Công Nghệ

Đánh giá chi tiết Nokia 8.1, một trong những smartphone toàn diện ở phân khúc tầm trung!

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nếu bạn đang tự hỏi mẫu điện thoại nào toàn diện nhất phân khúc giá dưới 8 triệu hiện hay thì câu trả lời chính xác nhất có lẽ sẽ gọi tên Nokia 8.1.

Nokia 8.1 là phiên bản quốc tế của chiếc X7. Mẫu điện thoại của HMD này gây chú ý mạnh ngay từ khi ra mắt tại thị trường Trung Quốc với cấu hình mạnh, thiết kế thời thượng, pin lớn, cụm camera kép dùng ống kính Zeiss danh tiếng và tất nhiên là mức giá hợp lý (giá chính hãng tại Việt Nam là 7,99 triệu đồng). Tại Việt Nam dù phân khúc tầm trung hiện tại chật chội nhưng hẳn nhiều người sẽ vui mừng khi có sự xuất hiện thêm của Nokia 8.1, hứa hẹn mở ra cuộc cạnh tranh hết sức gay cấn với các tên tuổi như OPPO F9, Galaxy A7 (2018) thời gian tới.

Chất từ ngoài vào trong

Nokia 8.1 vẫn tiếp tục kế thừa thiết kế tổng thể của một số người đàn anh gần đầy như Nokia 6.1 Plus, Nokia 5.1 Plus với hai mặt kính trước sau, cụm camera kép đặt dọc ở giữa tạo khác biệt và màn hình tai thỏ phía trước. Dù đi theo trào lưu tai thỏ nhưng có cầm trên tay và ngắm nghía bạn sẽ thấy HMD rất chăm chút vào vẻ ngoài sản phẩm của mình để tạo nên một thiết kế rất riêng, rất Nokia.

Máy có thiết kế tổng thể gọn gàng với tai thỏ phía trước giúp tối ưu diện tích cạnh trên

Mặt lưng bóng bẩy, các chi tiết đặt cân đối tạo nét khác biệt cho các sản phẩm mang mác Nokia trước các đối thủ đến từ Trung Quốc

Độ hoàn thiện của Nokia 8.1 ở mức tốt với các khớp nối liền mạch, cảm giác cầm sướng tay bởi chất liệu kính và khung viền kim loại bo cong nhẹ. Có vài điểm trừ nhỏ như cổng USB-C và cổng tai nghe đặt hơi lệch so với đường viền mạ crom hay dải phím cứng thiết kế hơi chìm khiến khó nhấn một tí. Tuy nhiên so tổng thể những gì mà Nokia 8.1 sở hữu với đối thủ thì máy vẫn xứng đáng nhận được sự ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Cạnh dưới của Nokia 8.1

Cạnh trên của máy

Cạnh phải của máy

Màn hình IPS LCD kích thước 6,18 inch, độ phân giải Full HD+ tiếp tục là một điểm cộng lớn trong trải nghiệm sử dụng thường ngày trên Nokia 8.1. Độ sáng tối đa tốt để nhìn rõ ngoài nắng gắt, hình ảnh trong trẻo và màu sắc thể hiện có chiều sâu. Đặc biệt đây là mẫu điện thoại hiếm hoi ở phân khúc tầm trung hiện nay hỗ trở hiển thị chuẩn HDR đang dần thịnh hành nhờ chất lượng vượt trội.

Nokia 8.1 sở hữu khả năng hiển thị ấn tượng nhờ tấm nền IPS chất lượng, có tùy chọn hiển thị và hỗ trợ HDR

Mặc định màn hình của máy sẽ ám xanh nhẹ nhằm tăng độ trong trẻo. Với đa số người dùng sẽ thích những gì mà Nokia 8.1 thể hiện. Với những bạn yêu cầu khắt khe về độ chính xác màu sắc cũng không cần quá lăn tăn khi chỉ cần chuyển về chế độ hiển thị Căn Bản trong thiết lập là sẽ có thể tận hưởng được trung thực.

Chế độ hiển thị Cơ Bản trên Nokia 8.1 sẽ dành cho những bạn thích độ chính xác màu sắc

Cấu hình mạnh mẽ khỏi phải bàn

Không phải là một sản phẩm lấy cấu hình làm điểm nhấn như chiếc Pocophone F1 hay Honor Play nhưng không vì thế Nokia 8.1 thiếu đi sức hút trong sức mạnh xử lý. Vi xử lý Snapdragon 710 tám nhân, nhân đồ họa Adreno 616, 4 GB RAM và 64 GB bộ nhớ trong trên nền Android 9 mới nhất mang lại sức mạnh đáng nể cho đại diện từ HMD.

Tựa game nổi tiếng sát phần cứng PUBG Mobile cũng không làm khó được “em dế” này khi có thể chơi mượt mà ở thiết lập đồ họa cao nhất. Hơi tiếc một chút khi tùy chọn HDR trong PUBG Mobile bản Việt Nam chưa hỗ trợ cho Nokia 8.1 nhằm tận dụng hết khả năng hiển thị của máy. Hy vọng những bạn cập nhật tới game sẽ sớm hỗ trợ. Dù là mặt lưng kính và khung kim loại nhưng máy tỏa nhiệt khá tốt khi chỉ ấm nhẹ, không hề khó chịu khi chơi game thời gian dài.

Giống như những sản phẩm đàn anh khác, Nokia 8.1 cũng thuộc chương trình Android One và cài sẵn phiên bản Android 9. Ưu điểm không chỉ giúp máy nhận cập nhật hệ điều hành nhanh hơn mà còn tối ưu hiệu năng để có trải nghiệm mượt mà hơn so với giao diện được tùy biến lại của nhiều hãng điện thoại khác.

Cảm biến vân tay một chạm của Nokia 8.1 hoạt động nhanh nhạy và chính xác ngay cả với đầu ngón tay ướt. Tuy nhiên máy sẽ thua thiệt so với đối thủ một chút khi không có tính năng mở khóa bằng khuôn mặt.

Cảm biến vây tay ở mặt lưng của Nokia 8.1 hoạt động nhanh nhạy, chính xác ngay cả khi ngón tay ướt

Trên Android 9 Google giới thiệu giải pháp điều hướng mới với chỉ hai nút nhấn ảo thay vì ba như trước kia. Theo trải nghiệm của chúng tôi, cách điều hướng mới này sẽ mất nhiều thời gian làm quen hơn so với giải pháp của Xiaomi, Huawei và OPPO hiện nay. Đồng thời thanh điều hướng vẫn chiếm một phần màn hình thay vì biến mất hoàn toàn như trên điện thoại của các nhà sản xuất khác.

Camera có ống kính Zeiss, ứng dụng Pro Camera cho chất lượng ảnh tốt

Trên Nokia 8.1 đánh dấu sự quay trở lại của ống kính Zeiss danh tiếng và ứng dụng Pro Camera trứ danh trên các dòng máy Nokia Lumia trước kia. Máy sở hữu cụm camera kép phía sau 12 MP F/1.8 + 13 MP đóng vai trò cảm biến chiều sâu cùng công nghệ chống rung quang học OIS.

Zeiss, minh chứng cho chất lượng quang học cao cấp nay đã quay lại trên các sản phẩm gắn mác Nokia

Giao diện chụp ảnh của máy cung cấp rất nhiều tùy chọn tính năng chụp. Dành riêng cho những tín đồ muốn phơi sáng lâu hay tự tay mình kiểm soát trong những điều kiện phức tạp, chế độ Chuyên Nghiệp với giao diện tương tự trên những chiếc Lumia mang tới sự dễ dàng và nhanh chóng trong thao tác. Hơi tiếc là hiện tại máy chưa hỗ trợ lưu ảnh RAW, tùy chọn chụp bracketing vốn quen thuộc với dân chơi ảnh di động trước đây.

Giao diện chỉnh tay các thông số quen thuộc từ thời những chiếc Lumia nay xuất hiện trở lại trên Nokia 8.1

Dùng thực tế, ống kính Zeiss và thuật toán xử lý tốt đem lại những bức ảnh no màu, chi tiết có độ nổi khối và sắc nét trong điều kiện đủ sáng.

Đặc biệt với tính năng Auto HDR và Scene Detection tích hợp sẵn giúp việc chụp ảnh trong nhiều tình huống khó như ngược sáng, chênh sáng mạnh cũng không làm người dùng phổ bình phải bận tâm nhiều. Mẫu điện thoại mới từ HMD có thể đảm đương một cách hiệu quả và giúp bức ảnh đủ đẹp ngay sau khi chụp xong.

Trong điều kiện thiếu sáng, khẩu độ F/1.8 cùng chống rung quang học OIS góp phần đem lại chất lượng ảnh tốt với đủ độ sắc nét, ít gặp phải hiện tượng rung nhòe. Tốc độ lấy nét của máy lúc này khá đáng khen khi chỉ cần bấm chụp là máy chụp ngay, không mất nhiều thời gian để lấy nét.

Khả năng chụp ảnh xóa phông đang thành trào lưu hiện tại cũng được Nokia 8.1 làm tròn vai. Máy xử lý phần xóa phông tương đối mượt mà, ít lem nhem ngay cả trong điều kiện thiếu sáng.

Với những bạn thích chụp ảnh panorama hẳn sẽ thích thú khi Nokia 8.1 cũng được chăm chút kỹ lưỡng chế độ chụp này. Máy ghép nhanh, ít lỗi và cho phép quay 4 hướng. Quan trọng thành quả cho ra giữ được chất lượng cao, nhiều chi tiết và màu sắc, đồng thời việc xử lý yếu tố chênh sáng khá tốt, không hề bị hiện tượng giảm chất lượng như trên nhiều mẫu smartphone cùng phân khúc khác.

Chất lượng ảnh panorama trên Nokia 8.1 rất tốt, không hề thua kém so với việc chụp đơn từng tấm

Với ứng dụng Pro Camera hẳn không thể không nhắc đến chế độ chụp Chuyên Nghiệp trên máy. Những ai đã từng một thời chinh chiến chụp ảnh bằng Nokia Lumia sẽ cảm thấy sự quen thuộc ngày nào. Do khẩu độ lớn nên thời gian phơi sáng không quá lâu, để thêm ảo bạn nên lắp thêm filter ND.

ISO 100, phơi sáng 1 giây, WB huỳnh quang, lấy nét tay

Camera trước trên Nokia 8.1 có độ phân giải 20 MP đem lại bức ảnh selfie nhiều chi tiết. Các tính năng tân thời như làm đẹp, xóa phông, HDR đều xuất hiện đầy đủ giúp việc chụp ảnh sống ảo dễ dàng.

Ảnh selfie từ chế độ tự động

Máy cũng làm rất tốt chế độ xóa phông để bức ảnh selfie của hội chị em thêm ảo diệu

Tính năng đặc trưng trên các smartphone từ HMD là #Bothie vẫn là điểm nhấn đáng chú ý. Những bức ảnh check-in khi đi chơi từ nay vừa có mặt người chụp vừa có cảnh đẹp phía sau đều được thu gọn trong một lần chụp duy nhất, khá tiện lợi. Ngoài ra Nokia 8.1 còn cho phép bạn livestream trực tiếp mà không cần phải thoát ra ngoài ứng dụng chụp ảnh.

Phong cách check-in có một không hai từ tính năng #Bothie

Một số hình ảnh khác chụp từ Nokia 8.1:

Máy hỗ trợ rất nhiều preset màu đẹp trong phần edit ảnh, bạn nên thử để có bức ảnh vi diệu hơn

Tính năng #Bothie còn hỗ trợ nhiều animation để vui vẻ

Ảnh phơi sáng ½ giây, ISO 100, WB huỳnh quang, lấy nét tự động trên Nokia 8.1

Pin dùng lâu nhưng sạc nhanh

Viên pin dung lượng 3.500 mAh cung cấp thời gian sử dụng thoải mái cho sản phẩm chủ lực mới ở phân khúc tầm trung của HMD tại nước ta. Nhiều smartphone khác cùng giá tiền cũng có thời lượng sử dụng ở mức tốt tuy nhiên với Nokia 8.1 nó bắt đầu chạm tới ngưỡng xuất sắc. Dùng tới 1,5 ngày nếu “bào pin” với 2 SIM, 4G, wifi, bluetooth, GPS bật liên tục, chơi game thời gian rảnh và nhận hàng trăm tin nhắn Messenger, khoảng 20 email một ngày. Bạn hoàn toàn có thể kỳ vọng 2 ngày, thậm chí 3 ngày nếu dùng máy một cách từ tốn hơn.

Dùng vi xử lý cận cao cấp của Qualcomm nên dễ hiểu Nokia 8.1 hỗ trợ chuẩn sạc nhanh Quick Charge 3.0 và có củ sạc 18W đi kèm. Không siêu nhanh như VOOC của OPPO F9 nhưng thời gian sạc trên Nokia 8.1 là đủ làm hài lòng số đông, cũng như sự tương thích giữa dây cáp và củ sạc đa dạng hơn rất nhiều so với giải pháp độc quyền từ OPPO.

Kết

Xét về khía cạnh sản phẩm, ở mức giá 8 triệu đổ lại khó có sản phẩm nào mang tới trải nghiệm toàn diện hơn Nokia 8.1. “Chất tới từng đồng” có lẽ là cụm từ xứng đáng để trao tặng cho “em dế” này và nó khiến cuộc đua ở phân khúc tầm trung sắp tới sẽ còn sôi động và quyết liệt hơn nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất