Sau 17 năm 7 tháng 16 ngày, Microsoft cuối cùng cũng nói lời từ biệt với Windows XP

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Windows XP hiện là hệ điều hành Windows có tuổi thọ lâu nhất, và cũng được xem là một trong những phiên bản Windows được yêu thích nhất của Microsoft.

Theo ghi nhận từ TechRepublic, Microsoft đã chính thức khai tử Windows XP, chấm dứt sứ mạng kéo dài gần 2 thập niên của nền tảng này. Tính đến thời điểm hiện tại, tuổi thọ của Windows XP kéo dài 17 năm, 7 tháng và 16 ngày.

Vậy là sau hơn 17 năm, Microsoft cuối cùng cũng khai tử Windows XP.

Microsoft thông báo, hãng đã ngưng hỗ trợ mở rộng đối với phiên bản Windows Embedded POSReady 2009, phiên bản dựa theo Windows XP cuối cùng, được thiết kế dành cho các thiết bị point-of-sale (bán hàng). Điều này đồng nghĩa với việc Microsoft đã chính thức khai tử hệ điều hành này.

Tuy nhiên, một số máy hiện vẫn sử dụng hệ điều hành cũ này. Theo StatCounter, Windows XP chiếm 1.74% tất cả máy cài hệ điều hành Windows, vượt mặt Vista. Nếu bao gồm tất cả hệ điều hành máy tính, không chỉ giới hạn trong Windows, Netmarketshare cho thấy Windows XP chiếm 3.72% tất cả desktop trên toàn thế giới.

Windows XP hiện là hệ điều hành Windows có tuổi thọ lâu nhất, và cũng được xem là một trong những phiên bản Windows được yêu thích nhất của Microsoft.

Vậy còn Windows XP Home và Professional thì sao? Được biết, 2 phiên bản Windows XP Home và Professional SP3 dành cho người dùng cuối cũng đã ngưng được hỗ trợ, chấm dứt vòng đời từ ngày 8 tháng 4 năm 2014. Tiếp đó, Windows Embedded for POS SP3 và XP Embedded SP3 cũng đã ngưng được Microsoft hỗ trợ vào năm 2016. Cho đến đầu năm 2019 thì Microsoft cũng đã ngưng hỗ trợ phiên bản Windows Embedded Standard 2009 và giờ là Windows Embedded POSReady 2009 (phiên bản này được ra mắt cuối năm 2008, 2 năm sau khi Windows Vista được phát hành).

Windows XP hiện là hệ điều hành Windows có tuổi thọ lâu nhất, và cũng được xem là một trong những phiên bản Windows được yêu thích nhất của Microsoft. Đó là lý do tại sao hệ điều hành cũ kỹ này vẫn được dùng trên một số máy tính hiện tại.

Trong tương lai, có thể Windows 10 sẽ phá vỡ kỷ lục này, do Microsoft không còn cần cập nhật riêng lẻ mỗi vài năm nữa. Tuy nhiên, Windows 10 vẫn còn một hành trình dài trước mắt.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất