Công Nghệ

Nóng: 1,2 triệu máy tính tại Việt Nam bị nhiễm virus thông qua USB

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Theo BKAV, loại virus này có khả năng xóa toàn bộ dữ liệu trên USB của nạn nhân. Sau đó thay thế dữ liệu người dùng bằng các file giả mạo chứa mã độc nhằm chiếm quyền điều khiển máy tính để thực hiện gián điệp, nằm vùng.

Mới đây, tập đoàn công nghệ hoạt động trong các lĩnh vực an ninh mạng, phần mềm - BKAV Việt Nam vừa phát đi cảnh báo về loại virus nguy hiểm W32.XFileUSB đã lây nhiễm tới 1,2 triệu máy tính người dùng.

Đã có hơn 1,2 triệu máy tính bị nhiễm virus W32.XFileUSB tại Việt Nam.

Theo BKAV, loại virus này có khả năng xóa toàn bộ dữ liệu trên USB của nạn nhân. Tin tặc đã phát tán virus W32.XFileUSB bằng cách sử dụng kỹ thuật giả mạo biểu tượng ổ đĩa hoặc giả mạo shortcut của tệp dữ liệu trên USB.

Sau khi máy tính bị nhiễm virus, toàn bộ dữ liệu trên USB của người sẽ bị virus tìm cách xóa đi và thay thế bằng các file giả mạo chứa mã độc. Các file này có biểu tượng giống với ổ đĩa hoặc giống với các file dữ liệu, do đó người dùng khi muốn mở dữ liệu sẽ bấm vào file virus, khiến chúng được kích hoạt và tiếp tục lây lan sang máy tính khác.

Virus này có thể chiếm quyền điều khiển máy tính để thực hiện gián điệp, nằm vùng.

Được biết, tại Việt Nam hiện nay đã có hơn 1,2 triệu máy tính bị nhiễm virus W32.XFileUSB. Bên cạnh những thiệt hại về mất dữ liệu, virus này còn có thể chiếm quyền điều khiển máy tính để tải thêm các loại mã độc khác nhằm thực hiện gián điệp nằm vùng, thậm chí mở rộng tấn công APT.

Vào tháng 1/2018, BKAV đã ghi nhận được 41.000 trường hợp máy tính tại Việt Nam bị nhiễm dòng mã độc W32.XFileUSB. Số lượng máy tính bị nhiễm có trong hầu hết các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dùng cá nhân.

Theo BKAV cho biết, trung bình cứ 10 phút mã độc này lại xuất hiện một biến thể mới hòng qua mặt các phần mềm diệt virus. Có 3 biến thể chủ yếu đến thời điểm hiện tại là: Đào tiền ảo; phán tán mã độc qua Facebook và đánh cắp mật khẩu trên trình duyệt của người dùng máy tính.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất