Công Nghệ

Trời mưa nên tránh xa bốt điện - những 'quả bom' nổ chậm cực nguy hiểm

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Mặc dù có biển cấm "Cấm sờ nguy hiểm có điện chết người hay cấm trèo điện áp cao nguy hiểm". Tuy nhiên các trạm biến thế vẫn là nơi dừng chân của không ít người dân hoặc địa điểm tụ tập buôn bán.

Trên những con đường dù vắng vẻ hay sầm uất tại nước ta hiện nay, không quá khó để bắt gặp cảnh tượng người dân hồn nhiên dừng chân bên bốt điện để nghỉ ngơi hoặc tụ tập buôn bán. Tưởng chừng như vô hại, thế nhưng nơi đặt bốt điện chính là một trong những khu vực ẩn chứa nhiều nguy hiểm tiềm tàng, có thể cướp đi sinh mạng của những người ở gần khi phát nổ.

Bốt điện hay thực chất là “trạm biến áp” có thể hiểu một cách đơn giản là một thiết bị điện từ tĩnh có tác dụng truyền, đưa năng lượng hoặc tín hiệu điện xoay quanh chiều giữa các mạch điện thông qua cảm ứng điện từ nhưng vẫn giữ nguyên tần số. Trạm biến áp đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền tải điện năng nhưng vẫn giảm lượng công suất lãng phí đi cực kỳ đáng kể.

Về mặt lý thuyết, các trạm biến áp đều được trang bị hệ thống ngắt điện khi quá tải trong thời gian cực kỳ ngắn, chỉ 60 mili giây. Tuy nhiên, đôi lúc dòng điện có thể tăng đột ngột vì một số lý do, như đoản mạch, chập mạch (có thể do ngấm nước, bị ẩm, hoặc do tác động từ sinh vật như chuột, bọ….).

Lúc này, mạch điện bên trong máy biến áp sẽ bị quá nhiệt, chảy ra, hình thành các tia lửa điện, và khiến dầu dùng để làm mát máy biến áp bắt lửa. (Dành cho những ai chưa biết, dầu mỏ có tính cách điện và được sử dụng để làm mát mạch điện).

Mà trong một trạm biến áp tiêu chuẩn thường phải có vài gallon dầu (tương đương với khoảng hơn 10l). Trong một không gian khép kín, lượng dầu này đủ gây ra một vụ nổ ngang ngửa một quả bom cỡ nhỏ.

Trong thực tế, việc dòng điện đột ngột tăng ở các trạm biến áp là không lường trước được, đặc biệt là trong những ngày mưa lớn. Trong trường hợp, xung quanh trạm biến áp có nước ứ đọng, đây sẽ là một điều cực kỳ nguy hiểm có thể gây chết người. Do đó, người dân cần giữ một khoảng cách an toàn với các bốt điện để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất