Con đường siêu lãng mạn ở Hà Lan: Xe lăn bánh đến đâu, nhạc vang lên tới đó

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Ngoài việc giúp người lái thưởng thức âm nhạc, con đường giai điệu này còn giúp người lái kiểm soát tốc độ, bớt căng thẳng khi tham gia giao thông.

Theo BBC, tại Hà Lan có một con đường rất đặc biệt có thể vang lên những giai điệu nếu bạn lái xe đúng tốc độ chỉ dẫn.

Được biết, con đường độc đáo này có tên Jelsum, nằm ở Friesland, Bắc Hà Lan. Khi bạn đi đúng làn đường và di chuyển theo đúng tốc độ tối đa cho phép 60 - 70 km/h, con đường sẽ ngân lên bài ca của vùng Friesland.

Những giai điệu sẽ được vang lên khi lốp vỏ cao xu của xe ma sát với những rãnh đường có độ sâu, rộng khác nhau. Ngoài việc giúp người lái thưởng thức âm nhạc, con đường giai điệu này còn giúp người lái kiểm soát tốc độ, bớt căng thẳng khi tham gia giao thông.

Biển báo hiệu trước khi vào con đường âm thanh.

Vào ban đêm, tiếng nhạc phát ra từ đường cũng giúp người lái duy trì tình trạng tỉnh táo, khỏi lo ngủ gật. Tuy nhiên, theo người dân địa phương phản ánh, con đường đã tạo ra những âm thanh hỗn độn, ảnh hưởng đến giấc ngủ của họ vào mỗi buổi đêm.

Để có thể thưởng thức giai điệu, người lái cần tuân thủ đúng tốc độ khi di chuyển trên đường. Nếu đi quá tốc độ cho phép, âm thanh phát ra sẽ không khác gì cuộn băng tua nhanh.

Trên thế giới, các con đường âm nhạc thường nằm chủ yếu trên các đoạn cao tốc, có chiều dài khoảng từ 175 - 200m và chứa hàng nghìn rãnh nhỏ cách nhau một khoảng nhất định thường dao động từ 6 - 12mm. Các rãnh gần nhau thì âm vực tiếng nhạc phát ra càng cao và ngược lại. Do đó, nốt cao hay trầm tạo nên giai điệu âm nhạc đều tùy thuộc vào độ sâu và khoảng cách giữa các đường khía.

Các rãnh này thường nằm thẳng hàng về một phía làn đường. Trước khi chạy vào con đường âm nhạc, người lái sẽ trông thấy biển báo hiệu nên họ có thể lựa chọn lắng nghe giai điệu hay không.

Các nốt nhạc biểu thị cho âm thanh phát ra của đoạn đường.

Gần kề con đường Jelsum cũng có sân bay quân sự, các máy bay chiến đấu thường xuyên đáp, hạ cánh ở nơi này. Do đó, người dân cảm thấy thà là họ lắng nghe âm thanh từ máy bay phát ra hơn là tiếng nhạc của đường, vốn véo von cả ngày.

Sau khi nhận được hàng loạt phàn nàn của người dân, chính quyền địa phương nơi đây cho biết, họ sẽ tiến hành tắt âm thanh trên đường trong thời gian sớm nhất.

Ngoài con đường Jelsum ở Hà Lan, còn có những con đường biết hát khác tại nhiều nước trên thế giới như Đan Mạch, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Cộng hòa San Marino, Đài Loan và Ukraine. Con đường âm nhạc đầu tiên được biết đến là đường Asphaltophone, được xây dựng vào tháng 10 năm 1995 bởi hai nghệ sĩ Đan Mạch, Steen Krarup Jensen và Jakob Freud-Magnus.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất