Công Nghệ

Nóng: 17.000 ứng dụng Android đang lén theo dõi người dùng, bao gồm cả B612, Battery Doctor, My Talking Tom…

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nạn nhân không có cách nào để thay đổi hoặc giới hạn lượng thông tin bị thu thập bởi những ứng dụng này.

Mới đây, Viện Khoa học Máy tính Quốc tế (International Computer Science Institute - ICSI) ở California đã đưa ra một công bố đáng lo ngại về quyền riêng tư của người dùng smartphone.

Theo đó, có khoảng 17.000 ứng dụng Android đã lén theo dõi các hoạt động của người dùng trong thời gian dài. Đáng chú ý, những ứng dụng này cũng đã tự động tạo ra một bản ghi vĩnh viễn trên thiết bị của bạn về mọi thứ bạn làm. Báo cáo từ CNET cho biết, hầu hết các trường hợp có trong báo cáo của ICSI đã vi phạm chính sách của Google về việc thu thập dữ liệu nhằm cho mục đích quảng cáo.

Báo cáo từ ICSI đã chỉ ra rằng, những ứng dụng kể trên đã lén theo dõi người dùng bằng cách liên kết ID quảng cáo của Google với thông tin cá nhân khác trên thiết bị của họ, mà nạn nhân không có cách nào để thay đổi hoặc giới hạn chúng.

Được biết, ID quảng cáo trên thiết bị di động giúp các nhà phát triển và nhà tiếp thị theo dõi hoạt động cho mục đích quảng cáo. Các ID này cũng dùng để nâng cao khả năng phân phát và nhắm mục tiêu.

Một số ứng dụng phổ biến trong danh sách công bố của ISCI.

Theo chính sách của Google dành cho các nhà phát triển ứng dụng, ID quảng cáo chỉ được phép thu thập một phần nhỏ thông tin để cá nhân hóa quảng cáo cho người dùng. Tuy nhiên, báo cáo từ ISCI cho thấy, chỉ hơn một phần ba số ứng dụng kể trên hoạt động theo đúng chính sách của Google. Nói cách khác, đa số ứng dụng còn lại đang cố thu thập tất cả các loại thông tin cá nhân trên thiết bị của bạn.

Trong một bài đăng mới đây, trưởng nhóm nghiên cứu Serge Egelman của ICSI đã nhận thấy các ứng dụng gửi thông tin người dùng đến các dịch vụ quảng cáo.

Báo cáo từ CNET lưu ý rằng, một số ứng dụng nổi tiếng đã và đang thực hiện điều này. Trong đó, bao gồm các ứng dụng khá phổ biến như B612, Angry Birds Classic, Audiobook của Audible cũng như Flipboard. Đáng chú ý, một số ứng dụng tiện ích như Battery Doctor và Clean Master, đã được cài đặt trên 1 tỷ thiết bị.

Hiện tại, Google cho biết họ đã bắt đầu tiến hành điều tra loạt ứng dụng có trong báo cáo của Egelman. Tuy nhiên, hãng từ chối cho biết chính xác có bao nhiêu ứng dụng đã vi phạm cũng như phương thức xử lý hoặc những ứng dụng này đã vi phạm chính sách gì của công ty.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất