Muốn ngủ ngon ngoài vũ trụ, các phi hành gia bắt buộc phải mang theo những thứ này

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Để có thể an giấc mỗi đêm, các phi hành gia phải luôn mang theo những vật dụng bất ly thân như bịt mắt, nút bịt tai hay thậm chí là sử dụng thuốc.

Ở môi trường không trọng lực, sinh hoạt của các phi hành gia cũng sẽ đảo lộn rất nhiều so với chúng ta ở Trái Đất. NASA cho biết mỗi phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS sẽ có ít nhất 8,5 giờ ngủ mỗi ngày. Tuy nhiên, để có thể an giấc mỗi đêm, các phi hành gia phải luôn mang theo những vật dụng bất ly thân khi phải ở trong quỹ đạo cách bề mặt Trái Đất hơn 400km.

Hệ thống thông khí

Không giống như môi trường Trái Đất, nơi đối lưu tự nhiên của không khí trộn lẫn với khí mà chúng ta trao đổi với môi trường (O2, CO2, N2). Quá trình hô hấp tại một trạm vũ trụ đòi hỏi một vài xáo trộn cơ khí. Nếu không có điều này, khí thở của con người sẽ bị tách và dần dần lắng xuống do trọng lượng riêng quá nặng.

Trong trường hợp không có một chiếc máy thông khí bên cạnh, phi hành gia sẽ có những trải nghiệm không hề dễ chịu, bởi lượng khí CO2 khi họ thải ra lúc ngủ sẽ quẩn quanh trên mặt họ. Sự gia tăng CO2 sẽ làm các phi hành gia thức giấc, nếu tệ hơn họ sẽ bị những cơn đau đầu liên tục.

Một kỹ sư đã từng làm việc trên Trạm vũ trụ ISS chia sẻ trên Reddit, tàu vũ trụ ẩn chứa những mối nguy hiểm chết người nếu phi hành gia đi vào vùng “khí chết”. Được biết, đây là nơi không có hệ thống thông gió hoạt động như phía sau bức tường bị khóa hoặc các tải trọng khung không gian.

“Nếu phi hành đoàn phải vào một trong những khu vực đó, trước khi vào, họ phải thử để đảm bảo nồng độ oxy trong giới hạn cho phép “, kỹ sư này chia sẻ.

Túi ngủ

Khi ở trong môi trường không trọng lực, con người sẽ lơ lửng giữa trần và mặt sàn. Do đó, các phi hành gia không cần đệm, gối nhưng để cố định thân thể, họ sẽ ngủ trong những chiếc túi có nhiều dây nhợ. Chris Hadfield, một phi hành gia từng làm việc tại ISS giải thích, điều bạn cần làm là thả lỏng cơ thể và dần chìm vào giấc ngủ mà không cần đến đệm và gối.

“Trong trường hợp muốn tranh thủ chợp mắt một lát bên ngoài túi ngủ, bạn sẽ lơ lửng trong không trung”, phi hành gia Mike Fincke chia sẻ.

Nút bịt lỗ tai

Do sử dụng các máy thông khí hoạt động liên tục nên các phi hành gia phải đối mặt với tiếng ồn. Theo họ chia sẻ, âm thanh này khủng khiếp như âm thanh được phát ra từ những chiếc máy hút bụi.

Để các phi hành gia có thể thoải mái ngủ ngon, người ta đã thiết kế trạm ngủ được cách âm, các âm thanh khi được phát ra sẽ chỉ giảm xuống còn dưới 50 dB (âm lượng tương tự tiếng nói chuyện bình thường trong một căn phòng). Đối với nhiều phi hành gia, đặc biệt là những người khó ngủ hoặc thiếu tập trung, nút bịt lỗ tai là một vật bất ly thân khi họ sống trên tàu vũ trụ ISS.

Bịt mắt

Khi tàu vũ trụ bay xung quanh Trái Đất với vận tốc 27.600 km/ giờ, các phi hành gia được chứng kiến không dưới 15 lần bình minh mỗi ngày. Đây là một điều thần kỳ cho những ai yêu thích ngắm bình minh, nhưng nó lại không phải là một điều tốt lành khi bạn muốn có một giấc ngủ yên lành. Nếu phải ngủ gần cửa sổ, các phi hành gia sẽ đeo thêm một chiếc bịt mắt để có thể ngủ ngon.

Thuốc ngủ

Để có thể đối phó với tiếng ồn và những thực tế khó chịu khác khi ngủ trong môi trường không trọng lực, các nhà du hành thường xuyên sử dụng thuốc an thần như là một thói quen.

Một nghiên cứu trong 10 năm về thói quen ngủ của các phi hành gia đã chỉ ra rằng, 75% trong số các phi hành gia luôn sử dụng thuốc ngủ. Rất may là NASA nhận thức được vấn đề này và đang nghiên cứu để cải thiện túi ngủ nhằm giúp các phi hành gia giảm sự phụ thuộc vào các loại thuốc an thần.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất