Công Nghệ

Để Olympic Tokyo 2020 không có bất kỳ sai sót, Nhật Bản đã làm điều đặc biệt này

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nhật Bản sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đảm bảo không có bất cứ vấn đề nào xảy ra trong kỳ Olympic Tokyo 2020.

Olympic 2020 sẽ khởi tranh từ ngày 24/7 đến 9/8/2020 với số môn thể thao thi đấu kỷ lục (33 môn) và 339 sự kiện. Đây là lần thứ 2 Tokyo đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này. Trước đó, thủ đô của Nhật Bản từng là chủ nhà của Olympic 1964.

Công tác chuẩn bị cho Olympic 2020 đang diễn ra đúng tiến độ với các công trình xây dựng lớn, đặc biệt là sân vận động Olympic quốc gia đang được xây dựng tại Shinjuku ở thủ đô Tokyo. Dự kiến, công trình này sẽ hoàn thiện vào tháng 11/2019.

Bên cạnh công cuộc xây dựng, Nhật Bản còn đang tìm những lỗ hổng trong kết nối internet để đảm bảo không xảy ra bất cứ vấn đề gì. Mới đây, chính phủ Nhật đã phê chuẩn một đạo luật cho phép chính phủ “xâm nhập” (hack) vào tất cả thiết bị tại quốc gia này để thống kê số lượng thiết bị dễ bị hack trên khắp đất nước.

Các nhân viên của Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Quốc gia (NICT) sẽ tiến hành việc này dưới sự giám sát của các quan chức của Bộ Nội vụ và Truyền thông.

Tuy nhiên, động thái của chính phủ Nhật không được các chuyên gia bảo mật đánh giá cao. Gavin Millard, phó giám đốc tình báo của Tenable nhận định: “Thay vì hack vào thiết bị, nhân viên NICT nên cảnh báo cho người dùng nào sử dụng mật khẩu dễ đoán cho thiết bị IoT trong nhà cũng như tại các doanh nghiệp. Thực tế thì một lệnh tìm kiếm đơn giản trên công cụ Shodan cũng đã phát hiện ra khoảng 1.000 thiết bị internet tại Nhật Bản sử dụng mật khẩu dễ đoán”.

Về phía chính phủ Nhât, họ sẽ cho tiến hành công việc kiểm tra này trong tháng tới, với mục đích khảo sát mức độ an toàn của 200 triệu thiết bị IoT tại Nhật. Nhân viên NICT sẽ bắt đầu từ camera có kết nối internet và router, bởi đây là những thiết bị phổ biến và thường xuyên bị tấn công.

Olympic Games 2020 tại Tokyo cũng hứa hẹn sẽ là nơi trình diễn của những sản phẩm công nghệ hiện đại nhất của Nhật Bản.

Theo nhiều nguồn tin trước đó tiết lộ, đất nước Mặt Trời mọc sẽ sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời để cung cấp cho các sân vận động và nơi ở của vận động viên. Huy chương cho vận động viên chiến thắng sẽ được lấy từ những chiếc điện thoại di động đã qua sử dụng. Đã có khoảng 80.000 điện thoại và thiết bị khác được quyên góp. 99% vật dụng khác phục vụ cho Olymic cũng sẽ được tái sử dụng hoặc tái chế.

Nhật Bản cũng cung cấp phương tiện vận chuyển khách hoàn toàn tự động. Hành khách có thể dùng điện thoại thông minh để mở khóa cửa xe và thanh toán tiền. Ban tổ chức Olympic còn dự định dùng robot tại các điểm thi đấu để hỗ trợ người nước ngoài, giúp mang hành lý giúp người khuyết tật hoặc người già.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất