Công Nghệ

Tỷ phú Elon Musk sở hữu công nghệ có thể giúp giải cứu đội bóng Thái Lan an toàn

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Theo Elon Musk, đội ngũ kỹ thuật của ông có thể tạo ra đường ống nylon có đường kính khoảng 1m. Sau đó thu ngọn những đường ống này và đặt ở những đoạn hang khó đi chuyển nhất, tiếp đến thổi căng lên như nhà bóng để đưa các cậu bé ra khỏi hang.

Chiến dịch giải cứu đội bóng nhí của Thái Lan cùng huấn luyện viên đã bước sang ngày thứ 13. Mặc dù ban đầu, các nhà chức trách Thái Lan dự tính rằng sẽ để cho 13 người mắc kẹt trong hang Tham Luang ở lại cho tới 4 tháng, thời điểm nước rút hoàn toàn để có thể tự đi bộ ra ngoài.

Tuy vậy, việc một cựu thành viên của đội đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan đã thiệt mạng trong quá trình tham gia giải cứu đội bóng đã đặt ra một thách thức khác về sự sống còn của đội bóng là thiếu oxy để duy trì sự sống, điều này buộc các nhà chức trách phải tính toán lại các phương án cứu hộ.

Bên cạnh sự tiếp viện của những đội ngũ cứu hộ chuyên nghiệp đến từ các quốc gia khác nhau trên thế giới, tỷ phú công nghệ Elon Musk cũng đã xác nhận rằng một đội ngũ kỹ sư của Space X và Boring Company đang trên đường đến Thái Lan để tìm biện pháp đưa 12 thiếu niên và huấn luyện viên bóng đá ra khỏi hang an toàn.

Theo Bloomberg, Space X và Boring Company có thể hỗ trợ xác định chính xác vị trí của đội bóng bằng cách sử dụng công nghệ phát hiện từ không gian, bơm nước ra khỏi hang Tham Luang và cung cấp pin dung lượng cao Powerwall.

Elon Musk đưa ra phương án tạo ra đường ống nylon có đường kính khoảng 1m có thể giãn nở và tự động định hình cho phù hợp với kích thước hang. Tiếp đến, thu gọn những đường ống này và đặt ở những đoạn hang khó di chuyển nhất, sau đó thổi căng lên như nhà bóng để đưa các cậu bé ra khỏi hang.

Bên cạnh đó, vị tỷ phú công nghệ này cũng tính đến việc bơm nước từ bên trong ra khỏi hang. Điều này cần rất nhiều điện năng, máy bơm và đường ống dẫn khí. Tuy nhiên, đây đều là những trang thiết bị có sẵn ở Space X và Boring Company.

Công ty SpaceX của tỷ phú người Mỹ đã phát triển nhiều công nghệ đẳng cấp thế giới cho các hoạt động thám hiểm vũ trụ. Trong khi đó, Tesla cũng như Boring Company đã có nhiều thành tựu lớn như đã chế tạo pin dung lượng lớn cho xe điện Tesla cũng như chế tạo máy móc khoan có ưu thế vượt trội.

Có thể nói, kế hoạc giải cứu này của Elon Musk hữu ích hơn việc khoan thẳng từ trên xuống vốn mạo hiểm và chưa có kết quả.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất