Công Nghệ

Việt Nam đối mặt nguy cơ bị cắt sóng World Cup 2018 vì nạn livestream lậu

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trong ngày đầu tiên trái bóng Telstar 18 lăn trên đất Nga, không khó để tìm thấy những website, tài khoản mạng xã hội streaming "lậu" nội dung các trận đấu.

Mặc dù, trước hôm diễn ra khai mạc World Cup 2018, VTV đã phát đi cảnh báo đối với những trường hợp vi phạm bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi tổn thất phát sinh cho VTV và Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA, trong suốt quá trình trận đối đầu giữa chủ nhà Nga và Saudi Arabia diễn ra hôm 14/6, tình trạng livestream trái phép vẫn tiếp diễn tràn lan trên Facebook và YouTube.

Trong trận khai mạc World Cup 2018 giữa Nga và Saudi Arabia, chỉ với và từ khóa liên quan, người dùng Facebook có thể tìm thấy hàng trăm tài khoản cá nhân hay các Fanpage tại Việt Nam đã thực hiện vệc livestream trái phép trận đấu.

Không chỉ mạng xã hội Facebook, nền tảng chia sẻ video YouTube hay các trang web lậu tại Việt Nam cũng có hàng loạt video vi phạm quy định về bản quyền của VTV và FIFFA.

Trước thực trạng livestream lậu tràn lan, Fanpage của VTV đã kêu gọi mọi người nói không với livestream lậu đồng thời hỗ trợ gửi liên kết vi phạm cho nhà đài. Bên cạnh đó, rất nhiều người dùng Facebook đã bày tỏ nỗi bức xúc lẫn lo ngại FIFA có thể sẽ cắt sóng các trận đấu World Cup ở Việt Nam do đơn vị chủ quản không kiểm soát được tình trạng vi phạm bản quyền.

Theo nhiều người đánh giá, một bộ phận người hâm mộ do không có điều kiện để xem TV hoặc do ngại không muốn xem trận đấu trên phương tiện truyền thông chính thống nên đã tìm xem Worl Cup trên điện thoại, hoặc máy tính. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến cho tình trạng vi phạm bản quyền World Cup 2018 không ngừng gia tăng.

Hôm 13/6, VTV cũng đã phát đi thông báo nêu rõ những hành vi bị xem là vi phạm bản quyền của nhà đài:

- Đài truyền hình địa phương, truyền hình trả tiền tiếp sóng các chương trình truyền hình World Cup 2018 của VTV mà không được sự đồng ý của FIFA và VTV.

- Các website, các ứng dụng ví dụ như Sopcast dùng để truyền dẫn các chương trình đó bất chấp tiếp sóng VTV hay sóng của đài truyền hình nào đó tiếp sóng của VTV.

- Các ứng dụng OTT, nhà mạng truyền dẫn phát sóng các trận đấu trên mạng di động mà chưa có sự đồng ý của VTV và FIFA.

- Website, báo điện tử trích dẫn các trận đấu, cắt các clip bàn thắng đăng tải.

- Tổ chức các buổi chiếu công cộng các trận đấu World Cup 2018 thu tiền hoặc không thu tiền mà không được sự đồng ý của VTV.

Mặt khác, VTV cũng yêu cầu những đơn vị được nhà đài chia sẻ bản quyên tiếp, phát sóng có trách nhiệm đảm bảo không để rò rỉ hình ảnh trận đấu ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. Nếu các đơn vị vi phạm bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi tổn thất phát sinh cho VTV. Đồng thời, đơn vị này phải chịu trách nhiệm trực tiếp về các tổn thất phát sinh theo quy định của FIFA.

Cách đây một năm, VTVcab cũng từng bị đối tác quốc tế ngừng cung cấp tín hiệu phát sóng các giải bóng đá UEFA Champions League và UEFA Europa League vì vấn đề vi phạm bản quyền.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất