Công Nghệ

Trung Quốc xây hẳn làn đường đi bộ chỉ dành riêng cho những người nghiện smartphone

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Để ngăn chặn những tai nạn không đáng có vì thói quen dán mắt vào điện thoại của nhiều người, mới đây chính quyền thành phố Tây An, Trung Quốc đã thiết kế nên một làn đường đi bộ đặc biệt, chuyên dành cho những người nghiện smartphone.

Sử dụng smartphone đã trở thành nhu cầu tất yếu của đa số mọi người hiện nay. Từ giải quyết công việc, hỗ trợ học tập cho đến giải trí, smartphone đích thị là thiết bị công nghệ mang tới những tiện ích tuyệt vời. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích tốt đẹp, thiết bị công nghệ còn được coi là nguyên nhân của những cơn nghiện thời đại số - nghiện smartphone.

Những người nghiện smartphone có thể dùng cả ngày để sử dụng điện thoại, và dán chặt mắt vào màn hình dù ở bất cứ nơi đâu, thậm chí là ở ngoài đường xá đông đúc. Điều này có thể gây nguy hiểm cho cả bản thân họ và những người di chuyển xung quanh.

Tại Trung Quốc, đã có không ít những tai nạn đáng tiếc xảy ra do người đi đường chú tâm vào điện thoại. Để đảm bảo an toàn của những người đi bộ cùng các phương tiện đi lại, mới đây chính quyền thành phố Tây An, Trung Quốc đã thiết kế nên một làn đường đi bộ đặc biệt, chuyên dành cho những người đi bộ luôn dán mắt vào smartphone.

Những đoạn của làn đường đặc biệt này được sơn màu đỏ, xanh lam hoặc xanh lục và kèm theo ghi chú dành cho những người nghiện điện thoại cùng hình ảnh một chiếc smartphone. Làn đường đặc biệt này tọa lạc tại một khu phố đông đúc ở Tây An và có kích thước rộng 80 cm, dài 100 m.

Theo truyền thông Trung Quốc người đứng sau làn đường đặc biệt này là một trung tâm thương mại mua sắm lớn và đây chỉ là chiêu trò mà họ dùng để marketing. Mặc dù vẫn chưa thể xác nhận liệu đây có phải là một tin đồn chính xác hay không, tuy nhiên tác dụng thực tiễn của làn đường trong việc phòng tránh tai nạn cho những người nghiện smartphone là hoàn toàn có thật.

Trong thực tế, có rất nhiều ô tô thường di chuyển trên vỉa hè, nhất là những khu mua sắm lớn. Điều này có thể gây nguy hiểm cho những người đi bộ luôn dán mắt vào màn hình điện thoại mà buông bỏ mọi thứ xung quanh, do đó việc di chuyển trong một làn đường đặc biệt giúp họ có thể phòng tránh những tai nạn bất ngờ do không chú tâm khi di chuyển.

Sau khi hình ảnh đoạn đường được đăng tải lên mạng xã hội Weibo, cộng đồng mạng Trung Quốc đã có những ý kiến trái chiều. Một tài khoản thì đánh giá cao hành động bảo vệ sự an toàn cho người nghiện smartphone, trong khi đó một số khác lại mỉa mai rằng những người nghiện smartphone đúng thật là chẳng khác nào những kẻ nghiện hút thuốc phiện thời nhà Thanh.

Theo một số người, có thể làn đường mới này giúp những người nghiện smartphone an toàn khỏi các phương tiện đi lại. Tuy nhiên điều đó vẫn không thể ngăn chặn những người này đâm xầm vào người khác, trừ phi họ bắt đầu chú ý tới những gì đang diễn ra xung quanh. Đó là còn chưa kể đến chuyện những người này có nhìn thấy và đi vào đúng làn đường không nữa.

Con đường dành cho người nghiện smartphone tại Trùng Khánh, Trung Quốc.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên một làn đường đi bộ đặc biệt cho người dùng smartphone được giới thiệu ở Trung Quốc. Vào năm 2014, một tỉnh ở Trùng Khánh, Trung Quốc đã đưa ra sáng kiến tương tự với mục tiêu giảm bớt va chạm giao thông, đặc biệt là những trường hợp liên quan tới trẻ em và người già. Tuy nhiên sáng kiến này đã không đạt hiệu quả như mong đợi.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất