Công Nghệ

Facebook nói gì sau hàng loạt vụ tài khoản người nổi tiếng Việt Nam bị kẻ gian hãm hại?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Đại diện Facebook khẳng định “luôn nỗ lực để bảo vệ cộng đồng khỏi tin tặc, tài khoản giả mạo và các hành vi gian dối”.

Trong những tháng gần đây, tài khoản Facebook của hàng loạt sao Việt và những người nổi tiếng mạng xã hội đã bị nhiều kẻ xấu hãm hại dựa vào lỗ hổng chính sách của Facebook. Trong số này bao gồm nhiều người nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Hòa Minzy, Karik, Misthy, Nguyễn Thanh Tùng, Uyên Pu…

Được biết, cách thức kẻ tấn công hay sử dụng nhất là tìm cách kết bạn với nạn nhân, sau đó gài bẫy nạn nhân bằng cách đưa họ vào danh sách quản trị viên của một fanpage đăng tải nhiều nội dung vi phạm chính sách cộng đồng của Facebook như ấu dâm, bạo lực… Người bị hại cũng không thể đề phòng vì kẻ gian thường thực hiện hành vi này khoảng 2-4h sáng, khung giờ mà mọi người thường an giấc và không biết được hành vi chơi bẩn này.

Trao đổi với ICTnews về vấn đề nêu trên, đại diện Facebook khẳng định “luôn nỗ lực để bảo vệ cộng đồng khỏi tin tặc, tài khoản giả mạo và các hành vi gian dối”.

Đại diện mạng xã hội này cho biết: “Nếu tài khoản đã bị xâm phạm, Facebook khuyến khích mọi người sử dụng các công cụ báo cáo của Facebook. Ngoài ra, Trung tâm Trợ giúp của Facebook sẽ cung cấp hướng dẫn về những việc cần làm nếu người dùng cho rằng trang của mình hoặc của ai đó đã bị hack”.

Để tự bảo vệ mình, người dùng cần thực hiện ngay những bước bảo mật sau:

Cài đặt bạn bè tin cậy

Để bảo vệ tài khoản của mình, đầu tiên bạn hãy cài đặt danh sách bạn bè tin cậy bằng cách truy cập Cài đặt > Bảo mật và Đăng nhập > Chọn 3-5 người bạn để liên hệ nếu bị khóa tài khoản. Lưu ý, nên chọn những người có thể liên hệ bằng điện thoại, phòng trường hợp cần liên lạc gấp khi quên mật khẩu.

Cài đặt xác thực hai yếu tố

Để đảm bảo dù có mật khẩu và tên đăng nhập kẻ xấu vẫn không thể xâm nhập tài khoản, người dùng cần cài đặt xác thực hai yếu tố. Chuỗi mã này có thể lấy từ tin nhắn OTP di động, mã Authenticator từ ứng dụng Google hoặc Microsoft và chuỗi mã offline người dùng in ra giấy.

Bật cảnh báo đăng nhập

Khi đã bật chức năng này, người dùng sẽ nhận được thông báo trên Facebook, Messenger và email đăng ký tài khoản nếu như có ai đăng nhập tài khoản của bạn trái phép. Để bật cảnh báo đăng nhập, bạn hãy truy cập Cài đặt > Bảo mật và Đăng nhập > Nhận cảnh báo về những lần đăng nhập không nhận ra.

Thường xuyên kiểm tra các thiết bị, địa điểm từng đăng nhập

Để kiểm tra các thiết bị đã từng đăng nhập bạn hãy vào Cài đặt > Bảo mật và Đăng nhập và kiểm tra mục “Nơi đã đăng nhập” và “Đăng nhập hợp lệ” để xem qua các thiết bị đã từng đăng nhập. Bằng cách này, người dùng có thể phát hiện thiết bị nghi ngờ, nếu có cần lập tức xóa bỏ và đổi mật khẩu tài khoản.

Không đặt mật khẩu dễ đoán

Người dùng thường có các thói quen đặt mật khẩu “lười biếng” thường dẫn đến nguy cơ mất tài khoản, rò rỉ mật khẩu rất cao. Một trong những thói quen này là sử dụng mật khẩu bao gồm các kí tự nằm liền kề nhau trên bàn phím. Tên các thương hiệu, đội bóng hay các từ phổ biến trong văn hoá cũng được rất nhiều người sử dụng.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất