Công Nghệ

Công nghệ V.A.R đã tác động đến vòng bảng của World Cup 2018 như thế nào?

T. Sơn
Chia sẻ

Sau khi vòng bảng World Cuo 2018 kết thúc, FIFA đã đưa ra những thống kê khá thú vị liên quan đến công nghệ lần đầu được áp dụng V.A.R.

World Cup 2018 là một kì World Cup đặc biệt với rất nhiều những điểm mới lần đầu tiên được FIFA áp dụng và công nghệ hỗ trợ trọng tài qua video (V.A.R) là một trong số đó. Ở thời điểm hiện tại, vẫn có khá nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến V.A.R được cả người hâm mộ lẫn giới chuyên môn đưa ra. Thế nhưng, sau khi toàn bộ trận đấu của vòng bảng diễn ra, FIFA đã công bố những con số liên quan đến công nghệ V.A.R và thực tế cho thấy công nghệ này đang khá phát huy tác dụng.

Ở tiêu chí quan trọng nhất, tính chính xác trong những quyết định, FIFA công bố tỷ lệ bắt chính xác trong những tình huống mang tính chất thay đổi trận đấu, nhờ có V.A.R, đã tăng lên tới 99,3%. Thực tế, với các trận đấu có nhịp độ cao, rất khó để trọng tài có thể bắt kịp được mọi khoảnh khắc. Lúc này, hệ thống camera dày đặc trên sân sẽ đảm bảo tính công bằng cho các cầu thủ.

Nhiều người hâm mộ lo ngại V.A.R sẽ khiến trận đấu gián đoạn, mất nhịp độ trận đấu với những quãng nghỉ quá dài. Thế nhưng, mỗi trận đấu tại vòng bảng trung bình chỉ có 6,9 tình huống được nhóm V.A.R xem lại. Nên nhớ rằng đây là số tình huống nhóm V.A.R xem lại và không phải tất cả các tình huống này đều được trọng tài chính quyết định xem lại.

FIFA cho biết World Cup 2018, mặc dù áp dụng V.A.R, vẫn có tỷ lệ thời gian gián đoạn trận đấu ngắn hơn kì World Cup trước. Đó là chưa kể đến việc số lượng lỗi vi phạm cũng giảm.

V.A.R rõ ràng khiến bóng đá công bằng hơn nhưng có lẽ người hâm mộ cần thêm thời gian để quen với khái niệm mới mẻ này.

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin mới nhất