Công Nghệ

Vị trí cáp quang biển AAG bị đứt cách trạm cập bờ Vũng Tàu 257,7 km

Theo ICT News
Chia sẻ

Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG vừa cập nhật thông tin sự cố xảy ra ngày 23/8/2018 trên tuyến cáp này. Đơn vị này cho biết, cáp AAG bị đứt tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến 257,7 km.

Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã có 4 lần gặp sự cố hoặc được sửa chữa, bảo dưỡng, lần lượt vào các ngày 6/1, 22/5, 16/6 và 23/8 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway - AAG được đưa vào vận hành chính thức kể từ tháng 11/2009. Có tổng chiều dài 20.191 km và tổng dung lượng lên đến 2Terabit/giây, tuyến cáp biển này có các điểm cập bờ là Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Currimao (Philippines), South Lantau (HongKong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)…Tại Việt Nam, AAG cập bờ ở Vũng Tàu, nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Trong hơn 9 năm qua, mặc dù là một trong những tuyến cáp biển chiếm tỷ trọng dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế khá lớn, song cáp quang biển AAG có tần suất gặp sự cố hoặc phải sửa chữa, bảo dưỡng khá dày. Trong năm 2017, tuyến cáp AAG đã 5 lần gặp sự cố. Còn trong năm nay, lần gặp sự cố vào chiều ngày 23/8 vừa qua là lần thứ tư tuyến cáp quang biển này bị gián đoạn liên lạc trên tuyến.

Trong lần gặp sự cố mới nhất vào ngày 23/8/2018, theo thông tin ban đầu được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (IPS) tại Việt Nam, cáp AAG gặp sự cố lúc 14h35 ngày 23/8, làm ảnh hưởng đến kết nối Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hongkong, Singapore, Mỹ trên tuyến. Thời điểm đó, nguyên nhân được các ISP dự đoán là do dò nguồn điện hệ thống AAG, với điểm sự cố cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 250 km.
Tuy nhiên, trong thông tin vừa được Trung tâm điều hành tuyến cáp AAG cập nhật tới các ISP tại Việt Nam hôm nay, ngày 26/8/2018, đơn vị này cho biết, cáp AAG bị đứt ở vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp này 257,7 km, gây mất kết nối trên tuyến AAG từ Việt Nam đi HongKong. Trung tâm điều hành tuyến cáp cũng thông báo hiện chưa có thời gian xử lý, khắc phục sự cố. Trung tâm sẽ tiếp tục cập nhật đến các ISP tại Việt Nam khi có thông tin mới.

Liên quan đến hoạt động ứng phó của các ISP tại Việt Nam, trao đổi với ICTnews, đại diện các nhà mạng đang sử dụng, khai thác tuyến cáp biển AAG như VNPT, Viettel, CMC Telecom, NetNam… đều khẳng định đã triển khai các phương án dự phòng để đảm bảo dịch vụ cung cấp cho các khách hàng.

Đơn cử như, VNPT đã khẩn trương tổ chức định tuyến, ưu tiên lưu lượng trên các hướng cáp biển khác đang hoạt động ổn định và đến trưa ngày 24/8/2018, VNPT đã hoàn tất việc chuyển dung lượng trên tuyến cáp AAG sang các hướng cáp khác, đảm bảo khách hàng của VNPT có thể sử dụng các dịch vụ quốc tế như Gmail, Facebook bình thường.

Còn với Viettel, nhà mạng này khẳng định khách hàng Viettel không bị ảnh hưởng do dung lượng trên tuyến cáp AAG không đáng kể, chỉ chiếm khoảng 20% tổng dung lượng kết nối quốc tế của Viettel. Các hướng kết nối còn lại qua cáp biển Liên Á (IA), Asia Pacific Gateway (APG), Asia Africa Europe 1 (AAE-1) và đất liền hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của khách hàng Viettel, kể cả vào khung giờ cao điểm từ 19h đến 21h.

Chia sẻ

Bài viết

Theo ICT News

Tin mới nhất