Công Nghệ

Nguyên tắc an toàn mà bạn nên thuộc nằm lòng khi dùng smartphone, TV,… dưới trời mưa bão

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Vào mùa mưa bão, thời tiết ẩm ướt đi kèm gió, sấm sét luôn tiềm ẩn những nguy cơ có thể gây ra tai nạn ngoài ý muốn và ảnh hưởng đến thiết bị công nghệ bạn đang sử dụng trong gia đình.

Trên thế giới đã từng ghi nhận sấm sét trong các trận mưa to có thể gây thiệt hại nhiều tài sản, thậm chí là tính mạng người dân. Dưới đây là những nguyên tắc an toàn mà bạn nên thuộc nằm lòng khi sử dụng thiết bị công nghệ trời mưa bão.

Smartphone, tablet

Trên thế giới đã từng ghi nhận một số trường hợp nạn nhân bị sét đánh trúng khi đang nghe điện thoại lúc trời mưa nhưng các nhà khoa học cho rằng nó chỉ là ngẫu nhiên. Dù cho đến hiện tại, các nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn về hiện tượng này nhưng lời khuyên tốt nhất là bạn hãy ngưng sử dụng điện thoại khi trời mưa vì:

- Khi mưa, sấm chớp thì việc sử dụng điện thoại sẽ vô tình thu sóng điện tử. Điện tích sẽ chuyển từ các đám mây xuống đất và đánh vào các thiết bị, nhất là tại các khu vực không có cột thu lôi.

- Sét thường bị thu hút với những vật cao, trái dấu với nó, đặc biệt là kim loại, mà đa số smartphone hiện nay đều được cấu thành từ chất liệu này.

- Tia lửa điện (sét) gây rối loạn một vùng điện trường lớn và có thể ảnh hưởng tới sóng điện thoại của bạn. Gây ra hiện tượng có tạp âm hoặc chập trờn.

Tốt hơn hết, bạn nên tắt nguồn thiết bị khi ở khu vực trống trải (cánh đồng, đường cao tốc…), hạn chế nghe hoặc sử dụng thiết bị nếu đang di chuyển trong điều kiện mưa gió, sấm, bão.

TV, điện gia dụng trong nhà

Khi trời trở cơn giông, sắp có mưa to (lúc chưa có sấm sét hoặc nghe tiếng sét mới đánh ở xa), cần ngắt cầu giao điện và rút hết phích điện, tắt ti vi, máy tính, radio; rút dây ăng - ten, dây cáp điện thoại bàn, tắt điện thoại di động…Các dây điện thoại, dây điện và các vật dùng điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền.

Nguyên nhân được biết là luồng điện cao thế của sét có thể lan truyền qua không khí trong một phạm vi nhất định nào đó. Luồng điện này quá cao sẽ khiến cho các thiết bị điện hoạt động ngẫu nhiên và dẫn tới bị “cháy” do quá áp.

Không dùng ổ cắm ở vị trí thấp

Đây lại là một trong những mối nguy hiểm rình rập trong mùa mưa, bão, đặc biệt khi gia đình bạn nằm trong khu vực ngập, úng. Tốt nhất là bạn đừng nên sử dụng và bịt kín các ổ điện ở vị trí thấp này. Nếu muốn, hãy sử dụng các ổ điện ở vị trí cao hoặc khô ráo hơn. Cần chú ý đường dây điện cũng nên đặt ở vị trí cao để tránh rò rỉ điện gây nguy hiểm khi gặp nước.

Bao bọc đồ điện tử tránh nước

Người dùng nên để sẵn một túi nhựa để giữ các thiết bị điện tử, đồ sạc tránh nước trong khi mưa bão hoặc ngập lụt. Nhiều loại túi có phần kẹp niêm phong để tránh nước xâm nhập và có thể chứa được cả máy tính bảng hay laptop loại nhỏ.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất