Thực hư về 'thiết bị tiết kiệm điện năng' đang được nhiều gia đình Việt sử dụng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Thiết bị được quảng cáo là sẽ tiết kiệm điện năng có thực sự giúp tiết kiệm điện hay chỉ là những chiêu trò lừa đảo của những đối tượng kinh doanh bất chính?

Hiện nay, những thiết bị thông minh ngày càng được ưa chuộng sử dụng ở mọi gia đình vì chúng có thể làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên nhàn hạ và thoải mái hơn. Tuy nhiên, những tiện ích này cũng đi kèm với hóa đơn tiền điện tăng phi mã.

Lúc này một số gia đình sẽ chọn cách hạn chế sử dụng điều hoà, đèn điện,… để giảm hoá đơn tiền điện hàng tháng. Trong khi đó, một số gia đình lại tìm cách giảm khối lượng điện bằng…thiết bị tiết kiệm điện năng được giới thiệu qua các trang thương mại điện tử.

Cụ thể, những thiết bị tiết kiệm điện này có ngoại hình tương tự củ sạc điện thoại và được giới thiệu chỉ cần cắm vào ổ cắm điện là có thể giúp tiết kiệm được vài chục phần trăm lượng điện tiêu thụ trong gia đình, thậm chí có thể tiết kiệm lên đến 40%. Thế nhưng, trên thực tế liệu những loại thiết bị này có thực sự giúp tiết kiệm điện hay chỉ là những chiêu trò lừa đảo của những đối tượng kinh doanh bất chính?

Thiết bị tiết kiệm điện “thần thánh” này đang được bày bán rất nhiều trên các website.

Để xác thực xem thiết bị tiết kiệm điện năng có thần thánh như quảng cáo hay không, Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung phối hợp cùng Ban Kiểm tra giám sát Mua bán điện Tổng công ty Điện lực miền Trung đã phối hợp thực hiện một số thí nghiệm để phân tích, xác minh điều này.

Khi mổ xẻ sản phẩm tiết kiệm điện có tên gọi là Electricity Saving Box (môt loại thiết bị tiết kiệm điện được bày bán hiện nay) để thí nghiệm thì đơn vị chẳng có gì đặc biệt. Sản phẩm được đựng trong một hộp nhựa bình thường, bên trong thiết bị chỉ gồm cầu chì, vài con điện trở và hai bóng đèn led.

Người dùng nên thay đổi thói quen sử dụng điện, và chọn mua sản phẩm có công nghệ tiết kiệm năng lượng, dùng đèn LED thay cho đèn sợi đốt.

Sau quá trình thí nghiệm cho thấy, thiết bị tiết kiệm điện Electricity Saving Box khi sử dụng có thể làm giảm độ lớn giá trị dòng điện qua tải, nhưng không thể làm giảm được lượng điện năng tiêu thụ của tải. Dẫn đến công suất tiêu thụ luôn luôn tăng (tức là thiết bị tiết kiệm điện này không làm thay đổi sản lượng điện tiêu thụ đo đếm được trên công tơ). Như vậy có thể hiểu, thiết bị tiết kiệm điện thực chất chỉ là một cách “quảng cáo ảo” của nhà sản xuất đưa ra để bán sản phẩm.

Tiến sĩ Nguyễn Khánh Quang, Trưởng bộ môn Điện tử thuộc Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, không thể có một thiết bị tiết kiệm được 40 - 50% điện năng. Bên cạnh đó, chuyên gia này cũng khuyên người tiêu dùng không nên tin vào các loại thiết bị tiết kiệm điện, bởi chúng hầu như không có công năng như quảng cáo. Thay vào đó, cần thay đổi thói quen sử dụng điện, và chọn mua sản phẩm có công nghệ tiết kiệm năng lượng, dùng đèn LED thay cho đèn sợi đốt.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất