Công Nghệ

Đánh giá chi tiết Asus ZenFone Max Pro M1: Cấu hình tốt, ấn tượng với pin trâu!

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Sở hữu nhiều ưu điểm từ màn hình, sức mạnh xử lý cho đến camera và viên pin khủng 5.000 mAh, thế nên Asus ZenFone Max Pro M1 sẽ là lý tưởng khi bạn cần smartphone có viên pin thật "trâu", cấu hình tốt và màn hình đẹp.

Sau cú trượt chân của ZenFone 3 và vắng bóng của ZenFone 4, chính dòng ZenFone Max trở thành cứu cánh về doanh số của Asus tại thị trường nước ta thời gian qua. Đặc trưng với viên pin dung lượng khủng đem lại thời lượng sử dụng ấn tượng, năm nay ZenFone Max Pro M1 còn được Asus chăm chút thêm cấu hình, camera và màn hình để làm thành sản phẩm có sức hấp dẫn toàn diện hơn.

Viên pin 5.000 mAh: xài sướng, sạc lâu

Max Pro M1 không phải là sản phẩm đầu tiên của Asus sở hữu viên pin dung lượng 5.000 mAh, năm ngoái chiếc ZenFone 4 Max Pro cũng đã có trang bị tương tự. Tuy nhiên năm nay những nhân tố như vi xử lý Snapdragon 636 với tiến trình 14 nm mới, hệ điều hành thuần Android 8.1 còn sẽ giúp thời lượng sử dụng pin cho Max Pro M1 ấn tượng hơn nữa.

Hai ngày thoải mái với các tác vụ cơ bản ở tần suất dày là điều mà không nhiều smartphone làm được

Thực tế trải nghiệm trừ khi bạn cày ải máy bằng việc chơi game nguyên ngày, còn không thì việc dùng máy hai ngày liên lục mới cần sạc là “điều bình thường như cơm bữa hằng ngày”. Người viết trải nghiệm thực tế với 2 SIM, bật 4G, Wifi, Bluetooth, GPS liên tục, dùng chủ yếu để lướt web, nhắn tin, check Facebook, email thì từ sáng tới tối về máy vẫn còn trên 60%.

Một thử nghiệm nhỏ, chúng tôi chơi game Liên Quân Mobile (bật tùy chọn FPS Cao để chạm mức 60 FPS, sẽ hao pin so với mức mặc định 30 FPS) trong khoảng một giờ đồng hồ với kết nối 4G, máy tiêu hao 14% pin, tức có thể trụ tới hơn 7h cày ải liên tục.

Xài Max Pro M1 không phải nghĩ, và nó cũng đúng khi bạn sạc pin cho sản phẩm này, khá buồn là nó theo hướng tiêu cực. Để tiết kiệm chi phí, Asus chỉ trang bị cho máy chuẩn sạc Quick Charge 1.0 và adapter 5V - 2A đi kèm (gọi cho sang vậy thôi chứ hầu như máy nào giờ cũng ở chuẩn này trở lên), bạn sẽ mất ba giờ để sạc đầy. Vì thế bạn sẽ chẳng muốn chờ để máy sạc đâu, tốt nhất nên sạc vào ban đêm trước khi đi ngủ, sáng hôm sau tỉnh dậy Max Pro M1 đã sẵn sàng để theo bạn suốt ngày dài.

Thời gian sạc không khác biệt nhiều khi sử dụng adapter đi kèm với adapter 18W chuẩn Quick Charge 3.0. Bạn vẫn sẽ mất trung bình 3 giờ đồng hồ để sạc đầy Max Pro M1.

Google Camera mang tới khả năng xóa phông bằng camera trước, sau ấn tượng

Trang bị Android thuần (hay còn gọi là Android gốc) nên mặc định Max Pro M1 không sở hữu ứng dụng chụp ảnh như trên chiếc ZenFone 5 của năm nay, thay vào đó là Google Camera. Rõ ràng giao diện của ứng dụng từ Google không trau chuốt và hấp dẫn cho lắm, chưa kể việc bài trí không dễ dàng để làm quen, nhất là với đối tượng người dùng là nữ, không có chế độ chụp ảnh panorama.

Google Camera là ứng dụng chụp ảnh mặc định trên máy, giao diện không cuốn hút cho lắm

Bỏ qua những bất cập bên trên, cái đích cuối cùng là những tấm ảnh cho ra thì bạn hoàn toàn có thể hài lòng, đặc biệt là với ảnh chụp xóa phông. Còn nhớ Google Pixel 2/2 XL là những smartphone chỉ có một camera sau mà vẫn cho khả năng chụp xóa phông cực tốt nhờ thuật toán tối ưu của Google Camera thì giờ đây bạn được thấy điều tương tự trên chiếc Max Pro M1 này.

Chụp ảnh xóa phông là điểm đáng chú ý của Max Pro M1.

Thuật toán xử lý của Google Camera trên Max Pro M1 trong chụp xóa phông cực kỳ ấn tượng

Cụm camera kép 13 MP F/2.2 + 5 MP F/2.4 có màn thể hiện khả năng chụp ảnh xóa phông ấn tượng, tuy nhiên nó cũng có một số điểm thua thiệt so với đối thủ của mình. Đầu tiên là chế độ chụp Auto hoạt động chưa thực sự hiểu quả, như trong điều kiện ánh sáng ban ngày ảnh dễ bị cháy ở các chi tiết vùng sáng. Để khắc phục, bạn buộc phải tự tay chuyển sang chế độ HDR để cân bằng các vùng sáng hiệu quả hơn.

Ảnh này máy chụp bằng chế độ Auto, chi tiết trên vùng tường khu chung cư bị cháy sáng

Chuyển sang HDR, kết quả cho ra tốt hơn hẳn

Để ý những bức ảnh của Max Pro M1 chụp ra, mình thấy các chi tiết vùng trung tâm tốt nhưng dần ra viền và góc ảnh, các chi tiết bị mềm (soft) đi khá rõ.

Vùng rìa ảnh độ chi tiết bị giảm đi rõ rệt so với khu vực trung tâm

Ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng, Max Pro M1 cho kết quả ở mức chấp nhận được. Ảnh trông hơi bệt vì khử nhiễu nhưng chi tiết tổng thể vẫn giữ được.

Máy giữ chi tiết tổng thể tương đối ổn, tuy nhiên chi tiết nhỏ bị bệt đi nhiều vì khử nhiễu

Về khả năng chụp ảnh selfie, máy trang bị camera 8 MP F/2.0 mang lại trải nghiệm ở mức làm tròn vai, tức không hề tệ nhưng cũng chẳng thể khiến những ai thích thể loại ảnh này cảm thấy thích thú. Bản thân Google Camera cũng không mạnh về thuật tóan làm đẹp cho ảnh selfie nhưng về độ sắc nét, chế độ xóa phông và việc máy có thêm đèn flash trợ sáng giúp mang tới bức ảnh selfie có chất lượng. Để có bức ảnh selfie vi diệu hơn, tốt nhất là bạn nên cài thêm các ứng dụng bên thứ ba trên Google Play.

Ảnh selfie trên Max Pro M1 có độ chi tiết và khả năng xóa phông rất tốt, tuy nhiên khả năng làm đẹp thì chưa thực sự gây ấn tượng các bạn nữ.

Phải nói máy tái tạo chi tiết ở ảnh selfie có độ sắc nét và nổi khối tối, đồng thời trang bị thêm đèn flash cho camera phía trước là cứu cánh cho những trường hợp thiếu sáng. Tuy nhiên, về sự ảo diệu thì hy vọng Asus sẽ tăng cường trong các bản cập nhật sắp tới.

Màn hình và sức mạnh xử lý mang đến trải nghiệm trọn vẹn hơn cho ZenFone Max Pro M1

Màn hình trên mẫu máy tầm trung tới từ Asus xứng đáng nhận được lời khen ngợi. Có vẻ như hãng công nghệ Đài Loan đang rất chăm chút vào khả năng hiển thị cho smartphone của mình. ZenFone 5 trước đó cũng có màn hình rất tuyệt so với mọi đối thủ trong phân khúc 8 triệu thì Max Pro M1 cũng làm được điều tương tự.

Màn hình đẹp là một lợi thế của Asus ZenFone Max Pro M1 trước nhiều đối thủ khác trong phân khúc dưới 5 triệu hiện nay

Máy có màn hình 6 inch tỷ lệ 18:9 đang thành trào lưu hiện nay, tấm nền IPS cùng độ phân giải Full HD+. Thoạt nghe có vẻ không quá nổi bật so với nhiều đối thủ khác nhưng trải nghiệm thực thế cho thấy màn hình trên Max Pro M1 có dải độ sáng rộng, tức đủ rõ dưới nắng gắt và đủ tối cho mắt cảm thấy dễ chịu khi sử dụng vào ban đêm khi đã tắt hết đèn. Ngoài ra, hình ảnh trong trẻo, độ tương phản tốt và màu sắc tươi tắn, hơi ám tím một chút giúp Max Pro M1 trở thành một trong những smartphone có màn hình tốt nhất ở phân khúc dưới 5 triệu.

Nói về thiết kế, Max Pro M1 không quá nổi bật so với các đối thủ đến từ Trung Quốc khác. Vẫn là thiết kế nguyên khối bằng kim loại, mặt trước có kính cường lực được vát cong nhẹ ở cạnh viền. Điểm đáng nói là dù có viên pin dung lượng lớn hơn nhưng trọng lượng của Max Pro M1 chỉ 180g, tương đối đầm tay khi cầm nắm.

Cấu hình là một điểm giúp Max Pro M1 tỏ ra thu hút hơn so với người đàn anh của mình năm ngoái khi mới ra mắt. Snapdragon 636 tám nhân, 3/4 GB RAM và bộ nhớ trong 32/64 GB chạy trên nền Android 8.1 thuần giúp sản phẩm của Asus có sức mạnh hấp dẫn so với số tiền người dùng phải bỏ ra. Ở phân khúc dưới 6 triệu, sức mạnh mà Max Pro M1 là vượt trội so với số đông còn lại.

Trải nghiệm với các tựa game cơ bản như Liên Quân thì Max Pro 1 đều đáp ứng được mượt mà, không có hiện tượng giật lag, máy chỉ hơi ấm lên sau một thời gian dài chơi game.

Android 8.1 thuần trên Max Pro M1 là một lợi điểm về tính ổn định và hiệu năng được tối ưu hơn. Tuy nhiên sản phẩm của Asus không nằm trong chương trình Android One, tức sẽ không nhận được các bản cập nhật nhanh nhất từ Google. Tất nhiên là việc sử dụng Android thuần nên người dùng có quyền hy vọng Asus sẽ có những bản cập nhật lớn như phiên bản Android P sắp tới cho Max Pro M1 trong thời gian ngắn.

Dùng Android thuần nên máy cài sẵn rất ít ứng dụng, của Asus chỉ có 4 và thêm Facebook, Messenger và Instagram

Cảm biến vân tay đặt ở mặt lưng hoạt động chưa thực sự tốt. Sau bản cập nhật mới nhất ở thời điểm hiện tại, máy nhận vân tay khá chậm và tỏ ra khó khăn khi tay ra mồ hôi hoặc dính nước.

Cảm biến vân tay ở mặt lưng hoạt động chưa thực sự nhanh nhạy đối với tay ra mồ hôi hay bị ướt

Một điểm nữa bạn cần lưu ý là Max Pro M1 không hỗ trợ wifi băng tần 5 GHz (giúp ít bị nhiễu sóng hay gián đoạn so với 2.4 GHz). Điều này thực sự không ảnh hưởng tới việc sử dụng máy tại những nơi có mạng wifi hiện tại từ nhà riêng cho tới văn phòng công ty hay các nơi công cộng vì đa phần vẫn đang dùng băng tần 2.4 GHz. Tuy nhiên đây là thiệt thòi không đáng có với những ai đang dùng router/modem hỗ trợ băng tần 5 GHz và đa phần các laptop, smartphone mới hiện này đều hỗ trợ băng tần này.

Asus Max Pro M1 là smartphone lý tưởng nếu bạn không quá cầu toàn

Sở hữu nhiều ưu điểm từ màn hình, sức mạnh xử lý cho đến camera và viên pin khủng 5.000 mAh, thế nên Asus ZenFone Max Pro M1 sẽ là lý tưởng khi bạn cần smartphone có viên pin thật “trâu”, cấu hình tốt và màn hình đẹp.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất