Công Nghệ

'Đại gia' Nhật Bản SoftBank có thể thiệt hại 5 tỉ USD vì WeWork, Uber

Lê Thanh Xuân
Chia sẻ

Những khoản đầu tư của SoftBank vào nhiều startup đang đảo chiều khiến ông lớn đất nước mặt trời mọc lao đao.

Những startup “vàng” được Masayoshi Son của SoftBank đầu tư đã có một khoảng thời gian khó khăn, từ thương vụ IPO hoãn vô thời hạn của WeWork cho tới giá cổ phiếu Uber sụt giảm mạnh. Giờ thì các nhà phân tích cũng đang bắt đầu tính toán những tác động tiêu cực mà chúng để lại.

(Ảnh: Bloomberg)

Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Co. mới đât cắt giảm ước đạt lợi nhuận của quỹ đầu tư Vision Fund do SoftBank vận hành tới 580 tỉ yên (tương đương 5,4 tỉ USD), xuống mức lỗ hoạt động 367,6 tỉ yên trong quý III năm nay. Lợi nhuận tập đoàn cũng được ước đạt sẽ giảm 1,01 nghìn tỉ yên so với cùng kì năm ngoái, theo Bloomberg.

Masayoshi Son có lẽ đang trải qua khoảng thời gian khó khăn nhất của mình từ khi quyết định chuyển đổi SoftBank từ một ông lớn viễn thông thành một ông lớn đầu tư với cổ phần lớn ở nhiều startup tiềm năng trên thế giới.

Son cũng có khối tài sản cá nhân khoảng 14 tỉ USD, đền từ nhiều khoản đầu tư chiến lược vào các công tu như Alibaba.

“Lợi nhuận trong quý SoftBank Vision Fund sẽ chứng kiến biến động mạnh trong thời gian tới”, Hideaki Tanaka, nhà phân tích của Mitsubishi UFJ nói.

Trong một bài phỏng vấn với Nikkei Business, Son cho biết ông cảm thấy không vui vì không đạt được các kế hoạch đề ra. Song Son khẳng định WeWork và Uber có thể đang lỗ ở thời điểm hiện tại nhưng sẽ có lãi lớn trong 10 năm tới.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất