Công Nghệ

Công nghệ đặc biệt VAR được sử dụng tại World Cup 2018 là gì?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Công nghệ mới được áp dụng tại World Cup 2018 được kì vọng sẽ làm tăng tính minh bạch và công bằng tại giải bóng đá lớn và được chờ đợi nhất hành tinh.

World Cup 2018 sẽ khởi tranh vào mùa hè năm nay và có một điều đặc biệt ở giải đấu năm nay là sự xuất hiện của một công nghệ đặc biệt có tên Video Assistant Referees (VAR, tạm dịch: Trợ lý trọng tài qua video). Thực tế công nghệ này đã được áp dụng ở Ý, Tây Ban Nha và Mỹ cùng một số quốc gia khác nhưng vẫn gây ra khá nhiều phản ứng trái chiều. Dù vậy, trong một cuộc họp diễn ra tại Bogotá, Colombia vào trung tuần tháng 3 năm nay, FIFA đã bật đèn xanh cho công nghệ này ở World Cup 2018.

Theo thông tin chính thức được đăng tải trên website của FIFA, nhóm VAR tại World Cup 2018 sẽ bao gồm trợ lý trọng tài thông qua video (VAR) cùng ba trợ lý của ông là AVAR1, AVAR 2 và AVAR3. Bốn người điều phối các pha xem lại sẽ chọn và cung cấp các góc quay video tốt nhất. Hai trong số họ sẽ chọn trước các góc quay khả thi nhất trong khi đó hai người còn lại cung cấp các góc quay cuối cùng được lựa chọn bởi VAR và AVAR2 để kiểm tra và xem lại các tình huống.

Nhóm trợ lý trọng tài thông quan video sẽ hỗ trợ trọng tài trên sân từ một phòng vận hành video tập trung gọi là VOR được đặt ở Trung tâm Truyền thông Quốc tế IBC ở Moscow. Tất cả các luồng thông tin camera có liên quan sẽ được chuyển từ 12 sân vận động World Cup tới VAR thông qua hệ thống cáp quang. Trọng tài trên sân và VAR sẽ liên lạc với nhau bằng một thiết bị audio kết nối bằng cáp quang.

Được biết, nhóm VAR sẽ được truy xuất thông tin từ 33 camera khác nhau, 8 trong số đó là các camera quay chậm và 6 trong số đó là các camera quay siêu chậm. Bên cạnh đó, họ còn được truy xuất thông tin từ 2 camera việt vị. Hai camera này chỉ khả dụng với nhóm trợ lý trọng tài thông quan video VAR. Theo FIFA, trong trận đấu, trọng tài trên sân sẽ chỉ được nhóm VAR liên hệ khi có những lỗi rõ ràng hoặc các lỗi nghiêm trọng nhưng đã bị bắt sót.

Trọng tài trên sân ra hiệu chính thức sẽ có đánh giá lại tình huống do nhóm VAR cung cấp thông tin. VAR sẽ chỉ thực hiện đánh giá thông tin khi trọng tài trên sân ra hiệu.

Các tình huống chiếu lại với công nghệ VAR sẽ được hiển thị trên màn hình lớn của sân.

Trong quá trình nhóm trợ lý trọng tài VAR đánh giá, khán giả trên sân và khán giả theo dõi trận đấu qua truyền hình sẽ được theo dõi đầy đủ quá trình đánh giá, kèm theo cả lý do cần thực hiện đánh giá và kết quả của việc đánh giá sau khi tham khảo ý kiến của VAR. Nói về công nghệ VAR, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino chia sẻ kì vọng nó sẽ mang lại sự minh bạch lớn hơn cho bóng đá. “VAR không phải là giải pháp cho mọi vấn đề - nhưng điều chúng tôi muốn ở đây là tránh những lỗi rõ ràng của trọng tài,” ông nói thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất