Công Nghệ

Giá thành sản xuất iPhone Xs Max chỉ 433 USD, nhưng Apple bán ra tới gấp 3 lần

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Apple chưa bao giờ công bố chi phí sản xuất iPhone. Tuy nhiên theo tính toán của các chuyên gia, chiếc iPhone Xs Max bản 256GB có tổng chi phí sản xuất chỉ là 443 USD.

Với mức giá 1.099 USD cho phiên bản 64GB và 1.499 USD cho bản 512GB, iPhone Xs Max đích thị là chiếc flagship đắt nhất hiện nay của Apple và làng smartphone thế giới. Tại lễ ra mắt vừa qua, Apple không công bố chi phí sản xuất iPhone và cũng chưa từng làm điều này trong quá khứ. Tuy nhiên theo tính toán của các chuyên gia, chiếc iPhone Xs Max bản 256GB có tổng chi phí sản xuất chỉ là 443 USD.

Cụ thể, theo thống kê mới đây của hãng nghiên cứu thị trường TechInsights, chi phí linh kiện của một chiếc iPhone XS Max bản 256GB, phiên bản được người dùng chọn mua nhiều nhất, vào khoảng 443$, đắt hơn 50$ so với mức 395$ của iPhone X 64GB hồi năm ngoái.

Trong đó, linh kiện đắt nhất là màn hình OLED với giá 80,50$, tiếp đến là chip Apple A12 và modem 4G LTE với giá 72$. Bộ nhớ trong là bộ phận đắt thứ 3 với 64$ cho bản 64GB.

Điều thú vị là, camera của iPhone XS Max cũng trở nên đắt hơn khi có giá thành 44$, mặc dù hệ thống này gần như tương tự trên iPhone X. Ngoài ra, phần vỏ ngoài của thiết bị cũng đắt hơn do kích thước lớn. Tất nhiên, đó là chưa kể đến các chi phí khác như phí quản lý, bán hàng, marketing, phần mềm, nghiên cứu… và cả biên độ lợi nhuận nữa.

Trang TechInsights cũng cho biết thêm, Apple còn giảm được một phần chi phí sản xuất, khoảng 10$ cho iPhone XS Max bằng cách không sử dụng một số linh kiện liên quan đến 3D Touch nhưng vẫn không làm mất đi chức năng của nó.

Bên cạnh đó, việc cung cấp các mức dung lượng lớn hơn cũng có nghĩa là Apple kiếm được lợi nhuận lớn hơn.

Theo nhà phân tích Wayne Lam của IHS Markit cho biết, việc nâng cấp bộ nhớ trong ROM trên iPhone Xs và Xs Max là cách thức mới để Apple kiếm bộn tiền. Theo đó, iPhone Xs và Xs Max có bộ nhớ lớn nhất là 512GB, dung lượng gấp đôi trên phiên bản cao cấp nhất của iPhone X, và gấp 64 lần so với iPhone thế hệ đầu. Để sở hữu 1 chiếc iPhone 512 GB, người dùng phải bỏ ra số tiền lên đến 1.349 USD cho iPhone Xs và 1.449 USD cho iPhone Xs Max.

Nhà phân tích này đã chỉ ra rằng, Apple chỉ trả cho nhà cung cấp khoảng 25 cent/mỗi gigabyte lưu trữ trên iPhone. Trong khi đó, mức giá mà Apple tính trên người dùng lên tới 78 cent/mỗi gigabyte lưu trữ.Bằng việc tăng gấp đôi dung lượng tối đa, Apple càng cá kiếm được nhiều tiền hơn từ khách hàng. Theo đó, khách hàng phải bỏ thêm 350 USD nếu muốn nâng cấp từ phiên bản 64GB lên 512GB.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất