Công Nghệ

Lộ diện vệ tinh 'Made in Việt Nam' sẽ được phóng lên vũ trụ cuối năm nay

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Micro Dragon là vệ tinh quan sát trái đất, có trọng lượng 50kg, kích thước 50 x 50 x 50 cm. Vệ tinh này có nhiệm vụ quan sát vùng biển ven bờ nhằm đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản, theo dõi sự thay đổi các hiện tượng xảy ra ở vùng biển ven bờ để phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản.

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam vừa mới chính thức thông báo, Việt Nam đã chế tạo thành công vệ tinh Micro Dragon, hiện đang chờ cơ quan chức năng của Nhật Bản cấp giấy phép an toàn để chuẩn bị phóng lên vũ trụ vào cuối năm nay.

Được biết, Micro Dragon là vệ tinh quan sát trái đất, có trọng lượng 50kg, kích thước 50 x 50 x 50 cm, sử dụng nguồn năng lượng được cung cấp bởi những tấm pin mặt trời với công suất phát lớn nhất của pin là 140W.

Micro Dragon được chế tạo bởi 36 kỹ sư người Việt, thuộc Trung tâm Vũ Trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đây là đội ngũ kỹ sư theo học ngành công nghệ vũ trụ tại Nhật Bản.

Micro Dragon có nhiệm vụ quan sát vùng biển ven bờ nhằm đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản, theo dõi sự thay đổi các hiện tượng xảy ra ở vùng biển ven bờ để phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam. Bên cạnh đó, Micro Dragon còn giúp xác định độ bao phủ của mây, tính chất của sol khí để phục vụ cho việc hiệu chỉnh khí quyển.

Sau khi thu thập các dữ liệu từ không gian, Micro Dragon sẽ gửi thông tin dữ liệu trở về cho trung tâm xử lý dưới mặt đất.

Trước đó, các kỹ sư của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã chế tạo thành công vệ tinh siêu nhỏ Pico Dragon (có kích thước 10 x 10 x 11,35 cm, khối lượng 1 kg). Vệ tinh này đã được phóng lên quỹ đạo vào tháng 11/2013, với mục đích đo đạc thông số chụp ảnh vệ tinh, đo đạc thông số môi trường vũ trụ.

Vệ tinh siêu nhỏ Pico Dragon.

Sau Micro Dragon, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam sẽ tiếp tục phóng lên không gian vệ tinh thứ 3 với tên gọi Nano Dragon vào đầu năm 2020. Vệ tinh này sẽ được tích hợp thiết bị chụp ảnh quang học nhằm xác định chất lượng bộ điều khiển tư thế vệ tinh.

Theo lộ trình, Việt Nam sẽ tiến tới chế tạo vệ tinh LOTUSat-1 và LOTUSat-2.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất