Từ tuần này, cư dân mạng Trung Quốc đã nhìn thấy nhiều quảng cáo hứa hẹn kỳ khuyến mại mua sắm trực tuyến hàng tỷ nhân dân tệ. Thậm chí, họ còn có thể được hoàn tiền nếu thấy giá thấp hơn trên các trang TMĐT khác.
Đây là một phần của sự kiện mua sắm “618” diễn ra vào ngày 18 tháng 6 tới. Sự kiện này được sàn TMĐT JD.com khởi xướng từ năm 2004. Kể từ thời điểm đó, nó trở thành một sự kiện mua sắm giữa năm mà nhiều công ty TMĐT khác cũng tham gia với mong muốn có được một phần ví tiền của người dùng.
Hàng năm, các sàn TMĐT thường rục rịch khởi động sự kiện mua sắm từ cuối tháng 5. Năm nay, Tmall và Taobao, hai sàn TMĐT của Alibaba, đã đưa ra rất nhiều deal mua sắm và kênh livestreaming để tận dụng hiệu ứng.
Doanh thu bán hàng từ livestreaming trên Tmall trong giờ đầu tiên vào ngày 1/6 bằng với doanh thu cả một ngày trung bình của năm 2020. Trong khi đó, JD.com nói rằng hơn 4.800 thương hiệu trên nền tảng này đã ghi nhận số lượng giao dịch tăng hơn 500% vào ngày 1/6 so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù vậy, đằng sau những con số màu hồng là thực tế khóc liệt. Tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến đang chậm lại khi cạnh tranh ngày càng nóng bỏng hơn với cả những cái tên mới ra nhập thị trường. Với cả các sàn TMĐT và người bán hàng, việc có thêm hoạt động chi tiêu từ khách hàng chưa bao giờ khó và tốn kém chi phí đến thế.
Năm nay, Alibaba dự tính sẽ chi ra 700 triệu nhân dân tệ (109,4 triệu USD) để chiết khấu cho khách hàng trong sự kiện 618.