Tin hay không tuỳ bạn: Một trái tim người hoạt động được vừa được 'in' thành công bằng máy in 3D

Theo Bloomberg
Chia sẻ

Một nhóm các nhà nghiên cứu Israel đã in thành công bộ trái tim 3D sử dụng tế bào của chính bệnh nhân. Với trái tim 3D này, các nhà nghiên cứu cho biết nó có thể được sử dụng để “vá” một số trái tim gặp phải vấn đề về y tế - và thậm chí có là cấy ghép hoàn toàn.

Trái tim được đôi nghiên cứu Đại học Tel Aviv in trong khoảng thời gian khoảng 3 giờ này thực tế vấn quá nhỏ so với con người khi có kích thước chỉ ở mức 2,5 mm - tương đương một trái tim thỏ. Dù vậy, nó vẫn là một cột mốc rất quan trọng khi được in ra với tất cả các mạch máu, tâm thất và ngăn tim, sử dụng mực được làm từ các yếu tố sinh học của chính bệnh nhân.

“Nó hoàn toàn tương thích về mặt sinh học với bệnh nhân,” giảm thiểu khả năng bị “đào thải” khi đư vào cơ thể con người, Tai Dvir, giáo sư đứng đầu dự án chia sẻ.

Được biết, nhóm nghiên cứu đã lấy mô mỡ từ bệnh nhau, sau đó thực hiện tách các thành tố tế bào và phi tế bào. Những tế nào này sau đó được “lập trình lại” để trở thành tế bào gốc và sau đó trở thành tế bào tin. Những thành tố phi tế bào trong khi đó được tận dụng để chuyển đổi thành một loại gel đóng vai trò là mực in sinh học, Dvir giải thích thêm.

Trước đó, chỉ những tế bào đơn giản - không có các mạch máu cần thiết để sống và vận hành - được in thành công, theo một thông cáo báo chí của trường Đại học. Công trình nói trên được xuất bản vào thứ Hai trên tại chí Khoa học Tiên tiến (Advanced Science), Bloomberg cho biết.

Dù vậy, một trái tim với kích thước tương đương tim người có thể mất khoảng một ngày để có thể hoàn thiện in ấn và có thể yêu cầu hàng tỷ tế bào, thay vì hàng triệu tế bào được dùng để in thành công trái tim mini nói trên. Hiện cũng chưa rõ những chiếc máy tin 3D có thể sản xuất được những trái tim vượt trội hơn so với tim người hay không.

Chia sẻ

Theo

Bloomberg

Tin mới nhất