Công Nghệ

Vì sao các cầu thủ đội tuyển Việt Nam trở thành mục tiêu mới của hacker?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Tên tuổi của các cầu thủ được nhiều người biết tới, đồng thời có lượng tương tác, theo dõi khủng nên trở thành đối tượng để các hacker tấn công.

Trong bối cảnh khâu bảo mật của các mạng xã hội hiện nay đang còn nhiều thiếu sót thì không chỉ người dùng nói chung mà nhiều cầu thủ, ngôi sao nổi tiếng có lượng đăng ký theo dõi lớn đều trở thành đối tượng của những hacker.

Trong những ngày gần đây, tài khoản Facebook, Gmail, Zalo của thủ môn Đặng Văn Lâm đã chính thức bị hacker “sờ gáy”. Thông tin này đã được Fanpage chính thức của Lâm Tây chia sẻ với hy vọng thông tin rộng rãi đến người hâm mộ. Mặc dù, tài khoản Facebook của Văn Lâm đã có tích xanh chính chủ do đơn vị quản lý mạng xã hội cung cấp, nhưng điều này cũng không thể bảo vệ thủ môn sinh năm 1993 này trước hacker.

Thực chất, không phải lần đầu tiên một cầu thủ bóng đá Việt Nam dính phải việc này. Trong năm 2018, nhiều cầu thủ Việt Nam như Trần Phi Sơn, Xuân Mạnh, Văn Thanh, Thành Lương, Quế Ngọc Hải… đều từng bị những hacker “hỏi thăm”. Đặc biệt hơn, đây cũng không phải lần đầu tiên Quế Ngọc Hải gặp rắc rối với tài khoản của mình.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân để tài khoản Facebook của người nổi tiếng bị hack là do người dùng đã không biết dùng lớp bảo mật và vô tình nhấp vào các đường liên kết lạ. Đối với trường hợp Văn Lâm, rất có thể thủ môn này đã để lộ thông tin cá nhân trong quá trình thi đấu, từ đó hacker đã có thể dễ dàng vượt qua “bức tường” bảo mật hai lớp của Facebook.

Việc chiếm quyền kiểm soát, mạo danh trên mạng xã hội thường xuyên xảy ra với những người nổi tiếng trong đó có các cầu thủ, HLV bóng đá. Tên tuổi của họ được nhiều người biết tới, đồng thời có lượng tương tác, theo dõi khủng nên trở thành đối tượng để các hacker tấn công.

Đa phần những người nổi tiếng sẽ chi hàng chục triệu để chuộc lại tài khoản của mình, mức giá này sẽ cao hơn nếu đi kèm với fanpage mà tài khoản bị hack có liên kết. Trong trường hợp nạn nhân không chịu chuộc, các hacker sẽ thực hiện đổi tên, ảnh đại diện tài khoản đánh cắp được và kết bạn ồ ạt với hàng nghìn người khác. Những tài khoản “thô” đã thay đổi thông tin như ảnh bìa, tên được giới hacker gọi là tài khoản “change”. Tiếp theo, tài khoản này được sử dụng để tạo trang và tất cả bạn bè được chuyển thành lượt theo dõi trang.

Mặc dù, kẻ gian chỉ lựa những người nổi tiếng hoặc các trang có lượng tương tác khủng để hacking. Tuy nhiên, người dùng thông thường vẫn nên tự bảo vệ tài khoản cá nhân bằng cách cập nhật danh sách bạn bè tin cậy: “Cài đặt > Bảo mật và Đăng nhập > Chọn 3-5 người bạn để liên hệ nếu bị khóa tài khoản”. Lưu ý, nên chọn những người có thể liên hệ bằng điện thoại, phòng trường hợp cần liên lạc gấp để nhận mật mã đăng nhập.

Ngoài ra, người dùng cần tránh đăng nhập vào các ứng dụng bên thứ ba bằng tài khoản Facebook cá nhân. Đồng thời ẩn các thông tin liên quan đến nơi ở, số điện thoại, ngày sinh.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất