Công Nghệ

Hai thanh niên người Pháp bị bắt vì cáo buộc xóa xổ video tỷ view Despacito

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Hai thanh niên này sẽ đối mặt ít nhất với 5 tội danh, trong đó bao gồm tội danh “gian lận, thay đổi số liệu của hệ thống đếm trên YouTube”.

Mới đây, cảnh sát Pháp vừa cho ra lệnh bắt giữ hai thanh niên 18 tuổi người Pháp vì có liên quan đến vụ xóa xổ video tỷ lượt xem Despacito, và thay đổi tên lẫn nội dung hàng loạt những ca khúc nổi tiếng trên YouTube vào tháng trước.

Ảnh bìa MV Despacito bị thay đổi bằng hình ảnh một nhóm người đeo mặt nạ.

Theo văn phòng công tố Paris, danh tính của hai thiếu niên người Pháp này là “Gabriel K.A.B” và “Nassim B”, được biết dưới hai danh xưng trực tuyến là “Prosox” và “Kuroi’ish.”

Lệnh bắt giữ được thực thi khi Văn phòng công tố Paris và văn phòng công tố Manhattan, New York (nơi VEVO đặt trụ sở) đưa ra cáo buộc đối với Gabriel K.A.B và Nassim B vì có liên quan đến vụ hack một loạt các video tỷ lượt xem trên YouTube và thay thế bằng nội dung nhạy cảm liên quan đến vấn đề chính trị. Gabriel K.A.B sẽ phải đối mặt với 6 tội danh còn Nassim B cũng bị cáo buộc 5 tội, trong đó bao gồm tội danh “gian lận, thay đổi số liệu của hệ thống đếm trên YouTube”.

Tên của hàng loạt MV trên YouTube bị nhóm hacker “By Prosox” đổi tên thành “Hacked by prosox & kuroi'sh & shade & akashi it & kiraroot & xepher & senpaiweb & misao…”

Trung tuần tháng 4/2018, hàng loạt MV có hàng tỷ lượt xem trên YouTube đã bị nhóm hacker “By Prosox” đổi tên thành “Hacked by prosox & kuroi'sh & shade & akashi it & kiraroot & xepher & senpaiweb & misao…” và thay đổi ảnh bìa bằng một nhóm người áo cam, đeo mặt nạ và cầm súng.

Có khoảng 124 MV bị hack, bao gồm những MV của các ca sĩ nổi tiếng như Taylor Swift, Katty Perry, Drake,… Nạn nhân đặc biệt nhất của vụ hack này là MV 5 tỷ lượt xem Despacito của nam ca sĩ Luis Fonsi. Đây đều là những video âm nhạc được phát hành bởi dịch vụ video đa quốc gia VEVO - liên minh của Universal Music Group, Sony Music Entertainment và Warner Music Group. Mặc dù sự việc nhanh chóng được khắc phục nhưng vẫn gây rúng động mạng xã hội toàn cầu.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất