Công Nghệ

Hàng loạt ứng dụng với hơn chục triệu người dùng đang âm thầm gửi thông tin nhạy cảm cho Facebook

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Có ít nhất 11 ứng dụng phổ biến trên cả iOS và Android đã thu thập dữ liệu người dùng để gửi trái phép cho Facebook.

Mới đây, Facebook lại tiếp tục bị cáo buộc lợi dụng vị thế của mình để thu thập dữ liệu riêng tư của người dùng. Theo điều tra mới nhất, mạng xã hội tỷ người đã “móc nối” với những nhà phát triển các ứng dụng trên iOS, Android để thu thập những thông tin nhạy cảm, bao gồm thông tin liên quan đến tài chính và sức khỏe.

Cụ thể, báo cáo từ Wall Street Journal mới đây đã tiết lộ, phần mềm của Facebook đã thu thập dữ liệu từ nhiều ứng dụng iOS, Android chỉ trong vòng vài giây sau khi người dùng đăng nhập mà không có bất cứ thông báo nào. Thậm chí, báo cáo từ WSJ cũng cho thấy mớ dữ liệu này vẫn được gửi về Facebook ngay cả khi người dùng không đăng nhập vào ứng dụng thông qua tài khoản Facebook hoặc không sử dụng Facebook ngay từ đầu.

Có ít nhất 11 ứng dụng phổ biến trên cả iOS và Android đã thu thập dữ liệu để gửi cho Facebook. Tổng số ứng dụng này hiện đã được tải xuống hàng chục triệu lần, đồng nghĩa là có đến hàng chục triệu người dùng iOS và Android bị thu thập dữ liệu cá nhân mà không hề hay biết.

CEO Mark Zuckerberg trong một phiên điều trần trước quốc hội Mỹ vào ngày 9/4/2018.

Trên nền tảng iOS, ứng dụng đo nhịp tim tức thì: HR Monitor của Azumio, đã gửi dữ liệu nhịp tim của người dùng đến Facebook ngay sau khi đo xong. Ứng dụng theo dõi kinh nguyệt Flo Period và quá trình rụng trứng Ovulation Tracker đang có 25 triệu người dùng hoạt động cũng nằm trong số ứng dụng cung cấp dữ liệu cho Facebook.

Một ví dụ khác, Realtor.com thuộc sở hữu của Move Inc đã gửi cho Facebook vị trí và danh sách bảng báo giá nhà mà người dùng đã xem qua, cũng như những nơi yêu thích của họ.

Ứng dụng VPN Onavo của Facebook cũng từng vi phạm quy định về thu thập dữ liệu người dùng năm 2018.

Được biết, dữ liệu mà các ứng dụng chia sẻ với Facebook sẽ được đưa vào một công cụ của mạng xã hội tỷ người để cung cấp số liệu thống kê về các hoạt động của người dùng. Facebook cũng sử dụng mớ dữ liệu này để phục vụ cho quảng cáo và nghiên cứu thị trường.

Vào cuối năm 2018, ứng dụng VPN có tên Onavo Protect do Facebook phát triển với mục đích “giữ an toàn cho người dùng và dữ liệu khi duyệt web và chia sẻ trên Internet” đã bị Apple gỡ thẳng tay khỏi App Store vì vi phạm nguyên tắc về việc thu thập dữ liệu. Cụ thể, Onavo Protect đã giúp Facebook theo dõi hoạt động Internet của người dùng trên nhiều nền tảng, từ đó rút ra kết luận về cách họ dùng ứng dụng của bên thứ ba.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất