Công Nghệ

Tổ chức Y tế Thế giới - WHO chính thức đưa ra khuyến cáo không cho trẻ em dùng smartphone

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Tổ chức Y tế Thế giới mới đây đã chính thức đưa ra những cảnh báo về hoạt động thể chất, hành vi và giấc ngủ của trẻ em dưới 5 tuổi khi sử dụng smartphone.

Cùng với sự phát triển vũ bão của công nghệ, smartphone dần trở nên quen thuộc hơn với mọi người, trong đó có trẻ em. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo nhiều hệ luỵ, chẳng hạn như chuyện trẻ em quá mải mê sử dụng thiết bị điện tử và chẳng hào hứng với thế giới bên ngoài.

Trẻ em sử dụng smartphone, tablet đã quá quen thuộc trong cuộc sống hiện nay.

Một trong những lý do khiến trẻ hình thành thói quen xấu này là do nhiều bậc cha mẹ quá lơ là với việc con mình làm gì trên điện thoại, hay chúng chơi bao lâu, thậm chí là đề nghị cho trẻ dùng smartphone để đổi lấy việc trẻ chấp nhận làm những việc A,B,C… Thực tế, việc trẻ cắm đầu cắm mũi vào chiếc smartphone gây ra rất nhiều tác hại khôn lường mà chúng ta không hề nghĩ đến.

Theo tin từ tờ New York Post, WHO - Tổ chức Y tế Thế giới mới đây đã chính thức đưa ra những cảnh báo về hoạt động thể chất, hành vi và giấc ngủ cho trẻ em dưới 5 tuổi. Theo WHO, các bậc cha mẹ cần đặc biệt lưu ý tránh để trẻ em tiếp xúc với màn hình của các thiết bị điện tử như smartphone, tablet,…

Cụ thể, khuyến cáo của WHO đề cập rằng:

- Trẻ em dưới 2 tuổi không nên tiếp xúc với thiết bị.

- Trẻ từ 2 đến 5 tuổi nên được giới hạn thời gian nhìn màn hình thiết bị: Tốt nhất là không quá một giờ mỗi ngày.

Thay vì để trẻ em sử dụng tivi hoặc iPad, cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc khuyến cáo các phụ huynh nên đọc và kể chuyện cho chúng.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Fiona Bull, chủ tịch báo cáo còn cho biết thêm, các hướng dẫn sẽ giúp ngăn ngừa bệnh béo phì và các bệnh liên quan sau này ở trẻ em. Việc tăng cường hoạt động thể chất, giảm thời gian ít vận động và đảm bảo chất lượng giấc ngủ cho trẻ nhỏ sẽ cải thiện sức khỏe lẫn tinh thần của chúng.

Dẫu vậy, các chuyên gia nhi khoa đã bác bỏ báo cáo của WHO và cho rằng chưa có bằng chứng nào về việc trẻ em sẽ gặp những vấn đề có hại nếu tiếp xúc với màn hình thiết bị.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hiện tại chưa có bằng chứng đủ thuyết phục để đặt ra giới hạn thời gian sử dụng thiết bị cho trẻ em”, bác sĩ Max Davie tại Đại học Nhi khoa và Sức khỏe Trẻ em tại Đảo Anh chia sẻ với Associated Press.

Tuy nhiên, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và nhiều tổ chức khác đều đồng tính với khuyến cáo “trẻ dưới 18 tháng tuổi nên tránh xa màn hình thiết bị”.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất