Công Nghệ

Công nghệ làm mát chưa từng thấy ở sân vận động World Cup 2022 tại Qatar

T. Sơn
Chia sẻ

Sân vận động World Cup 2022 ở Qatar đã được hoàn thiện từ tháng 5 năm ngoái và điểm đặc biệt nằm ở chỗ nó được trang bị công nghệ làm mát chưa từng có để chống lại cái nóng cực kì khắc nghiệt ở quốc gia này.

Sân vận động World Cup 2022 ở Qatar đã được hoàn thiện từ tháng 5 năm ngoái và điểm đặc biệt nằm ở chỗ nó được trang bị công nghệ làm mát chưa từng có để chống lại cái nóng cực kì khắc nghiệt ở quốc gia này.

Được sân dựng lần đầu tiên vào năm 1976, Sân vận động Quốc tế Khalifa đã được mở rộng để nâng sức chứa lên tới 40.000 chỗ ngồi cùng chi phí nâng cấp lên tới 70 triệu Bảng Anh. Sân vận động này được lắp đặt một hệ thống điều hành mạnh mẽ đến mức nó đủ sức giữ nhiệt độ trên sân dao động ở mức 26 độc C trong khi đó nhiệt độ trên khán đàn cũng sẽ chỉ dao động trong khoảng từ 24 độ C đến 28 độc C. Theo ESPN, hệ thống làm máy này có thể tiết kiệm tới 40% năng lượng so với các phương pháp làm mát khác.

Được biết công nghệ làm máy tại sân vận động này được gọi là “district cooling”. Với công nghệ này, Sân vận động Quốc tế Khalifa sẽ có một trung tâm năng lượng được đặt cách sân vận động 1 km. Từ đây, nước lạnh sẽ được chuyển đến sân vận động thông qua một đường ống. Khi nước lạnh đến, hệ thống điều hoà sẽ đẩy khí lạnh ra sân thi đấu và khu vực khán đàn. Sân vận động Quốc tế Khalifa sẽ là khu vực ngoài trời được làm mát có diện tích lớn nhất trên thế giới. Đại học Qatar đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ làm máy này từ năm 2015.

Ở thời điểm việc nâng cấp Sân vận động Quốc tế Khalifa được hoàn thành, Tổng thư kí của Uỷ ban Tổ chức Hasssan Al Thawadi chia sẻ: “Việc hoàn thành sân vận động đầu tiên năm năm trước khi World Cup diễn ra là một cột mốc quan trọng cho thấy sự quyết tâm của chúng tôi trong việc mang đến một giải đấu mà chúng tôi có thể tự hào.” Dự kiến, Sân vận động Quốc tế Khalifa sẽ tổ chức tới trận tứ kết World Cup 2022.

Thực tế, World Cup 2022 mới đây được FIFA xác nhận sẽ được tổ chức vào mùa đông, cụ thể là từ ngày 21 tháng 11 đến ngày 18 tháng 12 với lý do đến từ thời tiết khắc nghiệt của mùa hè Qatar với đặc trưng là sự nóng và khô. Khoảng thời gian nhiệt độ cao nhất trong năm rơi vào từ tháng 6 đến tháng 9 với nhiệt độ trung bình tháng 6, 7 và 8 rơi vào khoảng 42 độ C. Nhiệt độ trong khoảng thời gian này cũng hiếm khi xuống dưới mốc 37 độ C trong khi đó cũng không hiếm gặp những ngày nhiệt kế chỉ chạm mốc 50 độ C.

Vào mùa đông, nhiệt độ trung bình tại Qatar có thể giảm xuống mức trung bình khoảng 23 độc C.

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất