ánh sáng yếu dần đi là lúc camera sau của OPPO F7 “đuối” dần. Cái chi tiết bệt đi ngay cả khi trong nhà với ánh đèn điện khá đầy đủ. Ra ngoài trời tối thì dường như là việc quá sức với mẫu smartphone mới của OPPO.

Ảnh thiếu sáng, việc khử nhiễu mạnh tay làm các chi tiết bị bệt đi nhanh chóng.

Thời những siêu phẩm chụp ảnh như Find7, N3 dường như đã qua rồi với những fan của OPPO. Vẫn còn đó tính năng chỉnh tay thông số nhưng khả năng lưu ảnh RAW đã bị bỏ đi. Tập trung nhiều vào selfie, chụp ảnh camera sau của smartphone OPPO giờ đây mang tính chất làm tròn vai là chính.

Chụp bằng chế độ Chuyên Gia. ISO 100, F/1.8, 3s, WB 6.600K.

Một số ảnh khác chụp từ camera trước và sau trên OPPO F7:

Khả năng chụp HDR máy khá ổn khi tái tạo được chi tiết vùng tối và sáng.

Chế độ Siêu Rực Rỡ kết hợp với HDR khiến phần shadow bị ám xanh nặng, ảnh trông giả tạo, không đẹp.

Ảnh chỉ chụp với chế độ HDR để Auto.

Chế độ xóa phông trên camera trước.

Cấu hình mạnh mẽ, tính năng điều hướng bằng cử chỉ đáng giá

Sức mạnh phần cứng của F7 dường như thể hiện đầu tư nghiêm túc và làm nên một sản phẩm toàn diện của hãng smartphone Trung Quốc. Máy được trang bị Helio P60 tám nhân, đồ họa Mali-G72 MP3, 4 GB RAM và 64 GB bộ nhớ trong, cài sẵn CorlorOS 5.0 dựa trên nền tảng Android 8.1 mới nhất đem lại một hiệu năng rất tốt, đặc biệt nếu so sánh với các đối thủ khác cùng phân khúc.

Những sản phẩm vài năm gần đây của OPPO không được đánh giá cao về cấu hình, tuy nhiên với những người cần sức mạnh, đặc biệt là game thủ mobile sẽ suy nghĩ lại với F7 năm nay. Liên Quân Mobile thoải mái chơi ở thiết lập cao nhất, tựa game sát phần cứng Iron Blade dễ dàng chơi mượt ở thiết lập ưu tiên đồ họa Better Quality, PUBG cũng chạy ổn định ở mức Medium.

Với Iron Blade, OPPO F7 chơi được với mức đồ họa cao nhất, tốt hơn cả mẫu Samsung Galaxy A8 có giá cao hơn.

Bằng chất liệu nhựa nên máy không hề tỏa nhiều nhiệt trong quá trình tải nặng. Chiến game trong vòng liên tục gần một giờ đồng hồ, mình nhận thấy máy chỉ ấm nhẹ, việc cầm sử dụng vẫn vô cùng thoải mái.

Điểm đáng mừng là người dùng của hãng sẽ được dùng bản Android 8.1 mới nhất bên trong giao diện ColorOS 5.0. OPPO cũng nhanh chóng cung cấp thêm cho người dùng tùy chọn điều hướng bằng cách vuốt tay tương tự iPhone X. Nhìn ở mặt tích cực, đây là cách giúp tối ưu hơn nữa diện tích hiển thị trên màn hình tỷ lệ 18:9 mà cũng chỉ mất vài phút để làm quen. Trên Android P được biết cũng sẽ hỗ trợ sẵn thao tác điều hướng bằng cử chỉ tương tự. Vì thế đây không hẳn là hành vi học theo nhất thời của OPPO khi ngay cả Google cũng nhận thấy lợi ích thực sự của cách điều hướng trên iPhone X hiện nay.

Nói về tối ưu hiển thị, mặc dù kích thước màn hình lên đến 6,23 inch nhưng mặc định chỉ hiển thị được bốn ứng dụng trên một hàng ngang khiến icon nhìn khá to. Chịu khó tinh chỉnh lại một chút, chiếc OPPO F7 của bạn sẽ chứa được năm ứng dụng trên một hàng, trông hài hòa hơn nhiều.

Chỉnh thiết lập hiển thị 5 ứng dụng trên một hàng giúp tối ưu không gian trên màn hình máy tốt hơn.

Và đây là thành quả.

Tính năng bảo mật vẫn được duy trì giống như trên phiên bản tiền nhiệm, OPPO F7 có đủ cảm biến vân tay và khả năng nhận diện gương mặt. Việc linh hoạt vận dụng hai tính năng này trong sử dụng hằng ngày sẽ đem lại sự nhanh chóng và tiện lợi đối với mỗi lần mở máy.

Màn hình hiển thị tốt, game chưa được tối ưu cho “tai thỏ”

So với người tiền nhiệm F5, OPPO F7 nay sở hữu vẻ đẹp hợp thời hơn với màn hình 6,23 inch độ phân giải 2.880 x 1.080 pixel tỷ lệ 18:9 cùng chiếc tai thỏ. Viền trên dưới của máy đã được thu nhỏ đáng kể, trải nghiệm xem hình ảnh trên OPPO F7 nhờ vậy trở nên thú vị hơn.

Nói riêng về tai thỏ, đây được xem là cách tối ưu để có viền trên dưới mỏng nhất có thể cũng như đảm bảo hoạt động của camera trước cũng như một số cảm biến. Trong việc hiển thị hằng ngày, các ứng dụng như Facebook, Messenger, Zalo không hề gặp bất kỳ trở ngại nào.

Tai thỏ trên OPPO F7 sẽ “ăn” mất một phần hiển thị trong các trò chơi.

Tuy nhiên khi chơi game, phần tai thỏ lại chiếm mất một phần diện tích nhỏ hiển thị, đem lại cảm giác khó chịu, đặc biệt với những tựa game đặt các nút điều khiển ở cạnh bên. OPPO nên có tính năng giấu đi phần tai thỏ để khắc phục vấn đề này.

Khả năng tái tạo màu sắc của OPPO F7 đem lại cảm giác trung thực, không quá nịnh mắt. Kiểm nghiệm thực tế, màn hình máy hơi ngả xanh một chút nhưng độ tương phản và sắc nét đều ở mức tốt, đảm bảo một trải nghiệm nhìn chất lượng.

Chụp selfie ảo diệu nhưng hiển thị lại thật, bạn sẽ yên tâm khi bạn bè cũng sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của bạn trên nhiều mẫu máy khác.

Những bạn có mắt nhạy cảm hẳn sẽ thích màn hình của OPPO F7 vì độ sáng tối thiểu đem lại cảm giác dễ chịu ngảy cả trong môi trường thiếu sáng như ban đêm. Nhưng “được này mất kia”, độ sáng tối đa của máy lại không ấn tượng, dưới nắng gắt màn hình trở nên lóa, khá khó nhìn.

Pin có thể xài tới hai ngày

Viên pin 3.400 mAh (cao hơn OPPO F5 200 mAh) thực sự mang tới một thời gian sử dụng tuyệt vời. Với OPPO F7, mình có được cảm giác thực sự thoải mái tận hưởng mọi kết nối và tiện ích công nghệ mang lại mà không phải lo nơm nớp hết pin giữa đường. Với những bạn nhu cầu sử dụng nhẹ nhàng với kết nối chỉ Wifi, nghe gọi, lướt mạng xã hội hoàn toàn có thể sử dụng máy được tới hai ngày.

Thiếu đi khả năng sạc nhanh (VOOC của OPPO lẫn Bump Express của MediaTek) là một điểm trừ đáng tiếc, đặc biệt khi vi xử lý Helio P60 hoàn toàn hỗ trợ công nghệ này. Củ sạc 5V - 2A đi kèm sẽ khiến người dùng phải chờ 2 giờ đồng hồ để sạc đầy hoàn toàn từ mức 20% pin.

Kết

“Lắm tài nhiều tật” là câu mô tả chung về chiếc smartphone mới của OPPO. Một thiết kế đẹp nhưng mong manh, selfie ấn tượng nhưng camera sau bình thường, pin lâu nhưng không sạc nhanh, màn hình 18:9 tân thời nhưng chưa tối ưu hoàn toàn cho tai thỏ,… Sự cân nhắc đánh đổi là điều tất yếu với OPPO F7 và đúng với cả những smartphone khác cùng phân khúc. Tùy vào nhu cầu và sở thích mà bạn sẽ chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhưng F7 xứng đáng là một trong những cái tên đầu tiên trong danh sách lựa chọn hiện nay.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất