Giải mã những 'huyền thoại' về ô tô mà lái xe nào cũng cần nên biết

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Để xe có thể vận hành tốt và sử dụng được lâu hơn, đây chính là những điều mọi người cần nên biết.

Bật điều hòa trong khi lái xe được biết như là một hành động tiêu hao rất nhiều nhiên liệu, do đó rất nhiều người vẫn chọn phương pháp mở tất cả cửa sổ trong khi trời nóng. Tuy nhiên theo nghiên cứu mới đây từ Hiệp hội Kỹ sư ô tô, Mỹ (Society of Automotive Engineers - SAE), bật điều hoà trong khi lái sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn là mở cửa xe trong những mùa nắng nóng.

Theo TheSun, trong một kết quả mới đây của Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ dựa trên đường thử nghiệm General Motors và trên sa mạc, nhiên liệu trên xe sẽ được tiết kiệm hơn nếu người dùng bật điều hòa và đóng kính cửa. Kết quả này gần như trái ngược hoàn toàn với những gì mọi người biết trước đây.

Ngoài kết luận gây sốc trên, Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ còn giải mã những “huyền thoại” mà những người lái xe vẫn hay được truyền tay mà không biết có đúng hay không.

Chế độ sưởi ấm có thể làm mát động cơ

Thoạt nghe thì đây là ý tưởng khá điên rồ, tuy nhiên theo SAE, đây hoàn toàn là sự thật. Như chúng ta đã biết, chẳng có cách nào để làm mát xe ngoài việc dừng xe lại và để động cơ nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trong trường hợp không thể dừng xe ngay lập tức, hãy bật hệ thống sưởi và quạt tản nhiệt trên xe để làm hơi nóng thoát ra khỏi động cơ. Nhiệt lượng từ động cơ sẽ lưu lại trong cabin rồi được làm mát từ từ dưới nắp capo.

Chuyển xe về chế độ N hoặc P nhưng vẫn để chìa ở chế độ “bật”, nhờ đó đèn, bảng điều khiển,… trên xe vẫn hoạt động. Lúc này, quạt tản nhiệt tiếp tục hoạt động ngay cả khi động cơ đã tắt, đẩy nhanh quá trình làm mát máy.

Dùng nước làm cho xe mát

Theo một số tài xế, tắm mát cho xe vào những ngày hè là việc làm vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, theo như Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ, nếu lạm dụng nước, xe của bạn sẽ dễ bị hư hỏng. Thực tế, trong xe, dung dịch nước làm mát đã có chất chống ăn mòn giúp động cơ vận hành bền bỉ hơn. Nếu bạn thêm nước vào, dung dịch sẽ bị loãng và động cơ xe sẽ nhanh chóng xuống cấp nhất là vào mùa đông lạnh giá vì nước mát có thể bị đóng băng. Nếu bạn muốn tự mình bảo quản xe, lời khuyên SAE dành cho bạn là hãy pha đúng tỉ lệ dung dịch nước mát và nước sạch.

Đổ nhiều dầu hơn trong thời tiết nóng

Với nhiều người những ngày khô nóng, xe cần được đổ thêm dầu để có thể vận hành êm ái hơn. Tuy nhiên theo SAE, các loại dầu hiện nay đều có thể hoạt động tốt trong điều kiện tất cả nhiệt độ. Một điều cần lưu ý là động cơ được thiết kế và phù hợp với một loại dầu nhất định ghi trong hướng dẫn sử dụng xe. Do đó, đổ nhiều dầu hơn không có nghĩa tốt hơn, quan trọng là người lái cần làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Đổ xăng vào buổi sáng sẽ tiết kiệm hơn

Nghe có vẻ như một trò đùa, thế nhưng đổ xăng vào buổi sáng đúng thật là sẽ tiết kiệm hơn. Lý do cho việc này là vào mỗi sáng sớm, nhiệt độ còn thấp nên nhiên liệu sẽ đặc hơn. Tuy nhiên, do các bể nhiên liệu thường được đặt ngầm dưới đất nên lượng xăng được bơm lên cũng gần giống như nhau.

Mặt đường nóng làm lốp nhanh mòn

Theo Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ đây là điều hoàn toàn đúng. Khi nhiệt độ tăng cao, kết hợp cùng ma sát khi xe di chuyển nhanh sẽ khiến lốp xe nhanh mòn hơn thông thường, thậm chí là có thể làm bể lốp xe.

Bên cạnh đó, Lốp xe cũng sẽ mòn nhanh hơn trong điều kiện thời tiết quá lạnh. Trong điều kiệm thời tiết có mưa hoặc mặt đường ẩm ướt, lốp sẽ được làm mát nên mòn chậm hơn so với trời nắng nóng.

Rán trứng trên nắp capo

Một số người cho rằng, trong điều kiện nắng nóng, nắp capo của xe có thể rán chín cả trứng. Tuy nhiên thực tế lại không phải như vậy. Trong một thử nghiệm của SAE ở sa mạc Death (California), dù cho là trời nắng nóng như thiêu đốt, nắp capo của xe vẫn không thể rán trứng như chảo rán thông thường.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất