Công Nghệ

Tại sao nhiều tài khoản Facebook bị đổi tên thành 'Hệ thống Messenger'? Đây là cách để bạn khắc phục

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Việc "chơi thử" những ứng dụng bói toán vui, hài hước về tương lai chính là một trong những lý do hacker có thể dễ dàng xâm nhập và đổi tên tài khoản của bạn.

Sau dịp Tết Nguyên Đán, hàng trăm tài khoản Facebook tại Việt Nam đã bị đổi tên thành “Thông báo sự kiện”, “Nhận thưởng Facebook”,… Điều này khiến nhiều người dùng cảm thấy hoang mang và không hiểu liệu đã xảy ra vấn đề gì. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này?

Được biết, nếu tên Facebook của bạn bị đổi thành một tên bất kỳ nào đó, ví như “Hệ thống Messenger” thì điều đó có nghĩa là tài khoản của bạn đã bị hacker xâm nhập.

Nguyên nhân xuất phát từ đâu?

Ban đầu, hacker sẽ tìm cách đánh cắp tài khoản của một số người rồi dùng phần mềm tự động gửi tin nhắn rác tới nhiều người khác cả trong và ngoài danh sách bạn bè (thông qua cơ chế lan truyền “friends of friends”).

Rất nhiều người nhận được tin nhắn spam với nội dung trúng thưởng hàng trăm triệu đồng đã cả tin làm theo lời dụ dỗ, bấm vào đường link hoặc tải phần mềm mã độc về máy. Hành động này đã mở đường cho hacker kiểm soát máy tính, đánh cắp dữ liệu và các thông tin về tài khoản như tên, mật khẩu đăng nhập. Những tài khoản này bị đánh cắp sau đó bị đổi sang những cái tên nghe hấp dẫn hơn như “Thông báo trúng thưởng”, “Sự kiện Facebook”… để tiếp tục trở thành công cụ phát tán spam cho kẻ xấu.

Bên cạnh đó, việc “chơi thử” những ứng dụng bói toán vui, hài hước về tương lai như: “Khi 20 tuổi tài sản của bạn sẽ là bao nhiêu?, Bạn cưới vợ, lấy chồng vào năm bao nhiêu tuổi?,…” chính là tiền đề để hacker có thể dễ dàng xâm nhập tài khoản của bạn.

Theo đó, khi bạn đồng ý cho phép ứng dụng truy cập vào tài khoản của bạn thì thông tin tài khoản của bạn gồm: họ tên, ngày sinh, số điện thoại, tài khoản email, tài khoản đăng nhập và thậm chí cả mật khẩu facebook của bạn, sẽ được gửi về cho nhà phát triển. Lúc này, họ có thể dễ dàng đổi tên Facebook cá nhân vừa chiếm được thành “Hệ Thống Messenger , Hỗ Trợ Tặng Quà,…” để tiếp tục đi lừa đảo.

Cách lấy lại tài khoản và đổi tên lại như ban đầu

Bước 1: Để có thể tiến hành quy trình lấy lại tài khoản, người dùng cần truy cập tại địa chỉ: https://www.facebook.com/hacked. Sau khi truy cập địa chỉ xong, hãy ấn vào tùy chọn “Tài khoản của tôi đã bị xâm phạm”.

Bước 2: Tiếp đến, Facebook sẽ bắt đầu rà soát thông tin mật khẩu, số điện thoại, email, bài đăng,… của bạn để kiểm tra.

Bước 3: Sau khi nhập tài khoản và Facebook tìm kiếm thành công, người dùng sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu cũ hoặc mật khẩu gần nhất mà người dùng Facebook nhớ được.

Bước 4: Tiếp theo, ấn “Tiếp Tục” để thực hiện quá trình.

Bước 5: Lúc này, Facebook sẽ khuyến nghị người dùng nên làm đó là tạo mật khẩu mới và nhấn “Tiếp Tục”.

Bước 6: Bước tiếp theo Facebook hướng dẫn người dùng chọn lựa email cũ để đăng nhập tài khoản hoặc thêm một tài khoản email khác để đăng nhập.

Bước 7: Về cơ bản, tài khoản Facebook của người dùng đã được khôi phục. Tuy nhiên, để đề phòng bạn hãy sử dụng tính năng bảo mật 2 lớp.

Bước 8: Sau khi hoàn tất quá trình, bạn phải chờ đến một tuần mới có kết quả. Tuy nhiên, ngoài chờ đợi thì bạn cũng không có sự lựa chọn nào khác.

Đối với một số trường hợp, người dùng đã lấy lại được tài khoản nhưng chưa đổi được tên bởi vì theo quy định của Facebook, người dùng chỉ có thể đổi tên được 5 lần, mỗi lần cách nhau 60 ngày. Nếu muốn lấy lại tên cũ mà không phải đợi tới 60 ngày, người dùng có thể nhờ bạn bè gửi report (thông báo) cho Facebook, nói rằng họ đang không sử dụng tên thật. Facebook có chính sách yêu cầu các thành viên phải đăng ký tài khoản bằng tên thật , do đó họ sẽ có cơ hội sớm đổi tên tài khoản.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất