Yeah1 từ mạng lưới số hàng đầu châu Á cho đến khủng hoảng YouTube ngừng hợp đồng: Vì đâu nên nỗi?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Tham vọng mở rộng thị trường của Yeah1 trên YouTube đã phần nào lung lay chỉ vì một sự cố từ công ty mà Yeah1 có 16,5% cổ phần.

Những ngày gần đây, cư dân mạng đang xôn xao trước thông tin về việc Yeah1 sẽ bị YouTube chấm dứt quá trình hợp tác và hoạt động kiếm tiền, đồng nghĩa với việc hơn 1500 kênh liên kết cũng sẽ bị ảnh hưởng vì cùng nằm trong mạng lưới quản lý.

Về phía Tập đoàn Cổ phần Yeah1 (YGC) giải thích, nguyên nhân của cuộc “chia ly” này xuất phát từ SpringMe - công ty có trụ sở tại Thái Lan mà YGC có 16,5% cổ phần. Theo đó, YouTube đã phát hiện SpringMe có hành động tuyển lựa kênh trái với quy định của nền tảng video tỷ người xem này.

Yeah1 Network là hệ thống mạng lưới đa kênh, đa nội dung trên các nền tảng video như Youtube, Facebook, Dailymotion, ứng dụng điện thoại, website,v.v.. Đây là 1 trong những mạng lưới số hàng đầu châu Á.

Dành cho những ai chưa biết, network được xem là một đối tác quan trọng đối với YouTube, “thay mặt” YouTube làm những phần việc phức tạp với các kênh nội dung. Mối quan hệ cộng sinh giữa YouTube - Network kiểu Yeah1 - creator (các chủ kênh YouTube) đã tồn tại từ lâu.

Ngoài việc thay YouTube kiểm duyệt nội dung, quản lý hoạt động của các kênh,… để chia sẻ % doanh thu, các network kiểu Yeah1 còn đóng vai trò tư vấn cả về chiến lược phát triển kênh. Mỗi network như vậy được YouTube cấp phép hoạt động theo từng lĩnh vực như âm nhạc, thiếu nhi… Các network chỉ được phép tuyển lựa kênh theo đúng tiêu chí và các hoạt động trong khuôn khổ đã giao kèo với YouTube.

SpringMe Network - công ty có trụ sở tại Thái Lan mà Yeah1 có 16,5% cổ phần đã có hành động tuyển lựa kênh trái với quy định của YouTube.

Tuy nhiên, một vài kênh của SpringMe đã bị sờ gáy vì vi phạm tiêu chuẩn của YouTube, mà SpringMe cũng thuộc phần sở hữu của Yeah1, thế nên YouTube đã quyết định tạm ngưng hoạt động hợp tác để điều tra và làm rõ thêm, ảnh hưởng tới toàn bộ mạng lưới bao gồm cả các kênh thuộc Yeah1 quản lý. Động thái ngừng hợp tác của YouTube đồng nghĩa Yeah1 Network sẽ không thể thu nhận và quản lý tiền quảng cáo của tất cả kênh YouTube có trong hệ thống.

Trước đó vào năm 2017, Yeah1 Network đã từng bị YouTube cấm thu nhận kênh và bị Bộ TT&TT phạt 20 triệu đồng vì chứa chấp nội dung có hại đến trẻ em để thu lợi nhuận, không thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn hoặc loại bỏ thông tin trái pháp luật. Do đó, đây không phải lần đầu Yeah1 vi phạm chính sách. Nói một cách dễ hiểu, chính quy mô và cách hoạt động của Yeah1 Network là chìa khóa chính dẫn đến sự việc ngày hôm nay.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất