Công Nghệ

Apple đã bị lừa: Đối tác từng hứa hẹn cung cấp màn hình iPhone bằng đá sapphire cho Apple vừa bị buộc tội lừa đảo

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Cuối cùng thì giấc mộng iPhone được trang bị màn hình sapphire của Apple tan thành mây khói.

Vào đầu năm 2014, đã từng có nhiều tin đồn rằng iPhone 6 sẽ được trang bị màn hình sapphire, mang lại khả năng chống trầy xước tốt hơn với lớp bảo vệ Gorilla Glass. Thông tin này hoàn toàn đúng sự thật vì thời điểm đó Apple đã ký một thỏa thuận với Advanced Technologies, công ty chuyên sản xuất màn hình chống xước cao cấp.

Apple bị lừa dùng đá sapphire làm màn hình iPhone

Sapphire sản xuất hàng loạt không thể nào trông lấp lánh như thế này. (Ảnh: Peter Macdiarmid / Getty Images)

Thỏa thuận này bao gồm việc Apple sẽ thanh toán trước cho GT 578 triệu USD để đẩy nhanh tiến độ phát triển lò nung AFS công suất lớn thế hệ tiếp theo của GT. Nếu thành công, GT sẽ có thể sản xuất khối lượng lớn vật liệu sapphire và cung cấp màn hình sapphire cho Apple ở mức giá thấp.

Tuy nhiên, đến ngày 8/10/2014 GT Advanced Technologies đã đệ đơn xin phá sản. Trong tài liệu gửi tòa án, hãng này cho rằng Apple đã mang những tai ương đến cho họ. Hãng sản xuất màn hình sapphire nó rằng Apple đã áp đặt các điều khoản và những nghĩa vụ nặng nề cho họ, đồng thời từ chối gửi cho họ khoản trả trước cuối cùng trị giá 139 triệu USD.

Mãi cho đến tận hôm nay, thông tin về việc Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ buộc tội GT Advanced Technologies và cựu CEO của mình lừa đảo mới phần nào khiến câu chuyện năm xưa sáng tỏ.

Apple bị lừa dùng đá sapphire làm màn hình iPhone

Hình ảnh những khối sapphire tổng hợp do GT sản xuất đã được Apple chụp lại và sử dụng làm bằng chứng cho thấy nhà thầu này có vấn đề. (Ảnh: Apple, đăng tải trên WSJ)

Cụ thể, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ khẳng định, không có bằng chứng nào cho thấy Apple đã đẩy GT vào tình trạng phá sản bằng cách áp đặt các điều khoản và những nghĩa vụ vô lý cho họ. Trong bản hợp đồng, GT Advanced Technologies cho phép Apple nhưng trả tiền nếu sản phẩm của GT Advanced Technologies không đảm bảo đủ chất lượng,

Dù vậy, mức phạt mà SEC dành cho GT cũng không quá nặng tay, họ chỉ yêu cầu công ty không thực hiện lại điều đó một lần nữa. Trong khi đó cựu giám đốc điều hành của GT Advanced Technologies, Thomas Gutierrez, sẽ trả khoảng phật 140.000 USD, thấp hơn khoảng 20.000 đô la so với giá trị cổ phiếu mà ông này đã bán tháo và đút túi 10 triệu USD trước khi đệ đơn phá sản.

Cuối cùng, sau 5 năm sau chờ đợi, chúng ta vẫn chưa thấy sự xuất hiện của iPhone màn hình sapphire. Mong rằng một ngày nào đó, iPhone sẽ được trang bị chất liệu màn hình cao cấp này, tương tự như cách họ sử dụng nó để làm lớp bảo vệ ống kính camera (trên iPhone 5) và lớp kính bảo vệ trên nút cảm biến đang dùng trên iPhone 5S.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất