Công Nghệ

Dùng smartphone quá nhiều có thể dẫn đến 5 căn bệnh nguy hiểm này

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Khi sử dụng smartphone quá mức, bạn có thể mắc phải 5 chứng bệnh cực kỳ nguy hiểm sau đây.

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, smartphone ngày càng được chăm chút thêm nhiều tính năng hỗ trợ người dùng giải quyết công việc, cũng như vui chơi giải trí. Tuy nhiên, bên cạnh cạnh những lợi ích thiết thực, sử dụng smartphone quá mức cũng là nguyên nhân khiến người dùng mắc phải nhiều căn bệnh thường gặp hiện nay. Dưới đây là 5 căn bệnh phổ biến thường gặp với những ai thường hay sử dụng smartphone quá mức.

1. Biến dạng ngón út

Với những ai đang sử dụng smartphone có kích thước lớn, thông thường họ luôn có thói quen sử dụng ngón tay út để đỡ phần thân máy. Tuy nhiên, nếu hành động này diễn ra liên tục trong thời gian dài, ngón út của họ sẽ bị biến dạng. Để khắc phục điều này, bạn nên đổi tay cầm điện thoại, sử dụng bằng hai tay và không sử dụng trong một tư thế quá lâu.

2. Đau vai gáy

Khác với khi ngồi máy tính, tư thế của bạn khi sử dụng điện thoại thường là cúi gằm mặt xuống màn hình của máy. Nếu để yên tư thế này trong thời gian dài và lập lại điều này liên tục thì sẽ dẫn tới hiện tượng bị đau gáy. Theo nhiều nghiên cứu, cổ bị nghiêng 45 độ sẽ phải chịu sức nặng tương đương 1 vật nặng 22 kg, còn với nghiêng 60 độ, bạn sẽ chịu 1 sức nặng tương đương 27 kg. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên cố gắng đưa điện thoại càng ngang tầm mắt càng tốt.

3. Đau lưng

Một nghiên cứu thực hiện vào năm 2013 cho thấy, có đến 84% người sử dụng smartphone, từ độ tuổi 18 đến 24 tuổi, đều mắc phải chứng đau lưng dưới. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, chính tư thế cầm điện thoại không theo bất kỳ quy tắc nào như vẹo sang trái, phải, nghiêng ngả là nguyên nhân khiến bạn dễ bị đau lưng.

4. Khô giác mạc

Khô giác mạt (hay khô mắt) là tình trạng lớp phim nước mắt bị tổn thương, do lượng nước mắt tiết ra không đủ hoặc do tốc độ bốc hơi nhanh, gây thương tổn bề mặt nhãn cầu và gây cảm giác khó chịu trong mắt. Nếu điều này xảy ra quá thường xuyên còn có thể dẫn đến một di chứng về mắt sau này.

Nguyên nhân của việc khô mắt xuất phát từ việc người dùng quá tập trung vào màn hình điện thoại hay máy tính trong khoảng thời gian dài. Vì vậy, bạn nên hạn chế tối đa thời gian sử dụng điện thoại của mình.

5. Bị mù tạm thời

Hiện nay, hầu hết người dùng smartphone đều có thói sử dụng điện thoại ở trong bóng tối. Tuy nhiên, điều cực kỳ nguy hiểm đến sức khoẻ cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến giác mạc của chúng ta. Nếu kéo dài thói quen này, việc bạn có thể bị mù mắt tạm thời là điều không tránh khỏi.

Ánh sáng xanh trên màn hình smartphone sẽ đánh lừa bạn, khiến cơ thể bạn tưởng nhầm dó là ánh sáng mặt trời, từ đó, não bộ sẽ không sản sinh ra hormone melatonin, một loại hormone giúp cơ thể buồn ngủ. Vì vậy, bạn sẽ luôn cảm thấy khó ngủ sau khi sử dụng điện thoại trong bóng tối. 

Do đó, bạn nên chỉ sử dụng smartphone 1 tiếng trước khi đi ngủ, không sử dụng trong bóng tối, chỉ sử dụng tại nơi có điều kiện ánh sáng tốt. Điều này rất quan trọng để bảo vệ cho đôi mắt của bạn.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất