Công nghệ độc đáo này có thể giúp phục chế lại toàn bộ Nhà thờ Đức bà Paris sau vụ hoả hoạn thảm khốc

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Các kiến trúc sư vẫn có thể khôi phục lại Nhà thờ Đức Bà Paris nhờ bản đồ 3D, bản quét laser 3D cấu trúc toà nhà trước khi bị cháy.

Mới đây, nhà thờ Đức Bà Paris, biểu tượng của Cơ Đốc giáo ở Pháp và trên toàn thế giới đã bị lửa bao trùm chiều tối 15/4 (múi giờ Pháp). Khoảng 400 lính cứu hỏa đã chiến đấu để ngăn ngọn lửa phá hủy công trình kiến trúc 850 năm tuổi. Đám cháy khiến tháp nhọn và một phần mái vòm nhà thờ đổ sụp. Nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được điều tra, làm rõ.

Hình ảnh đám cháy lan ra với tốc độ chóng mặt trong một khoảng thời gian dài khiến nhiều người dân nước Pháp, và cả thế giới không khỏi bàng hoàng. Một số người cho rằng, công trình kiến trúc 850 năm tuổi này sẽ biến mất mãi mãi. Tuy nhiên, thực tế thì các kiến trúc sư vẫn có thể khôi phục lại Nhà thờ Đức Bà Paris nhờ bản đồ 3D, bản quét laser 3D cấu trúc toà nhà trước khi bị cháy.

Hình ảnh bản đồ 3D Nhà thờ Đức bà Paris được ghi lại bằng laser. (Ảnh: Extremetech)

Theo Extremetech, dữ liệu kỹ thuật số có thể là chìa khóa để khôi phục Nhà thờ Đức bà Paris sau vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 15/4. Năm 2015, tiến sĩ Andrew Tallon và các cộng sự đã xây dựng bản đồ 3D có độ chính xác cao về kiến trúc của công trình này bằng công nghệ quét laser.

Được biết, để quét được bản đồ 3D nhà thờ, đội ngũ kỹ sư đã đặt máy quét lên một giá đỡ để thiết bị phát ra chùm laser nhằm đo khoảng cách từ máy tới mọi vị trí trong công trình. Mỗi phép đo như vậy được thể hiện bằng một điểm và tổng hợp của các điểm này tạo thành hình ảnh không gian ba chiều của nhà thờ. “Nếu thực hiện đúng quy trình, sai số chỉ là 5 milimet”, tiến sĩ Tallon cho biết.

Ngoài việc lập bản đồ 3D, tiến sĩ Tallon còn chụp một bức ảnh toàn cảnh từ cùng vị trí đặt máy quét để đồng bộ các điểm laser với từng pixel trong ảnh. Có thể nói là bức ảnh toàn cảnh được ghi lại với độ chính xác rất cao. Tại Nhà thờ Đức bà Paris, ông đã quét từ hơn 50 vị trí bên trong và xung quanh nhà thờ, thu thập hơn một tỷ điểm dữ liệu.

Nhà thờ Đức bà Paris đang bị nhấn chìm trong biển lửa. (Ảnh: AFP)

Nhà thờ Đức Bà là thắng cảnh nổi tiếng thế giới của thủ đô Pháp, chỉ xếp sau Tháp Eiffel và thu hút tới 13 triệu khách du lịch mỗi năm. Với rất nhiều người dân Paris, công trình với hai tháp vuông kiểu Gothic nổi bật dọc sông Seine là trung tâm của đời sống văn hóa, tôn giáo của họ kể từ khi nó được hoàn thiện vào thế kỷ 14.

Nhà thờ được xây dựng từ năm 1163, khi thủ đô Paris nổi lên như một trung tâm quyền lực của nước Pháp dưới thời vua Louis VII (1120-1180), với mong muốn xây dựng một công trình tôn giáo xứng tầm với địa vị của Paris và mang ý nghĩa biểu tượng về sức mạnh kinh tế, chính trị, tri thức và văn hóa của thủ đô.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất