Công Nghệ

Video vụ xả súng kinh hoàng tại New Zealand đang được nhiều người dùng Việt Nam đăng tải tràn lan trên Facebook

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trước đó, mạng xã hội cũng được nhiều tội phạm tận dụng, đăng video về tội ác của chúng và nhận được sự chia sẻ hàng loạt của người dùng.

Thế giới đang vô cùng đau xót và phẫn nộ trước vụ xả súng đẫm máu cướp đi sinh mạng của 49 người tại hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand hôm 15/3. Nghi phạm được xác định là Brenton Tarrant. Đáng sợ hơn, kẻ sát nhân máu lạnh này còn phát trực tiếp việc tàn sát những người vô tội trên Facebook.

Một điều vô cùng khủng khiếp đó là, các bản sao của đoạn video tàn sát 49 người vô tội này vẫn xuất hiện tràn lan trên Facebook, YouTube và Twitter.

Chủ đề xả súng ở New Zealand đang được quan tâm nhiều trên Facebook.

Theo tìm hiểu, nhiều chủ kênh của Việt Nam đã nhanh chóng đăng tải lại đoạn video này với tựa đề gây sốc như “Vụ xả súng 40 người chết sáng nay tại New Zealand. Thật kinh khủng! Cân nhắc trước khi xem”, “RIP xả súng giết chết 254 người tại thành phố Christchurch, New Zealand”,… Điều đáng nói, không như các kênh chính thống đã loại đi nhiều các phân cảnh bạo lực máu me, những video kể trên được đăng tải lại hoàn toàn tội ác khủng khiếp của video gốc. Những video tương tự cũng được tìm thấy trên YouTube và Twitter.

Điều này đặt ra câu hỏi mới về khả năng quản lý nội dung độc hại của các hãng mạng xã hội cũng như hành động vô nhân tính của những kẻ đăng tải. Trước đó, mạng xã hội cũng được nhiều tội phạm tận dụng, đăng video về tội ác của chúng và nhận được sự chia sẻ của người dùng. Việc này từng xảy ra ở Mỹ, Thái Lan, Đan Mạch và một số quốc gia khác.

Sát thủ Tarrant trong đoạn video phát trực tiếp cảnh xả súng.

Bà Mia Garlick, Giám đốc chính sách Facebook tại Úc và New Zealand, cho biết: “Khi cảnh sát New Zealand cảnh báo chúng tôi về một video trên Facebook ngay sau đoạn livestream được thực hiện. Chúng tôi nhanh chóng xóa tài khoản Facebook, Instagram của tay súng và video đó”. Tuy nhiên, nhiều giờ sau vụ tấn công, thực tế là các bản sao của đoạn video khủng khiếp này vẫn xuất hiện tràn lan trên Facebook.

Steve Moore, nhà phân tích thực thi pháp luật của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo, đoạn video cực đoan, khủng bố này có thể truyền cảm hứng cho những kẻ muốn copy, tương tự như kẻ thủ ác Tarrant tiết lộ bản thân được truyền cảm hứng từ kẻ giết người hàng loạt ở Na Uy Anders Behring Breivik.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất